window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร!

Archa · Apr 29, 2022 08:22 AM

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร! 01

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร!

ในปัจจุบันตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นได้เติบโต และมีการพัฒนาเรื่อยมาแต่ก็ต้องยอมรับว่าในบรรดาประเทศส่วนใหญ่ก็มีทั้งที่พร้อมเดินหน้า และประเทศที่ยังต้องรอต่อไปเพราะมีความพร้อมไม่เพียงพอแต่หนึ่งในประเทศเหล่านั้นไม่ใช่อินเดียแน่นอน เพราะล่าสุดทาง Honda Motorcycle ประเทศอินเดียได้เล็งเห็นถึงการเติบโตของมอเตอร์ไซค์ EV อินเดียที่มีอย่างก้าวกระโดด และประชาชนส่วนใหญ่ต่างให้การต้อนรับ และเรียกร้องถามหารถมอเตอร์ไซค์  EV ที่มากขึ้น ดังนั้นทาง Honda Motorcycle ประเทศอินเดียจึงได้วางแผนงานพัฒนารถมอเตอร์ไซค์  EV แล้วอย่างจริงจัง และพร้อมที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ EV จากทาง Honda ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

  • ความร่วมมือระหว่าง Honda Motorcycle และ Scooter India (HMSI) ประเทศอินเดีย
  • แผนงานที่ยังไม่ระบุแน่ชัด
  • เชื้อเพลิงแบบผสม Flex-Fuel
  • ความร่วมมือที่น่าจับตามอง

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร! 02

แผนการพัฒนารถ EV ของทาง Honda

ความร่วมมือระหว่าง Honda Motorcycle และ Scooter India (HMSI) ประเทศอินเดีย

เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาทาง Honda Motorcycle และ Scooter India (HMSI) ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงแนวทางคร่าว ๆ ของแผนงานสำหรับการพัฒนายานพาหนะประเภทไฟฟ้า 100% สำหรับตลาดประเทศอินเดีย ด้วยการวางแผนจะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Honda รุ่นใหม่ รวมไปจนถึงการใช้เชื้อเพลิงแบบ Flex-Fuel โดยที่ทาง Honda หวังที่จะให้ยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้เข้ามาช่วยลดปัญหาด้านมลพิษ และลดปัญหา PM2.5 ที่ประเทศอินเดียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ในแผนงานดังกล่าวทาง Honda จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มตลาดรถมอเตอร์ไซค์ระดับล่างในอินเดียก่อนซึ่งจะเป็นรุ่นที่มีเครื่องยนต์เทียบเท่าเครื่องยนต์สันดาปขนาด 100 ซี.ซี. รวมไปถึงระบบของการขนส่งสาธารณะด้วยเช่นกัน

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร! 03

ร่วมมือพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

แผนงานที่ยังไม่ระบุแน่ชัด

อย่างไรก็ตามการประกาศแผนงานในครั้งนี้ทาง Honda Motorcycle และ Scooter India (HMSI) ยังไม่ได้แจ้งลงลึกถึงรายละเอียดในส่วนอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาที่กำหนดไว้ ยานพาหนะ EV ที่จะเปิดตัวมีอะไรบ้าง รวมไปจนถึงยานพาหนะที่จะใช้เชื้อเพลิง Flex-Fuel นั้นจะมีกี่รุ่น และจะมีการพัฒนาไปในแนวทางเดียวกับ Honda ประเทศบราซิลหรือเปล่า เพราะรถที่ใช้เชื้อเพลิงแบบ Flex-Fuel นั้นทาง Honda ประเทศบราซิลได้ทำสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้ และก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปได้สูงที่ทาง Honda ประเทศอินเดียเองจะเดินรอยตาม Honda ประเทศบราซิล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร! 01

แผนพัฒนาจากทาง Honda ที่มีมานานแล้ว

เชื้อเพลิงแบบผสม Flex-Fuel

เมื่อหลายคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจจะงง ๆ ว่าอะไรคือเชื้อเพลิงแบบ Flex-Fuel สำหรับรถที่มีการใช้เชื้อเพลิงแบบ Flex-Fuel ก็คือตัวรถจะถูกติดตั้งระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบผสม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื้อเพลิงที่มีความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งพัฒนาโดยทาง Honda ซึ่งระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบผสมนี้จะช่วยให้ส่วนผสมของเอธานอล และเชื้อเพลิงเบนซินที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมผสมกันได้อย่างยืดหยุ่น โดยการใช้เทคโนโลยีนี้จะช่วยลดการปล่อย CO2 ออกสู่ชั้นบรรยากาศในขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนเชื้อเพลิงสำหรับผู้บริโภคได้อีกด้วย ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบ Flex-Fuel นั้นก็มีผลิตออกมาวางจำหน่ายไปแล้วตั้งแต่ในปี 2009 ในประเทศบราซิลและยังถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกอีกด้วยที่ใช้เชื้อเพลิงแบบผสมอย่าง Flex-Fuel นั่นก็คือรถ Honda CG150 TITAN MIX

Honda Motorcycle เล็งอินเดียพัฒนามอเตอร์ไซค์ EV เพราะมีความพร้อมที่มากกว่าใคร! 02

Honda CG150 TITAN MIX

ความร่วมมือที่น่าจับตามอง

ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วทาง Honda Motorcycle และ Scooter India (HMSI) ประเทศอินเดียจะวางแผนเดินหน้าพัฒนารถ EV ในประเทศไปในทิศทางใด แต่ดูจากความพร้อม และความร่วมมือจากภาคประชาชนภายในอินเดียที่เรียกร้องอย่างล้นหลามแล้วเราคิดว่า การพัฒนาในครั้งนี้จะเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วแน่นอน เพราะไม่เพียงแต่ได้แรงสนับสนุนจากประชาชนเท่านั้น ในแง่ของรัฐบาลอินเดียเองก็ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาด้านมลพิษในอินเดียให้เร็วที่สุดด้วยเช่นกัน และเมื่อทุกภาคส่วนร่วมมือกันแบบนี้แน่นอนว่าโครงการรถ EV ต่าง ๆ ในอินเดียจะไปได้อย่างรวดเร็ว และน่าจับตามองอย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : รัฐบาลอังกฤษทุ่มงบกว่า 1.6 พันล้านปอนด์ผลักดัน EV 100%

อ่านเพิ่มเติม : Can-Am EV Project เตรียมกลับมาทวงความยิ่งใหญ่

อ่านเพิ่มเติม : Honda เปิดตัวรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า U-GO

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });