window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก!

Archa · Apr 25, 2024 01:11 PM

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก!

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 01

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก!

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ได้รับโอกาสอันดีให้เข้าร่วมการขับขี่สุดท้าทายที่จัดเป็นหนึ่งในรูปแบบการขับขี่ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลกในปัจจุบันที่ถูกเรียกว่า Flat Track กับกิจกรรมที่มีชื่อว่า Royal Enfield Slide School Flat Track Fun ซึ่งบรรยากาศการเรียนการสอนในครั้งนี้จะมัน และสนุกขนาดไหนนั้นไปติดตามกัน

  • Flat Track คืออะไร
  • รถแข่ง Flat Track จาก Royal Enfield
  • กิจกรรม Royal Enfield Slide School Flat Track Fun
  • การเรียนการสอน
  • AutoFun กับครั้งแรกของกีฬา Flat Track
  • ประโยชน์ของการขับขี่ Flat Track

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 02

กิจกรรม Royal Enfield Slide School Flat Track Fun

Flat Track คืออะไร

สำหรับ Flat Track นั้นอาจไม่คุ้นหูแฟน ๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวไทยเท่าไหร่นัก แต่ในฝั่งยุโรปนั้นกีฬาชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ Flat Track คือการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์วนไปในสนามรูปวงรี โดยการใช้ทักษะการขับขี่ที่เรียกว่าการสไลด์ในการเข้าโค้ง หรือพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือมันคือรถดริฟท์ในฝั่งของ 2 ล้อนั่นเอง

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 03

การดริฟท์ของฝั่ง 2 ล้อ

ซึ่งกีฬาชนิดนี้จะต้องใช้ทักษะในเรื่องของการควบคุมตัวรถ การสร้างสมดุลบนตัวรถเป็นหลัก เพราะการขับขี่รถในสไตล์นี้จะไม่มีการใช้ระบบเบรกกันเลย หรืออาจใช้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการใช้แรงฉุดจากเครื่องยนต์ หรือที่เรียกกันว่า “เอ็นจิ้นเบรก” แบบล้วน ๆ  ซึ่งนั่นทำให้กีฬาชนิดนี้สนุก และสร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างยิ่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 01

การเข้าโค้งโดยการสไลด์

รถแข่ง Flat Track จาก Royal Enfield

สำหรับการขับขี่ของเราในครั้งนี้ทาง Royal Enfield ได้นำรถยอดฮิตสายลุยอย่าง Royal Enfield Himalayan มาปรับแต่งให้กลายเป็นรถแข่งตามแบบฉบับ Flat Track แท้ ๆ โดยเริ่มจากการถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นบนตัวรถออกทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าปัดเรือนไมล์ , ระบบไฟ และที่สำคัญคือชุดเบรกหน้าที่ได้ถอดออกไปเช่นเดียวกัน เพราะเบรกหน้านั้นไม่มีความจำเป็นต่อกีฬาชนิดนี้ และอาจส่งผลให้เกิดอันตรายขณะขับขี่ได้นั่นเอง รวมไปถึงได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเบาะนั่งให้แบนราบคล้ายกับเบาะของฝั่งรถโมโตครอสเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมตัวรถได้อย่างสมดุลนั่นเอง

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 02

รถจากทาง Royal Enfield ที่เราใช้ขับขี่กัน

กิจกรรม Royal Enfield Slide School Flat Track Fun

สำหรับ Royal Enfield Slide School Flat Track Fun ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นที่สนาม Flat Track มาตรฐานระดับโลกแห่งแรกของเมืองไทยที่ถูกสร้างขึ้นภายในสนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิต จ.นครปฐม และการเรียนการสอนในครั้งนี้ก็ได้รับเกียรติจากนักกีฬาขับขี่ Flat Track มืออาชีพจากประเทศอังกฤษที่ได้บินมาสอนเราโดยตรงกันถึงเมืองไทยอย่างคุณ Gary Birtwistle ซึ่งทุกอย่างถูกจัดขึ้นบนมาตรฐานความปลอดภัยเดียวกันกับทางฝั่งยุโรปทั้งหมด

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 03

Gary Birtwistle นักกีฬาขับขี่ Flat Track มืออาชีพจากประเทศอังกฤษ

การเรียนการสอน

สำหรับการเรียนการสอนที่เราได้เรียนรู้กันในครั้งนี้คือระดับเริ่มต้น หรือเป็นการเริ่มต้นทำความรู้จักกับกีฬาอย่าง Flat Track โดยเริ่มกันตั้งแต่การทำความรู้จักกับตัวรถประเภทนี้ที่จะใช้ในการขับขี่ ท่าทางการนั่งบนตัวรถ ท่าทาง และองศาของร่างกาย และตัวรถขณะอยู่ในโค้ง รวมไปถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถขี่รถ Flat Track ได้อย่างถูกวิธี และปลอดภัย 

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 04

สอนประกบแบบตัวต่อตัวกันไปเลย

AutoFun กับครั้งแรกของกีฬา Flat Track

สำหรับการขับขี่กีฬา Flat Track ของเราในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของเราที่ได้ขี่รถมอเตอร์ไซค์อะไรแบบนี้ และในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ในระดับเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการขับขี่ที่เป็นการสไลด์ออกจากโค้งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังไม่ได้ถึงขั้นสไลด์เข้ามาในโค้งด้วย ซึ่งด้วยความที่พื้นสนามมีความลื่นเท่าไหร่ยิ่งส่งผลถึงความปลอดภัยเท่านั้นจึงทำให้การใช้เบรกไม่จำเป็นเพราะมันจะอันตรายมากยิ่งขึ้น

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 05

ครั้งแรกของ AutoFun

โดยเราจะใช้เพียงคันเร่งของตัวรถ และใช้เพียงเกียร์ 1 เท่านั้นในการขับขี่วนไปรอบสนาม ๆ วงรีในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากที่เราได้สัมผัสบอกได้เลยว่ามันสนุกมาก ๆ เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมกีฬาอย่าง Flat Track จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อเนื่องไปทั่วโลก

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 06

ขี่แล้วบอกได้เลยว่าสนุกสุด ๆ

ประโยชน์ของการขับขี่ Flat Track

สำหรับการขับขี่ Flat Track เป็นทักษะการควบคุมรถที่ถือว่ามีประโยชน์มาก ๆ ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการนำไปประยุกต์ใช้กับรูปแบบการขับขี่อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นในสนามทางเรียบ หรือโมโตครอส เพราะ Flat Track จะเน้นให้คุณแก้อาการของตัวรถได้ดียิ่งขึ้นเมื่อตัวรถเกิดเสียอาการภายในโค้ง

สัมผัสการกีฬา Extreme สุดท้าทาย Royal Enfield Slide School ครั้งแรกของเอเชียแปซิฟิก! 07

นักกีฬา MotoGP กับการขับขี่  Flat Track

ซึ่งเราจะเห็นได้จากในนักแข่งรถมืออาชีพอย่างฝั่ง MotoGP เองเมื่อพวกเขาว่าง หรือพักจากการแข่งขันหลักก็จะมาซ้อมการขับขี่ในรูปแบบของ Flat Track ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากใครที่สนใจกีฬาประเภทนี้ และอยากไปขับขี่แบบเราก็สามารถติดตาม และติดต่อไปได้ทางหน้า Facebook : Royal Enfield Slide School – Thailand Circuit 

อ่านเพิ่มเติม : Royal Enfield Himalayan ทัวริ่งไบค์ที่มาพร้อมความอึด

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด

อ่านเพิ่มเติม : ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });