window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี!

Archa · Nov 3, 2023 07:48 AM

ทำความรู้จัก EICMA 2023 ประเทศอิตาลี

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 01

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี!

ทั่วโลกของเรามีมหกรรมยานยนต์อยู่มากมาย อย่างในประเทศไทยของเราทุกคนอาจรู้จักงานอย่าง Motor Show ในญี่ปุ่นทุกคนอาจคุ้นหูกับงาน Tokyo Motor Show ก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Japan Mobility Showในปีนี้ แต่ทุกงานล้วนเป็นงานโชว์ที่มีทั้งรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ภายในงานเดียวกัน ยกเว้นงานที่ชื่อว่า EICMA ซึ่งเป็นงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ประจำปีของมิลาน ณ ประเทศอิตาลี ที่ภายในงานจะมีเฉพาะยานยนต์ 2 ล้อเท่านั้น และมันถือเป็นสวรรค์ของเหล่าไบค์เกอร์อย่างแท้จริง

  • EICMA ย่อมาจากอะไร ?
  • EICMA คืองานอะไร ?
  • ทำไมคนที่รักมอเตอร์ไซค์ถึงไม่ควรพลาดงานนี้ ?
  • การเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญ

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 02

EICMA ถือเป็นงานจัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ระดับนานาชาติ

EICMA ย่อมาจากอะไร ?

สำหรับคำว่า EICMA คือศัพท์เฉพาะของโลกมอเตอร์ไซค์ซึ่งไม่แปลกที่คุณจะไม่คุ้นเคยกับมัน ซึ่งจริง ๆ แล้วคำ ๆ นี้ย่อมาจาก Esposizione Internazionale del Ciclo , Motociclo , Accessori S.p.A. หรือ EICMA S.p.A. ซึ่งเป็นภาษาอิตาลีสำหรับ International Exhibition of Cycles , Motorcycles , Accessories S.p.A.ซึ่งตัวย่อต่อท้ายอย่าง  S.p.A. คือ Società per azioni ซึ่งคือข้อกำหนดทางกฎหมายสำหรับบริษัทรถมอเตอร์ไซค์ หรือแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ของอิตาลี ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าตัวย่อ S.p.A. มักจะต่อท้ายชื่อบริษัทในอิตาลีอยู่เป็นประจำ

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 03

บางคนอาจไม่คุ้นหูกับชื่อนี้

EICMA คืองานอะไร ?

EICMA ถือเป็นงานจัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นทุกปีในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และจัดขึ้นเกือบทุกปีโดยไม่มีการพลาดมาตั้งแต่ปี 1914 ยกเว้นในปี 2020 ที่ทั่วทั้งโลกต้องเผชิญกับโรคอุบัติใหม่จนทำให้งานอย่าง EICMA ก็ไม่สามารถจัดขึ้นได้เช่นเดียวกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 01

งานสำหรับคนรักมอเตอร์ไซค์

ทำไมคนที่รักมอเตอร์ไซค์ถึงไม่ควรพลาดงานนี้ ?

สำหรับงานอย่าง EICMA นั้นบ่อยครั้งที่ค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จากทั่วทุกมุมโลกมักจะเลือกงานอย่าง EICMA ให้เป็นสถานที่ในการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะถูกวางจำหน่ายในปีถัดไป หรือจะเป็นงานที่โชว์แนวคิดต่าง ๆ เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ แต่แนวคิดภายในงานเหล่านี้ก็มักจะมาถึงโค้งสุดท้ายก่อนการผลิตแล้ว ตัวอย่างเช่นค่ายรถอย่าง Kawasaki ได้เลือกงาน EICMA 2022 เป็นสถานที่ในการประกาศแผนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และไฮบริดเป็นครั้งแรกของโลก ก่อนที่การผลิตจะเกิดขึ้นจริงในปีนี้ และจะมีการนำไปจัดแสดงภายในงาน EICMA 2023 ด้วยเช่นกัน

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 02

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจาก Kawasaki

การเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ที่สำคัญ

สรุปงาน EICMA คือการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ครั้งสำคัญในแต่ละปี ซึ่งในช่วงนี้เราจะเห็นได้ว่าบรรดาค่ายรถมอเตอร์ไซค์ต่าง ๆ เริ่มทยอยพูดถึงโมเดลใหม่ ๆ ของตนเองกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็น 2024 BMW R 1300 GS หรือ Ducati ที่อวดโฉม Superquadro Mono 

ทำความรู้จักงานแสดงรถมอเตอร์ไซค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA ประเทศอิตาลี! 03

2024 BMW R 1300 GS

ซึ่งทั้งหมดนี้จะปรากฏตัวภายในงาน EICMA 2023 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 6-12 พฤศจิกายน 2023 นี้ ซึ่งพูดง่าย ๆ ก็คือภายในงานจะมีเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถมอเตอร์ไซค์เท่านั้น เพราะฉะนั้นงานนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์เป็นที่สุด และทางเรา AutoFun Thailand ก็จะเข้าร่วมงานในปีนี้ด้วยเช่นกัน 

อ่านเพิ่มเติม : 2024 Moto Morini Calibro ครุยเซอร์สุดเท่ที่เตรียมเปิดตัว EICMA 2024 นี้

อ่านเพิ่มเติม : Volt Lacama 2.0 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงเตรียมเผยตัว EICMA 2023

อ่านเพิ่มเติม : Kawasaki อวดต้นแบบ Ninja EV, Z EV และ Hybrid EV ที่งาน EICMA 2022

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });