วงการ Mini MPV ในปีนี้จะต้องลุกเป็นไฟ เพราะนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ที่โตโยต้าโมเดลเชนจ์รถใหม่หมด ทิ้งชื่ออะวันซ่าเดิม ทิ้งพื้นฐานรถระบบเดิม เริ่มพัฒนาใหม่หมด พร้อมกลับมายืนหนึ่งในกลุ่มนี้
แต่จะทำสำเร็จหรือไม่ ในเมื่อมีคู่แข่งที่อยู่มาก่อน และมีความคุ้มค่าไม่น้อยอย่าง Suzuki XL7 ตัวท็อปสุดของ Ertiga หรือหันไปอีกทางก็เจอ 2022 Mitsubishi Xpander (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนดอร์) ที่เพิ่งไมเนอร์เชนจ์มาใหม่ และยังมี Honda BR-V (ฮอนด้า บีอาร์วี) ที่มีจุดเด่นเรียกแขกได้อยู่ แล้วงานนี้เวลอซจะยืนอยู่ตรงจุดไหน เรามาดูเทียบกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เทียบราคา
ราคา 2022 Toyota Veloz นั้น จะมาด้วยกัน 2 รุ่น คือ Smart และ Premium เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว พบว่าเวลอซวางราคาอยู่ในกลุ่มกึ่งกลาง รุ่นเริ่มต้นก็แพงกว่า Ertiga อยู่ 34,000 บาท ส่วนรุ่นท็อปก็ถูกกว่า Xpander อยู่ 20,000 บาท ตามตารางราคาที่เรียงจากน้อยไปมากดังนี้
ยี่ห้อ/รุ่น
|
รุ่นย่อย
|
ราคา
|
Suzuki Ertiga
|
GL
|
659,000
|
Suzuki Ertiga
|
GX
|
725,000
|
Toyota Veloz
|
Smart
|
759,000
|
Honda BR-V
|
V
|
765,000
|
Suzuki XL7
|
GLX
|
779,000
|
Mitsubishi Xpander
|
GLS
|
799,000
|
Honda BR-V
|
SV
|
835,000
|
Toyota Veloz
|
Premium
|
875,000
|
Mitsubishi Xpander
|
GT
|
895,000
|
เทียบมิติตัวถัง Xpander ใหญ่สุด
Mitsubishi Xpander ยังโดดเด่นเรื่องขนาดตัวถังใหญ่โต ที่ทำให้ห้องโดยสารนั่งสบาย ซึ่งในรุ่นไมเนอร์เชนจ์นี้ ได้เปลี่ยนโช้คและสปริงขนาดใหญ่ขึ้น เพิ่มความสูงเป็น 220 มม.มากกว่าใคร
ส่วน Toyota Veloz ผู้มาใหม่ ก็ทำได้สูสี ต่างกันแค่ความสูงเท่านั้น ถ้าหากใครไม่เน้นลุยน้ำลึก ก็นับว่าเหลือเฟือต่อน้ำขังในกรุงเทพแล้ว
มิติตัวถัง (มม.)
|
|
Toyota Veloz
|
Mitsubishi Xpander
|
Honda BR-V
|
Suzuki XL7
|
Suzuki Ertiga
|
ยาว
|
4,475
|
4,595
|
4,453
|
4,450
|
4,395
|
กว้าง
|
1,750
|
1,750
|
1,735
|
1,775
|
1,735
|
สูง
|
1,700
|
1,750
|
1,666
|
1,710
|
1,690
|
ระยะฐานล้อ
|
2,750
|
2,755
|
2,655
|
2,740
|
2,740
|
ความสูงใต้ท้องรถ
|
205
|
220
|
201
|
200
|
180
|
อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปคความสูงใต้ท้องรถ SUV, MPV ทุกรุ่นที่ขายไทยในปี 2021 มีบางตัวลุยได้มากกว่าใคร
เทียบเครื่องยนต์ BR-V ยังนำโด่ง
Toyota Veloz น้องใหม่ ยังแพ้ Honda BR-V ด้านสเปคเครื่อง แม้ว่าจะใช้แบบเบนซิน 1.5 ลิตรเท่ากัน แลกมาด้วยอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยดีที่สุดในกลุ่ม อ้างอิงจากผล Eco Sticker ตามตารางดังนี้
|
Toyota Veloz
|
Mitsubishi Xpander
|
Honda BR-V
|
Suzuki XL7
|
Suzuki Ertiga
|
แรงม้า
|
106
|
105
|
117
|
105
|
105
|
แรงบิด
|
138
|
141
|
145
|
138
|
138
|
เกียร์
|
CVT
|
CVT
|
CVT
|
อัตโนมัติ 4 สปีด
|
อัตโนมัติ 4 สปีด
|
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ล.)
|
17.8
|
14.5
|
16.4
|
16.4
|
15.8
|
เทียบความปลอดภัย และออพชั่น
ในขณะที่ Honda BR-V Suzuki XL7 ยังมีแค่ ABS ESC VSA VSC ถุงลมนิรภัยด้านหน้าคนขับ และถุงลมนิรภัยด้านหน้าคนนั่ง แต่ทางด้าน Toyota Veloz จัดเต็มด้วยเพิ่ม เตือนมุมอับข้าง มีการเตือนรถตัดด้านหลัง และให้ถุงลม 6 ใบ ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น Veloz Smart เป็นมาตรฐาน
ออพชั่นความสะดวกสะบายในรุ่น Smart ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นของโตโยต้า เวลอซ ประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
-
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว
-
ไฟหน้า-ท้าย LED พร้อมไฟเลี้ยว Sequential
-
ไฟหน้าอัตโนมัติ Follow Me home และ Leaving Home
-
กระจังหน้าสีดำเงา ตกแต่งไฟตัดหมอกโครเมียม
-
เสาอากาศครีบฉลาม
-
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
-
ราวหลังคา, สปอยเลอร์หลัง
-
เบาะนั่งแบบผ้า สีเทา-ดำในแถว 1-2
-
กระจกคนขับไฟฟ้าพร้อมระบบป้องกันการหนีบ
-
มาตรวัดขนาด 7 นิ้วแบบเรืองแสง
-
หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว
-
Smart Entry และ Push Start
-
เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto Brake Hold
-
ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth, Apple CarPlay, Android Auto
-
ลำโพง 6 ตัว
-
Wireless Charger
-
กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้า เก็บอัตโนมัติ
-
ไฟตัดหมอกหน้า
-
กล้องมองหลัง
-
เซนเซอร์หลัง
-
สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกระทันหัน
-
เซนทรัลล็อคพร้อม Speed Auto Lock
-
ABS, EBD, BA, VSC, TRC
-
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
-
Blind Spot Monitor
-
Rear Cross Traffic Alert
-
ถุงลม 6 ใบ
-
จุดยึด ISOFIX
รุ่นท็อปสุด Toyota Veloz Premium มีออพชั่นแบบเดียวกับรุ่นเริ่มต้นทั้งหมดที่กล่าวมา และมีบางชิ้นส่วนอัพเกรดใหม่ หรือใส่เพิ่มเติมอีกหลายสิ่งเข้ามาดังนี้
-
ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว
-
กระจกมองข้างเพิ่มไฟส่องพื้น Foot Lamp
-
หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว
-
พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมกล้องมองรอบคัน
-
กล้องมองรอบคัน
-
ระบบความปลอดภัยก่อนการชน
-
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
-
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมดึงกลับ
-
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว
-
ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดวิธี
-
ชุดแต่งที่ไฟตัดหมอกหน้า, ข้างประตู และสปอยเลอร์หลัง
2022 Toyota Veloz ดูเหมือนจะเพียบพร้อมทุกอย่างในราคานี้แล้ว ยังแต่ยังสู้ Mitsubishi Xpander ไม่ได้ตรงที่ความสูงใต้ท้องรถ ครูสคอนโทรล และระบบช่วงล่างใหม่ ซึ่งของแบบนี้มีเงินก็ซื้อเพิ่มไม่ได้ ดังนั้นจึงควรพิจารณาการใช้งานประจำให้ดี ที่เหลือก็จะเป็นการลองขับล้วนๆ เพื่อดูว่าความนุ่มหนึ่บของแต่ละคัน จะถูกใจแต่ละคนแค่ไหน
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Veloz คว้าความปลอดภัย 5 ดาว แม้ยังไม่ได้ส่งรุ่นท็อปไปทดสอบ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });