window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 !

Archa · Apr 11, 2023 02:09 PM

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 01

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 !

ต้องบอกว่าหลังจากที่ทาง Thai Honda ได้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์สุดเท่ในตระกูล CL Series อย่าง Honda CL300 และ Honda CL500 กันไปในช่วงก่อนงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา นั่นก็ทำให้บรรดาไบค์เกอร์สายคัสตอมทั้งหลายใจฟูขึ้นมาทีเดียว เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่ารถทั้ง 2 รุ่นนั้นมาในสไตล์สแครมเบลอร์สุดเท่ที่เหมาะสำหรับการคัสตอมแบบสุด ๆ และล่าสุดทาง AutoFun Thailand ก็ได้ไปลองขี่ทดสอบมาให้คุณแล้ว ส่วนตัวรถจะขี่สนุกขนาดไหนนั้นไปฟังกันเลย

  • ดีไซน์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร
  • ความแตกต่างระหว่าง CL300 และ CL500
  • สัมผัสแรก
  • สรุป Honda CL300 และ CL500 เหมาะกับใคร

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 02

ได้ขับขี่ทั้ง 2 รุ่น

ดีไซน์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

สำหรับ Honda CL300 และ CL500 นั้นอย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าตัวรถได้มาพร้อมกับงานดีไซน์อันโดดเด่นไม่ว่าจะเป็นชุดไฟ LED แบบรอบคัน เรือนไมล์ดิจิตอลทรงกลมที่แฝงไว้ซึ่งความคลาสสิค เบาะนั่งแบบตอนเดียวเรียบยาว ถังน้ำมันใบสวยขนาด 12 ลิตร และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นก็คือตัวท่อไอเสียแบบยกสูงขึ้นมาถึงใต้ตัวเบาะซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของรถในตระกูล CL Series ที่สร้างความแตกต่างได้เป็นอย่างดี

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 03

ดีไซน์อันโดดเด่น

ความแตกต่างระหว่าง CL300 และ CL500

สำหรับรถทั้ง 2 รุ่นนั้นหากถามว่ามันแตกต่างกันตรงไหนบ้างเราคงต้องบอกว่าหลัก ๆ แล้วคงจะเป็นในเรื่องของเครื่องยนต์ที่ทาง Honda CL300 จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 1 สูบขนาด 300 ซี.ซี. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีในเรื่องของความทนทาน เพราะบล็อกเครื่องยนต์บล็อกนี้ทาง Honda ได้มีการใช้ และพัฒนามาอย่างยาวนานกว่า 10 ปีแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 01

CL300 เครื่องยนต์ 1 สูบ

ส่วนสำหรับในเจ้า Honda CL500 นั้นตัวรถจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียงขนาด 500 ซี.ซี. ซึ่งก็เป็นบล็อกเครื่องยนต์เดียวกันกับที่ถูกใช้ในรถสายทัวริ่งอย่าง Honda CB500X นั่นเอง นอกจากความแตกต่างทางด้านเครื่องยนต์แล้วส่วนต่อมาคงจะเป็นในเรื่องของน้ำหนักตัวรถที่ทาง CL300 จะมาพร้อมน้ำหนักตัวที่ 170 กก. ส่วน CL500 จะมาพร้อมน้ำหนักตัวรถที่ 190 กก. ซึ่งแตกต่างกัน 20 กก. ส่วนรายละเอียดที่เหลือบนตัวรถนั้นเรียกได้ว่าเหมือนกันทั้งหมด

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 02

CL500 เครื่องยนต์ 2 สูบ

สัมผัสแรก

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้เราได้ทำการขับขี่ภายในสถานที่ปิดอย่างศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยของทาง Honda ซึ่งลักษณะของการทดสอบนั้นจะเป็นการขับขี่ผ่านฐานทดสอบต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะเป็นโค้งต่อเนื่อง ทั้งโค้งแคบ และโค้งกว้าง รวมไปถึงพื้นที่ที่เป็นทางออฟโรดภายในสนามด้วยเช่นกัน โดยเรามาเริ่มจากเจ้า Honda CL300 กันก่อนตั้งแต่ขึ้นคร่อมบนตัวรถที่ขาของเราทั้ง 2 นั้นสามารถวางได้อย่างเต็มพื้นเนื่องจากตัวเบาะนั่งของรถที่มีความสูงเพียง 790 มม. เท่านั้นเพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยสำหรับส่วนสูงของคนเอเชียแบบเรา ๆ

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 03

วางเท้าได้เต็มพื้นมั่นใจหายห่วง

ส่วนต่อมาคือท่าทางการขับขี่ที่ตัวรถมาพร้อมกับแฮนด์บาร์ทรงกว้างซึ่งรับกับตัวเบาะนั่งแบบตอนเดียว ทำให้ได้ท่าทางการขับขี่แบบหลังตรงซึ่งทำให้เมื่อยล้าเมื่อต้องขับขี่เป็นเวลานานแถมตำแหน่งวางเท้ายังให้ความรู้สึกกระชับแนบไปกับตัวรถ ช่วยให้เราพลิกเลี้ยว และควบคุมตัวรถได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยวมุมแคบ หรือการเข้าโค้งกว้างด้วยความเร็วสูง

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 04

พลิกเลี้ยวง่ายมั่นใจ

นอกจากการบังคับเลี้ยว และพลิกรถได้ง่ายแล้วช่วงล่างที่ให้โช้คอัพด้านหน้าขนาด 41 มม. พร้อมระยะยุบที่ 150 มม. พร้อมด้วยชุดล้อแม็กด้านหน้า 19 นิ้ว และด้านหลัง 17 นิ้วที่รัดมาด้วยยางแบบกึ่งก็สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นเส้นทางแบบออนโรด หรือออฟโรดก็สามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นคง

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 05

ออฟโรดก็ไม่หวั่น

ส่วนสำหรับ Honda CL500 นั้นในด้านของท่าทางการขับขี่ หรือตำแหน่งการนั่งไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากตัว CL300 เลยสิ่งที่แตกต่างออกไปคงจะเป็นในเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์ที่ CL500 นั้นจะมาพร้อมเครื่องยนต์ที่จัดจ้านกว่า รอบมาเร็วกว่า เปิดเป็นพุ่ง ซึ่งแตกต่างไปจาก CL300 ที่จะค่อย ๆ มาอย่างนุ่มนวล แต่ทั้งนี้ CL500 ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักตัวที่เยอะกว่าอยู่ถึง 20 กก. 

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 06

CL500 กับเครื่องยนต์ที่จัดจ้านกว่า

นั่นจึงทำให้เมื่อเราขับขี่ทดสอบกันในเส้นทางที่เป็นโค้งต่อเนื่องภายในสนามทดสอบนั้นเรารู้สึกว่า CL300 มีความคล่องตัวที่สูงกว่า และบังคับเลี้ยวได้ง่ายกว่า แต่ทั้งนี้ และทั้งนั้นก็เป็นเพราะรูปแบบของสนามที่จัดเอาไว้นั่นเอง เพราะการขับขี่ในชีวิตประจำวันนั้นเราไม่ได้โค้งกันมากขนาดนี้ ส่วนในเรื่องของระบบเบรกที่ให้มาเป็นจานดิสก์เบรกเดี่ยวทั้งด้านหน้า และด้านหลังก็เรียกได้ว่าเอาอยู่เบรกมั่นใจ หยุดรถได้ในทุกย่านความเร็ว

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 07

จะรุ่นไหนก็ขี่สนุกเหมือนกัน

สรุป Honda CL300 และ CL500 เหมาะกับใคร

สำหรับรถทั้ง 2 รุ่นนั้นเราอยากให้เข้าใจกันก่อนว่ามันถูกสร้างออกมาระหว่างกลางของความเป็นรถทัวริ่ง และรถโมโตครอส ซึ่งทั้ง Honda CL300 และ CL500 ก็มีข้อดีในตัวของมันเองนั่นก็คือมันขี่ทางดำได้ดีกว่ารถโมโตครอส แต่ในขณะเดียวกันก็ยังใช้ขับขี่ในเส้นทางออฟโรดได้ด้วย

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 08

ทางฝุ่นก็มัน

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือสายเที่ยว สายหล่อ สายลุย เรามองว่า Honda CL300 และ CL500 เหมาะสำหรับคุณอย่างแน่นอน และเรารู้ดีว่าสายคัสตอมนั้นจะมาพร้อมการโมดิฟาย และของเล่นแบบเจ๋ง ๆ ให้กับรถคันนี้อย่างแน่นอน เพราะถ้าคุณอยากลุยจ๋าก็แค่เปลี่ยนช่วงล่าง ลงยางหนาม แฮนด์บาร์กว้าง

สัมผัสแรกลองขี่สแครมเบลอร์สุดเท่ Honda CL300 และ CL500 ! 09

สายคัสตอมมันแน่นอน

เพียงเท่านี้เราบอกเลยว่า Honda CL300 และ CL500 หล่อโคตร ๆ แถมขี่มันขึ้นอีกเป็นกองอย่างแน่นอนสำหรับขาลุย โดย Honda CL300 จะมาพร้อมราคาวางจำหน่ายที่ 149,900 บาท และ Honda CL500 จะมาพร้อมราคา 226,800 บาท ซึ่งตัวรถทั้ง 2 รุ่นมีวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศ 

อ่านเพิ่มเติม : New Honda CL500 และ CL300 สแครมเบลอร์สุดเท่เปิดราคาพร้อมขายในไทย

อ่านเพิ่มเติม : Fantic Caballero 500 Explore สแครมเบลอร์ 500 ซี.ซี. จากประเทศอิตาลี

อ่านเพิ่มเติม : Brixton Felsberg 125 XC สแครมเบลอร์สุดเท่สำหรับผู้เริ่มต้น

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });