window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย!

Archa · Jan 17, 2023 05:51 PM

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 01

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย!

ต้องบอกว่าครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสุดแสนพิเศษสำหรับ AutoFun Thailand ที่ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมการทดสอบรถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย พร้อมกับสื่อมวลชนชั้นนำจากทั่วโลก ซึ่งการขับขี่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกันสำหรับสื่อมวลชนจากประเทศไทยอย่างเรา ที่จะได้ขับขี่ Super Meteor 650 และนำมาบอกเล่าประสบการณ์การขับขี่ทดสอบในครั้งนี้ให้แฟน ๆ ชาวไทยได้รับฟังกัน ถ้าพร้อมแล้วเรามุ่งหน้าสู่แดนภารตะกันเลย

  • คันจริงใหญ่โต บึกบึน
  • ดีไซน์สวยงามลงตัวในทุกส่วน
  • ขุมพลังเครื่องยนต์ที่เราคุ้นเคย
  • ช่วงล่าง ระบบเบรกไม่ขี้เหร่
  • ขี่จริง ใช้งานจริงบนถนนในประเทศอินเดีย
  • รถครุยเซอร์ที่ขี่สนุกเราชอบเลย
  • ตัวรถมีให้เลือก 2 รุ่น
  • เปิดราคาแล้วใน 3 ประเทศ

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 02

งานนี้รวมตัวสื่อมวลชนจากทั่วโลก

คันจริงใหญ่โต บึกบึน

สำหรับ Royal Enfield Super Meteor 650 นั้นมันเป็นรถในสไตล์ครุยเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดจากทางค่าย Royal Enfield ซึ่งครั้งแรกที่เราได้เห็นรถคันจริงนั้นต้องบอกเลยว่ามันได้รับการออกแบบอย่างสวยงาม และดูแตกต่างไปจากรถของทางค่ายในรุ่นอื่น ๆ ที่ผ่านมา

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 03

ฝูง Royal Enfield Super Meteor 650 ที่เราจะใช้ทดสอบในครั้งนี้

ตัวรถได้มาพร้อมกับรูปร่างขนาดใหญ่ ดูบึกบึน พร้อมด้วยงานสี และงานประกอบภายนอกที่เมื่อดูด้วยสายตาแล้วมันสวยงาม และลงตัวมาก ๆ เรียกได้ว่าคุ้มค่าสมการรอคอยจริง ๆ และเมื่อนำขนาดตัวรถที่มีความกว้าง 890 มม. และความสูงตัวรถที่ 1,155 มม. พร้อมด้วยระยะฐานล้อที่กว้าง 1,500 มม. แล้วนั่นทำให้เมื่อเทียบกับขนาดตัวของคนเอเชียอย่างเรา ๆ ทำให้เจ้า Royal Enfield Super Meteor 650 คันนี้ดูใหญ่โตขึ้นมาในทันที

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 01

ตัวรถดีไซต์ลงตัวสวยงาม

ดีไซน์สวยงามลงตัวในทุกส่วน

Royal Enfield Super Meteor 650 โดดเด่นมาด้วยชุดไฟ LED ด้านหน้าทรงกลม พร้อมด้วยไฟเบรกด้านท้ายทรงกลม LED แต่น่าเสียดายที่ในส่วนของไฟเลี้ยวแบบกลมยังคงใช้หลอดไส้อยู่

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 02

ชุดไฟ LED ด้านหน้า

ถัดมาในส่วนบนกับหน้าจอเรือนไมล์ทรงกลมแบบคู่ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับมาตราวัดด้านซ้ายแบบผสมผสานระหว่างตัวเข็มบอกความเร็ว และหน้าจอ LCD ทรงกลมขนาดเล็กด้านในที่แสดงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวรถ ส่วนเรือนไมล์ทรงกลมด้านขวาขนาดเล็กนั่นก็คือระบบนำทางแบบ Turn by Turn ที่ทำงานร่วมกับการเชื่อมต่อผ่านแอพพลิเคชั่น Royal Enfield บนมือถือของคุณนั่นเอง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 03

ชุดเรือนไมล์ที่เราคุ้นเคย

ถัดมาในส่วนของแฮนด์บาร์ทรงกว้าง ที่ผสานเข้ากับเบาะนั่งแบบตอนเดียวไล่ระดับระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน อีกทั้งตัวรถยังได้มาพร้อมการออกแบบตัวเฟรมเหล็กใหม่ทั้งหมดแบบ Tubular ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ท่าทางการนั่งของผู้ขับขี่นั้นไม่โน้มตัวก้มต่ำไปด้านหน้า ซึ่งทำให้ได้ท่าทางการขับขี่ที่ทั้งเท่ และสบายตามแบบฉบับของรถมอเตอร์ไซค์ครุยเซอร์นั่นเอง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 04

ท่าทางการขับขี่ที่ทั้งเท่ และสบาย

นอกจากนี้สิ่งที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้คงเห็นจะเป็นในเรื่องของถังน้ำมันขนาด 15.7 ลิตร ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงามพร้อมด้วยงานสีที่บอกเลยว่าสีจริงแต่ละสีนั้นสวยมาก ๆ สำหรับงานสีในรอบนี้ และพิเศษโลโก้สีเงินด้านข้างตัวถังน้ำมันที่เขียนคำว่า Royal Enfield เอาไว้ก็ได้รับการออกแบบใหม่มาเพื่อเจ้า Super Meteor 650 คันนี้โดยเฉพาะ

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 05

ถังน้ำมันพร้อมโลโก้ที่ได้รับการออกแบบใหม่โดยเฉพาะ

ขุมพลังเครื่องยนต์ที่เราคุ้นเคย

สำหรับ Royal Enfield Super Meteor 650 คันนี้มันมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์ 648 ซี.ซี. แบบ 2 สูบที่เราคุ้นเคยกันดีในรถรุ่นก่อนหน้าอย่าง Royal Enfield Continental 650 และ Royal Enfield Interceptor 650 นั่นเอง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 06

ขุมพลังที่เราคุ้นเคย

ซึ่งอย่างที่ทราบว่าเครื่องยนต์ลูกนี้มาพร้อมกับขุมพลัง 47 แรงม้าที่ 7,250 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 52 นิวตันเมตรที่ 5,650 รอบ/นาที กับน้ำหนักของตัวรถที่ 241 กก. แต่ในเจ้า Royal Enfield Super Meteor 650 ทาง Royal Enfield ได้ทำการปรับเปลี่ยนอัตราทดเกียร์มาใหม่เพื่อให้มันเข้ากับสไตล์ของรถครุยเซอร์ที่มากขึ้น

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 07

เครื่องยนต์ขี่สนุก กำลังมีให้ใช้

ช่วงล่าง ระบบเบรกไม่ขี้เหร่

Royal Enfield Super Meteor 650 ได้มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. พร้อมด้วยระยะยุบ 120 มม. จาก Showa ส่วนในด้านหลังตัวรถมาพร้อมโช้คอัพแบบคอยสปริงคู่ที่มีระยะยุบ 101 มม. ซึ่งวางไว้บนสวิงอาร์มด้านหลังของตัวรถ พร้อมด้วยชุดล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วด้านหน้ากับตัวยางขนาด 100/90-19 และ 16 นิ้วที่ด้านหลังกับตัวยางขนาด 150/80-16 

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 08

ช่วงล่างเอาอยู่

ในส่วนของระบบเบรกนั้น Royal Enfield Super Meteor 650 มาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวด้านหน้าขนาด 320 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 300 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 พอตด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Super Meteor 650 ยังได้เสริมความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้นด้วยระบบเบรก ABS แบบ Dual Channel

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 09

ABS แบบ Dual Channel

ขี่จริง ใช้งานจริงบนถนนในประเทศอินเดีย

สำหรับการขับขี่ทดสอบ Royal Enfield Super Meteor 650 ในครั้งนี้ที่ประเทศอินเดียเราได้ทำการขับขี่กันเป็นระยะเวลา 2 วัน ณ รัฐราชสถาน ดินแดนสีทองเมืองแห่งทะเลทรายของอินเดีย โดยการทดสอบในครั้งนี้จะเน้นการทดสอบไปที่ทางดำบนถนนไฮเวย์ทางตรงยาว ๆ เป็นหลัก แต่ก็มีโค้งแบบกว้าง ๆ ให้เราได้พอสนุกอยู่บ้าง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 10

เส้นทางที่ใช้ขับขี่จะเป็นทางตรงยาวสะส่วนใหญ่

โดยสิ่งที่เราประทับใจเป็นอย่างแรกคงจะเป็นในเรื่องของตำแหน่งท่าทางการนั่งที่ให้ความรู้สึกที่สบายมาก ๆ ด้วยตัวแฮนด์บาร์ที่กว้าง และเบาะนั่งที่ออกแบบให้รับกับส่วนก้นสำหรับการเดินทางไกลเอาไว้ได้เป็นอย่างดี กับเบาะนั่งที่มาพร้อมความสูงเพียง 740 มม. เท่านั้น แต่ท่าทางดังกล่าวเมื่อเราขับขี่เกิน 200 กม. ขึ้นไปโดยไม่มีการหยุดพักก็มีแอบเมื่อยอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ก็ยังถือว่าเป็นท่าทางที่สบายอยู่ดี เพราะในการใช้งานจริงเราเชื่อว่าทุกคนย่อมจะต้องจอดพักเผื่อผ่อนคลายอิริยาบถกันอยู่แล้ว

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 11

เบาะนั่งสูง 740 มม.

ในส่วนของพละกำลังเครื่องยนต์ 648 ซี.ซี. สูบคู่ที่ให้มาถือว่าเพียงพอสำหรับการเดินทางคุณสามารถขับขี่ยืนพื้นที่ความเร็ว 120 กม./ชม. และเปิดเร่งแซงในย่านความเร็วที่ 140 กม./ชม. ได้แบบสบาย ๆ ซึ่งในทริปนี้เราได้ลองทำความเร็วสูงสุดในช่วงทางตรงยาวตัวรถสามารถกดความเร็วสูงสุดได้ที่ 160 กม./ชม. ในเกียร์ 5 แต่เมื่อเราขึ้นเกียร์ 6 รอบเครื่องก็ลดลงและห้อยทันทีซึ่งเกียร์ 6 ก็เปรียบเสมือนกับเกียร์สำหรับทัวริ่งที่เอาไว้ใช้ขับขี่ข้ามเมือง หรือข้ามรัฐในช่วงที่มีทางตรงยาว ๆ นั่นเอง แต่ความเร็วสูงสุดนั้นยังสามารถขึ้นไปได้อีก แต่เราขอยกคันเร่งก่อนดีกว่าเพราะเส้นทางนั้นอย่างที่เราได้บอกไปว่ามันไม่ค่อยน่าไว้ใจ เพราะมันพร้อมที่จะมีตัวอะไรก็ตามกระโดดออกมาขวางหน้ารถของเราได้ตลอดเวลานั่นเอง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 12

เดินทางไกลยาว ๆ สบายเลย

ส่วนบุคลิกของเครื่องยนต์นั้นเราต้องบอกว่าในทุกย่านความเร็วตัวรถมาพร้อมความสมูทกับการต่อเกียร์ที่นุ่มนวล แต่ก็มีพละกำลังที่พร้อมให้คุณเปิดคันเร่งพุ่งแซงไปข้างหน้าได้ตลอดเวลา ซึ่งพูดง่าย ๆ ก็คือมันเป็นรถที่ขับขี่ได้สนุกมาก ๆ อีกหนึ่งคันสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวบนเส้นทางดำยาว ๆ เลยก็ว่าได้ 

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 13

เป็นรถที่ขี่สนุกมากอีกหนึ่งรุ่น

ในส่วนของช่วงล่างถึงแม้จะยังมีความกระด้างอยู่บ้างแต่ก็ถือว่า  Royal Enfield Super Meteor 650 ทำออกมาได้ดีเพราะการขับขี่ในครั้งนี้เรายังไม่ได้ทำการปรับเซ็ทโช้คอัพให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของเราแต่อย่างใด แต่เมื่อคุณขับขี่ด้วยย่านความเร็วสูง ไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือการพลิกเข้าโค้งตัวรถไม่มีอาการแสดงออกมาเลย ซึ่งมันเป็นรถที่ขับขี่ได้นิ่งมาก ๆ เพราะอีกส่วนอาจจะมาจากน้ำหนักของตัวรถที่ 241 กก. ซึ่งทำให้มันมีการกระจายน้ำหรือแรงกดที่ดีนั่นเอง 

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 14

ตัวรถนิ่งมากภายในโค้ง

ในส่วนต่อมาระบบเบรกที่ให้มาถือว่าทำงานได้ดีมาก ๆ เพราะท้องถนนในอินเดียนั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่คาดคิดมากมายไม่ว่าจะเป็น รถชาวบ้านที่ขับขี่กันอย่างไม่มีทิศทางในตัวเมือง ฝูงวัวบนท้องถนน อูฐ กระต่าย และสุนัข ซึ่งทั้งหมดนี้เราได้พบเจออยู่ตลอดเส้นทางการทดสอบบนท้องถนน ซึ่งนั่นทำให้เราต้องเบรกฉุกเฉินอยู่หลายครั้งบนย่านความเร็วสูง ซึ่งตรงนี้เองระบบเบรก ABS ของตัวรถเข้ามาทำหน้าที่ และช่วยเราเอาไว้ได้มากทีเดียว ไม่อย่างนั้นเราคงจะต้องชนอะไรเข้าสักตัวแล้วแน่นอน

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 15

จ๊ะเอ๋!!!

รถครุยเซอร์ที่ขี่สนุกเราชอบเลย

สรุป Royal Enfield Super Meteor 650 นั้นเป็นรถที่เราคิดว่ามันจะต้องโดนใจสายครุยเซอร์ และสาวก RE ในบ้านเราอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องรูปลักษณ์ และงานดีไซน์ภายนอกเราคงไม่พูดถึงเพราะทุกอย่างมันดี และดูลงตัวไปแทบทุกส่วน

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 16

สาวก RE จะต้องถูกใจอย่างแน่นอน

ส่วนท่าทางการขับขี่นั้นก็สบาย แถมขุมพลังเครื่องยนต์ติดรถที่ให้มาเราว่ามันเพียงพอแล้วต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และการเดินทางท่องเที่ยวออกทริป แต่สิ่งหนึ่งที่เราคิดว่าอาจจะเป็นปัญหาสำหรับไบค์เกอร์ในบ้านเรานั่นก็คือน้ำหนักของตัวรถที่เยอะ ทำให้วงเลี้ยวของรถมีจำกัด อีกทั้งหากนำมาใช้ขับขี่ในเส้นทางที่คดเคี้ยวอย่างในภาคเหนือของไทยตัวรถอาจจะพลิกรถได้ช้า และต้องใช้ทักษะในการพลิกเลี้ยวอยู่บ้างเพื่อไม่ให้น้ำหนักเหล่านี้มาเป็นภาระต่อตัวผู้ขับขี่

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 17

น้ำหนักที่เยอะอาจทำให้เป็นกังวลอยู่บ้าง

เพราะโจทย์ของ Royal Enfield Super Meteor 650 ในครั้งนี้ก็คือรถครุยเซอร์ที่ใช้เดินทางบนไฮเวย์ทางตรงแบบยาว ๆ นั่นเอง ซึ่งหากเป็นการขับขี่ในถนนข้ามรัฐในต่างประเทศแน่นอนว่ามันบรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างแล้ว

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 18

ไฮเวย์ตรงยาวคือทางของเขา

ตัวรถมีให้เลือก 2 รุ่น

สำหรับ Royal Enfield Super Meteor 650 มาพร้อมกับ 2 รุ่นหลักให้ได้เลือกนั่นก็คือในรุ่น SOLO และรุ่น TOURER ซึ่งความแตกต่างก็คือในรุ่นอย่าง TOURER นั้นตัวรถจะมาพร้อมกับชุดชิวตัดลมด้านหน้าขนาดใหญ่ พร้อมด้วยเบาะนั่งผู้ซ้อนที่มาพร้อมกับพนักพิง

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 19

ตัวรถมาพร้อม 2 รุ่นให้เลือก

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ บนตัวรถนั้นจะเหมือนกันทั้งหมด โดยสำหรับในรุ่น SOLO จะมาพร้อมชุดสี 2 รุ่นย่อยให้ได้เลือกคือ Interstellar กับสีเทา และ สีเขียว ส่วนในรุ่น Astral จะมาพร้อม 3 สีให้ได้เลือกคือ เขียว , น้ำเงิน และดำ ต่อมาในรุ่น TOURER จะมาพร้อม 2 สีนั่นก็คือ แดง และน้ำเงิน 

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 20

สไตล์ไหนที่ชอบก็เลือกเลย

เปิดราคาแล้วใน 3 ประเทศ

สำหรับการเข้าร่วมงานทดสอบ Royal Enfield Super Meteor 650 ในครั้งนี้ทาง Royal Enfield ได้ทำการประกาศราคาของตัวรถอย่างเป็นทางการออกมาแค่ใน 3 ประเทศเท่านั้นนั่นก็คือในฝั่งของประเทศโซนยุโรปที่ 7,890 ยูโรหรือประมาณ 280,000 บาทไทย และในฝั่งประเทศอังกฤษที่ 6,799 ปอนด์หรือประมาณ 273,000 บาทไทย และในประเทศอินเดียที่ 348,900 รูปี หรือประมาณ 140,000 บาทไทย

ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย! 21

เหลือแค่เปิดตัวพร้อมราคาในประเทศไทย

ทั้งนี้ราคาทั้งหมดเป็นราคาสำหรับในรุ่นเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งเมื่อ Royal Enfield Super Meteor 650 เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยคงต้องมารอดูกันอีกครั้งว่าจะมีราคาวางจำหน่ายที่เท่าไหร่ในตลาดเมืองไทย ซึ่งหากทำราคาได้ดีไม่หนีห่างไปจากรุ่นพี่อย่าง Royal Enfield Continental 650 และ Royal Enfield Interceptor 650 มากนักเราเชื่อว่าเจ้าครุยเซอร์รุ่นใหม่อย่าง Royal Enfield Super Meteor 650 นั้นจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ RE ในบ้านเราอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Royal Enfield Interceptor 650 คลาสสิคร่วมสมัย

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Royal Enfield Continental GT 650 คาเฟ่เรเซอร์ตัวหล่อ

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });