window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน!

Archa · May 6, 2022 06:28 PM

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 01

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน!

ในปัจจุบันเราคงจะปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ยุคแหล่งพลังงานใหม่ที่ไม่ใช่น้ำมัน ซึ่งนั่นทำให้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันไปทั่วโลก ซึ่งไม่เพียงแต่ยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นที่เข้ามาทดแทนรถเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันในยุคเก่า แต่ดูเหมือนว่านอกจากไฟฟ้าแล้วไฮโดรเจนยังถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับยานยนต์ในอนาคต ซึ่งล่าสุดค่ายรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Kawasaki ที่เราเห็นได้ว่าพวกเขากำลังพัฒนา และวิจัยเชื้อเพลิงอย่างไฮโดรเจนอย่างหนักหน่วงก็ได้จับมือกับค่ายผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่อย่าง Airbus เพื่อร่วมกันผลักดันแหล่งพลังงานชนิดใหม่นี้ให้เป็นจริง

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 02

ความร่วมมือระหว่าง Kawasaki และ Airbus 

นโยบายจากภาครัฐของประเทศญี่ปุ่น

เนื่องมาจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นเองต้องการที่จะลดการปล่อยมลพิษให้น้อยที่สุดในภาพรวม ด้วยการผลักดันและส่งเสริมแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างไฮโดรเจนแทนที่การใช้เชื้อเพลิงจากคาร์บอน นั่นจึงทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Kawasaki Heavy Industries ที่เป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนรายใหญ่ในญี่ปุ่นอยู่แล้วจะอยู่เฉยไม่ได้ พวกเขาจึงได้จับมือกันกับทาง Airbus ผู้ผลิตเครื่องบินจากตูลูสเพื่อทำการวิจัย พัฒนา และสร้างระบบพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนร่วมกัน ซึ่งนั่นจะทำให้ทั้ง 2 บริษัทจะมีรากฐานที่แข็งแกร่งในอนาคตร่วมกัน

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 03

ลงนามร่วมมือกันเรียบร้อย

ความร่วมมือระหว่าง Kawasaki และ Airbus

โดยสำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้ทาง Airbus จะรับหน้าที่ทำการวิจัย และพัฒนาเครื่องบินรวมไปจนถึงยานพาหนะทางอากาศอื่น ๆ ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในการขับเคลื่อน เพื่อที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่จะรับซื้อเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากทาง Kawasaki ส่วนทาง Kawasaki เองจะรับหน้าที่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเช่น แท่นจ่ายเชื้อเพลิง และระบบกักเก็บไฮโดรเจนในสนามบินทั่วญี่ปุ่น เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาแหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนให้กับทาง Airbus นั่นเอง ซึ่งเรียกได้ว่างานนี้ได้กันทั้ง 2 ฝ่าย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 01

วิน ๆ ทั้ง 2 ฝ่าย

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับยานยนต์ไฟฟ้า

เมื่อมาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะคิดว่าก็แล้วไง ไม่เห็นมันจะเกี่ยวกับยานพาหนะภาคพื้นอย่างรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ตรงไหนเลย ซึ่งตรงนี้เราอยากจะบอกว่านอกจากทาง Kawasaki จะจับมือกับทาง Airbusเพื่อเป็นพันธมิตรในการเดินทางบนฟ้าแล้ว สำหรับการเดินทางในภาคพื้นดินนั้นทาง Kawasaki ก็ได้จับมือกันกับทาง Yamaha และ Toyota เรียบร้อยแล้วด้วยเช่นกัน เพื่อการผลักดันธุรกิจไฮโดรเจน รวมไปจนถึงเชื้อเพลิงสังเคราะห์อย่าง CO2 Neutral ที่เป็นการหมุนเวียนพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสำหรับการเดินทางในภาคพื้นนั้นทาง Kawasaki , Yamaha และ Toyota จะร่วมกันวิจัย และพัฒนายานพาหนะที่จะขับเคลื่อนด้วยแหล่งเชื้อเพลิงอย่างไฮโดรเจนออกมาไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ เพื่อตอบสนองแนวทาง และนโยบายจากรัฐบาลญี่ปุ่นเอง ซึ่งการพัฒนาในครั้งนี้มีความเข้มข้น และจริงจังไม่แพ้การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเลย

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 02

มอเตอร์ไซค์พลังงานไฮโดรเจนที่ทาง Kawasaki กำลังมุ่งหน้าพัฒนาอยู่

อนาคตจะไม่ได้มีแค่ยานยนต์ไฟฟ้า

แน่นอนว่าหากเรามองความร่วมมือกันในครั้งนี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะนำแหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนมาใช้กับรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ในอนาคต นั่นหมายความว่านอกจากทางเลือกอย่างไฟฟ้าแล้ว ต่อไปในอนาคตจะมีไฮโดรเจนเข้ามาเป็นอีกหนึ่งแหล่งพลังงานสำคัญ

Kawasaki , Yamaha , ToyoTa จับมือ Airbus ลงทุนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน! 03

ไฮโดรเจนคืออีกหนึ่งแหล่งพลังงานที่สำคัญในอนาคต

ซึ่งนั่นยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงทิศทางของรถน้ำมันในอนาคตเหลือเกินว่ามันจะยิ่งน้อยลงอย่างแน่นอนเพราะตราบใดที่การใช้เครื่องยนต์สันดาปยังสร้างมลพิษให้กับอากาศ ทั่วทั้งโลกก็จะค่อย ๆ ลดการใช้เครื่องยนต์สันดาปลงไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน , เรือ , รถยนต์ , มอเตอร์ไซค์ หรือแม้แต่ระบบขนส่งสาธารณะเองก็ตาม โดยอนาคตเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราอีกต่อไปแล้ว เพราะฉะนั้นเตรียมรอดูทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตได้เลย ใครที่สามารถปรับตัวได้เร็วก็จะอยู่รอดได้ต่อไปนั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ไฮโดรเจน+ซูเปอร์ชาร์จ คือนิยามใหม่สำหรับ Kawasaki

อ่านเพิ่มเติม : Kawasaki และ Yamaha ประกาศร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจน

อ่านเพิ่มเติม : Kawasaki ประกาศแล้วปีนี้เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 3 รุ่น

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });