การทดสอบโดยสมาคมยานยนต์ ADAC ของเยอรมนี ทำการขับรถไฟฟ้า VW ID.3 เป็นระยะทาง 100,000 กม. และใช้การชาร์จด่วนจนเต็มเป็นประจำ ซึ่งขัดกับคำแนะนำในคู่มือรถ ผลปรากฎว่ามันยังเหลือความจุถึง 93%
กังวลสุขภาพแบต EV
ผู้บริโภคที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้า ยังมีข้อกังวลใหญ่อยู่อย่างหนึ่งคือ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่จ่ายไฟให้กับพวกเขา ตามทฤษฎีแล้วมันจะเสื่อมลงเรื่อย ๆ ทุกรอบการชาร์จ แต่ว่ามันจะลดลงในปริมาณเท่าใด ล่าสุดตอนนี้มีการทดสอบระยะไกลครั้งแรกของรถยนต์ Volkswagen ID.3 รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ชาร์จด่วนหลายครั้ง
การทดสอบนี้จัดทำโดยสมาคมรถยนต์ของเยอรมนี ADAC หลังจากการทดสอบระยะทาง 100,000 กม. ด้วยวิธีโหดกว่าคำแนะนำในคู่มือ เพื่อจำลองการใช้งานแบบเลวร้ายสุดขีด ด้วยการชาร์จแบบเร็ว DC เร่งให้ประจุไฟเต็มในเวลาอันสั้น และทำเป็นจำนวนหลายครั้งซ้ำ ๆ จำลองการใช้งานจากเจ้าของรถที่ไม่มีเครื่องชาร์จไฟที่บ้าน AC จำเป็นต้องไปชาร์จสาธารณะทุกครั้งที่ใช้งาน
เสียบปลั๊กค้างไว้ด้วย
การทดสอบยังฝืนคำแนะนำในคู่มืออีกอย่างคือ เมื่อชาร์จแบบเร็ว DC จนเต็มแล้ว ก็ยังเสียบปลั๊กค้างไว้ และไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียว พวกเขายังเสียบปลั๊กค้างแบบนี้เป็นประจำ ทั้งที่แบตเต็มแล้ว เพื่อจำลองเหตุการณ์คนชาร์จนานเกินไป และทดสอบระบบตัดกระแสไฟว่ามีความทนทานต่อวงรอบการชาร์จแค่ไหนด้วย ซึ่งแน่นอนว่าผู้ผลิตรถยนต์ก็ไม่แนะนำให้ทำแบบนี้
ผลการทดลอง
ผลการทดลองหลังจากระยะทางดังกล่าวพบว่า Volkswagen ID.3 ยังคงเหลือความจุของแบตเตอรี่อยู่ที่ 93 เปอร์เซ็นต์ องค์กร ADAC กล่าวว่านี่ถือว่าเป็นความเสื่อมสภาพในระดับที่คาดไว้ แม้ว่าการชาร์จจะไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของ VW ทั้งหมดก็ตาม ทำให้องค์กรไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับความทนทานของรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้ นอกจากนี้ ยังแสดงความชื่นชมกับแบรนด์โฟล์ค ที่ระบุความจุสุทธิของแบตเตอรี่ที่ใช้ได้ ทำให้ตัวเลขสเปคน้อยกว่าความจุเต็มที่ทั้งหมด
โฆษณาไม่เกินจริง
ความจุสุทธิของแบตเตอรี่ของ ID.3 มีขนาด 77 kWh ส่วนความจุเต็มที่มีขนาด 82 kWh สาเหตุที่โฟล์คเลือกระบุความจุสุทธิที่ตัวเลขน้อยกว่านั้น เพราะการใช้งานแบตเตอรี่ส่งผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ดังนั้นผู้ผลิต EV จึงใส่ความจุแบตเผื่อไว้เป็นตัวบัฟเฟอร์ ป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่ใช้ความจุเกินเหตุ และ Volkswagen ชัดเจนว่าไม่โฆษณาตัวเลขความจุเต็มที่ แต่โฆษณาความจุสุทธิที่ผู้ขับขี่ใช้งานได้จริง
อ่านเพิ่มเติม : เหตุใด CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อีวีเบอร์ 1 โลกถึงมีผลกำไรลดฮวบ
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม
https://www.facebook.com/groups/97434297973776
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });