window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์!

Archa · Jul 5, 2022 02:25 PM

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 01

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์!

Kove ชื่อนี้อาจไม่คุ้นหูสำหรับไบค์เกอร์ชาวไทยเท่าไหร่นัก ก็เพราะแบรนด์นี้ยังไม่ได้มีการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยนั่นเอง โดย Kove Motorcycles เป็นบริษัทที่ก่อตั้งในเมืองลาซา ประเทศทิเบต และในตอนนี้นอกจากตลาดจีนแล้วดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพยายามส่งออกผลิตภัณฑ์ของตนเองไปยังอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

  • Kove Hyper จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไปทั่วโลก
  • Kove เติบโตจากประเทศจีนสู่ตลาดโลก
  • ความยิ่งใหญ่ของ Kove ในประเทศจีน
  • จากการเลียนแบบ สู่การผลิตเครื่องยนต์ของตนเอง

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 02

รถสปอร์ตไบค์จาก Kove

Kove Hyper จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไปทั่วโลก

Kove Motorcycles ได้ใช้ชื่อแบรนด์ในการจดเครื่องหมายการค้าในต่างประเทศว่า Kove Hyper ซึ่งในตอนนี้พบว่าชื่อแบรนด์ดังกล่าวได้ปรากฏในหลายประเทศแล้วไม่ว่าจะเป็น มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ ,แคนาดา , ออสเตรเลีย , นิวซีแลนด์ อิสราเอล , มองโกเลีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสิ่งนี้เป็นเครื่องบ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าแบรนด์ผู้ผลิตจากประเทศจีนรายนี้เอาจริงแค่ไหนในตลาดยานยนต์โลก ซึ่งก็สอดคล้องกับผู้ผลิตจากประเทศจีนรายอื่น ๆ ที่ในตอนนี้กำลังแผ่ขยายแบรนด์ของพวกเขาออกจากประเทศจีน ไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลกด้วยเช่นกัน

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 03

Kove Hyper กำลังบุกตลาดทั่วโลก

Kove เติบโตจากประเทศจีนสู่ตลาดโลก

ในอดีต Kove หรือที่รู้จักในชื่อ Colove หรือ Tibet Summit Colove Motorcycle Sales ในตลาดบ้านเกิดของประเทศจีน ได้สร้างการออกแบบรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความคล้ายคลึงกับของผู้ผลิตรายอื่น ๆ โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น และยุโรป นอกจากนี้ในรถมอเตอร์ไซค์บางรุ่นของทาง Kove เช่น 321RR มีสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันกับเจ้าสปอร์ตไบค์จากเกาะญี่ปุ่นอย่าง Yamaha R3 นอกจากนี้ Kove ยังมีรถอย่าง Colove 500X ซึ่งได้วางจำหน่ายในประเทศจีนโดยรถรุ่นนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็น Honda CB500X จำลองจากประเทศจีน ซึ่งก็คือ Kove นั้นมีพื้นฐานการสร้างรถมอเตอร์ไซค์ของตนเองโดยการใช้ไอเดียจากแบรนด์เจ้าตลาดของโลกมาพัฒนา และดัดแปลงชิ้นงานบางส่วนลงไปนั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 01

Kove 321RR

ความยิ่งใหญ่ของ Kove ในประเทศจีน

สำหรับในประเทศจีนนั้นอย่างที่เราได้บอกไปว่า Kove ใช้ชื่อแบรนด์ของตนเองว่า Colove ซึ่งพวกเขาเริ่มก่อตั้งขึ้นในปี 1995 บริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ , รถสามล้อ และรวมไปจนถึงยานพาหนะไฟฟ้าอีกด้วย Kove มีโรงงานขนาดใหญ่ในประเทศจีนมากมายไม่ว่าจะเป็นโรงงานใน Chongqing , Taizhou Zhejiang , Jiangmen Guangdong , Chengdu , Yanshi Henan , Xinhua Henan , Renqiu Hebei และ Linyi Shandong ซึ่งหากคุณมองศักยภาพของแบรนด์อย่าง Kove แล้วใช่เลยพวกเขาคือผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่อีกหนึ่งค่ายผู้ผลิตจากประเทศจีน เพราะฉะนั้นการขยายตลาดไปสู่ระดับโลกจึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 02

เหมือนรถค่ายไหนเอ่ย

จากการเลียนแบบ สู่การผลิตเครื่องยนต์ของตนเอง

ข่าวล่าสุดในตอนนี้ดูเหมือนว่าทาง Kove นอกเหนือจากความตั้งใจที่จะตีตลาดโลกยังมีข่าวลือเกี่ยวกับเครื่องยนต์สี่สูบ 400 ซี.ซี. ใหม่ที่มาพร้อมขุมพลังขนาด 72.4 แรงม้าที่ 13,500 รอบ/นาที ซึ่งบ่งบอกว่าพวกเขากำลังพัฒนาเครื่องยนต์ของตนเองภายในบริษัท เนื่องจากในขณะนี้ไม่มีผู้ผลิตรายใหญ่รายใดเสนอขายเครื่องยนต์สี่สูบขนาด 400 ซี.ซี. ให้แก่พวกเขาเลยซึ่งในตอนแรกพวกเขาได้เล็งเครื่องยนต์ของรถสปอร์ตไบค์ตัวแรงพิกัดเล็กอย่าง Kawasaki ZX-25R เอาไว้รวมไปถึงเครื่องยนต์จากค่ายปีกนก Honda ในรถที่ประกาศเลิกผลิตไปแล้วอย่าง Honda CB400 Super Four

Kove ค่ายผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนที่กำลังก้าวเข้ายึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์! 03

จากเลียนแบบสู่การพัฒนา

โดยสำหรับการซื้อรูปแบบเครื่องยนต์มาจากค่ายยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นไม่ได้แปลกอะไรเพราะเราเคยได้เห็นกันไปแล้วเช่นในซีรีส์ KTM 790 Kove ได้แสดงให้เห็นถึงภาพเครื่องยนต์ขนาด 800 ซี.ซี. แบบ Parallel-twin เครื่องยนต์แฝดคู่ที่เหมือนกับเครื่องยนต์จากค่ายไร่ส้ม KTM อย่างเครื่อง 790 LC8 นั่นเอง ซึ่งอย่างที่เราทราบว่าในตอนนี้เครื่องยนต์เหล่านี้ของ KTM ถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน ซึ่งคำถามก็คือทาง Kove จะเลือกพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่หมดเลยจริง ๆ หรือจะเป็นการซื้อเครื่องยนต์จากค่ายอื่น ๆ มาเพื่อพัฒนาต่อ แต่ที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลยก็คือนี่ถือเป็นค่ายผู้ผลิตจากประเทศจีนอีกหนึ่งค่ายที่เราต้องจับตามองแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : KoveMoto Excelle 525X แอดเวนเจอร์ไบค์

อ่านเพิ่มเติม : Colove Excelle 400 RR สปอร์ตไบค์ 4 สูบเรียง

อ่านเพิ่มเติม : Caofen F80 เอ็นดูโร่ไบค์ไฟฟ้าจากประเทศจีน

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });