รถต้นแบบรุ่นล่าสุด BMW Vision Neue Klasse มีหน้าจอที่พลิกประวัติศาสตร์ของ iDrive มากที่สุด เพราะไม่มีปุ่มกดใด ๆ เลย
ใช้ในรถต้นแบบใหม่
BMW Vision Neue Klasse ที่ใกล้เคียงการผลิตจริงมากที่สุดในปี 2025 นี้ กำลังเป็นที่จับตามองเพราะนี่คือจุดเปลี่ยนของแบรนด์ใบพัดสีฟ้าไปสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า และมีสิ่งหนึ่งที่เป็นที่ถกเถียงในเรื่องการมีระบบ iDrive แบบใหม่ ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ที่จะตัดปุ่มกดออกไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ระบบฉายหน้าจอ
ระบบ iDrive เป็นหัวใจสำคัญของรถ BMW ยุคใหม่ทุกรุ่น การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญครั้งนี้คือระบบฉายภาพบนกระจกหน้าแบบยาว โดยแบ่งพื้นที่แถบล่างเป็น BMW Panoramic Vision แสดงผลข้อมูลแบบหน้าปัดรถทั่วไป เช่น ความเร็ว ระยะทาง ปริมาณแบต โหมดการขับ นาฬกา ฯลฯ ส่วนด้านบนของกระจกเป็นแผนที่รูปทรง 3 มิติลอยตัว แสดงผลแบบสมจริงตามการหักเลี้ยว
หน้าจอไร้ปุ่มกด
การเปลี่ยนอีกจุดที่สำคัญคือ หน้าจอสัมผัสตรงกลาง ที่ไม่มีปุ่มหมุนอีกต่อไป อันที่จริงมันไม่มีปุ่มอะไรเลย แม้กระทั่งปุ่มควบคุมแอร์ ทุกอย่างถูกควบคุมโดยแป้นสัมผัสบนพวงมาลัย ใช้การเคลื่อนที่ของนิ้วโป้งเลื่อนไปในทิศทางที่ต้องการ เพื่อให้มือคนขับอยู่กับพวงมาลัย ไม่ต้องละมือไปสัมผัสหน้าจอ หากไม่ถนัดใช้นิ้ว ก็สามารถใช้การสั่งงานด้วยเสียงเป็นอีกทางเลือกได้
เพื่อความมินิมอล
วัตถุประสงค์ของ BMW กับระบบ iDrive ที่ปรับปรุงใหม่นั้นมีเหตุผลชัดเจนว่า พวกเขาวางตัวรถยนต์ Neue Klasse ว่าเป็นการเผยแพร่ระบบดิจิทัลให้ใช้งานอย่างกว้างขวาง ซึ่งสอดคล้องกับความพยายามที่จะสร้างภาพลักษณ์ความไฮเทคของแบรนด์ขึ้นมาใหม่ ให้มีระบบนิเวศดิจิทัล เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับ BMW Cloud ทำให้รถยนต์กับมนุษย์รู้จักพฤติกรรมต่อกันมากขึ้น ในขณะที่ใช้การตกแต่งภายในที่เรียบง่าย อย่างที่แบรนด์ Tesla ที่ประสบความสำเร็จในการทำตลาด จนทำให้คนคุ้นเคยกับหน้าจอเป็นเรื่องปกติ
หลายคนไม่ชอบ
ความเห็นจากคนในโลกโซเชียลต่อหน้าปัดแบบใหม่นี้ ต่างก็ส่งเสียงเป็นเอกฉันท์ว่า ไม่ชอบการใช้งานแบบไร้ปุ่มกดและไร้หน้าปัด โดยหลายคนยังชื่นชอบการกดปุ่มแอร์ หรือปรับเสียงด้วยการเคลื่อนที่นิ้วจริง มีปฏิกริยาตอบโต้กลับ ไม่ใช่เป็นหน้าจอที่เปลี่ยนเมนูไปมา หรือต้องสัมผัสที่แบนราบเกินไป การออกแบบรถที่เรียบง่าย มันก็ยังต้องประณีประนอมกับท่าทางการใช้งานจริงด้วย
อ่านเพิ่มเติม : 2024 BMW 5-Series และ BMW i5 โมเดลเชนจ์ สเปค 5 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คาดขายไทยปีหน้า
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });