window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ?

Archa · Mar 2, 2023 03:40 PM

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 01

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ?

ล่าสุดได้มีการพูดถึงกันว่าในตอนนี้ทางค่ายส้ม KTM กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ Semi-Automatic ซึ่งสื่อต่างชาติได้บอกว่าชุดเกียร์ของ KTM นั้นจะแตกต่างไปจากของ Honda เพราะทาง KTM จะพัฒนาชุดเกียร์ Semi-Automatic ให้มีความคล้ายคลึงกับเกียร์แบบชิพเตอร์ของรถยนต์ 

  • สิทธิบัตรที่ถูกเปิดเผยออกมา
  • สิ่งที่น่าสนใจในสิทธิบัตรฉบับนี้
  • รู้ได้อย่างไรว่าระบบเกียร์ Semi-Automatic จะถูกใช้บนตัวรถ 1290 Super Dukes
  • รอดูว่าชุดเกียร์ Semi-Automatic ของ KTM จะมาในรูปแบบใด

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 02

Honda Africa Twin ที่มีระบบเกียร์ Semi-Automatic 

สิทธิบัตรที่ถูกเปิดเผยออกมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2023 สำนักงานสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่คำขอรับสิทธิบัตรที่ยื่นโดย KTM AG ในเมือง Mattighofen ประเทศออสเตรียเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2022 แอปพลิเคชันดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ “การล็อคเกียร์ธรรมดาสำหรับความช่วยเหลือในการจอดรถ” อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณเริ่มลงลึกในรายละเอียดของสิ่งประดิษฐ์ คุณจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนถึงแผนการในอนาคตของ KTM สำหรับรูปแบบเกียร์กึ่งอัตโนมัติหรือ Semi-Automatic สำหรับรถ 1290 Super Dukes ในอนาคต 

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 03

สิทธิบัตรที่ถูกเปิดเผยออกมา

สิ่งที่น่าสนใจในสิทธิบัตรฉบับนี้

จริงอยู่ที่ภายในสิทธิบัตรฉบับดังกล่าวเริ่มต้นมาด้วยระบบการล็อคเกียร์ในกรณีที่ต้องจอดรถไว้ในพื้นที่ลาดเอียง แต่เมื่ออ่านจนถึงข้อความที่ว่าระบบเกียร์แบบใดของ KTM บ้างที่จะถูกติดตั้งระบบล็อคเกียร์ดังกล่าว นั่นทำให้เรารู้ว่าระบบนี้จะถูกใช้กับรถของ KTM ที่มาพร้อมชุดเกียร์แบบอัตโนมัติเท่านั้น ซึ่งตัวเกียร์จะทำการเปลี่ยนเกียร์โดยใช้มอเตอร์หรือเฟืองขับซึ่งหมายความว่าสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยอัตโนมัติ หรือโดยอัตโนมัติตามคำสั่งของผู้ขับขี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 01

ภาพจาก KTM ค่อนข้างชัดเจน

รู้ได้อย่างไรว่าระบบเกียร์ Semi-Automatic จะถูกใช้บนตัวรถ 1290 Super Dukes

สำหรับภาพวาดสิทธิบัตรที่ทาง KTM ได้เปิดเผยออกมานั้นค่อนข้างที่จะมีรายละเอียดสูง จนทำให้สื่ออย่าง Ben Purvis แห่ง Bennetts BikeSocial ได้เริ่มค้นหาจากหมายเลขชิ้นส่วนในภาพสิทธิบัตรเหล่านั้นที่ทาง KTM ได้เปิดเผยออกมา จนได้พบว่าตัวเลขที่อยู่บนสิทธิบัตรเหล่านี้มีการใช้งานอยู่ในรถอย่าง 1290 Super Dukes นั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับในสื่อต่างชาติจริง ๆ ว่าพวกเขาสืบหาข้อมูลกันได้แบบสุดยอดมาก ๆ 

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 02

เห็นยันตัวเลขชิ้นส่วน

รอดูว่าชุดเกียร์ Semi-Automatic ของ KTM จะมาในรูปแบบใด

เมื่อเราได้ดูข้อมูลจากสิทธิบัตรที่ถูกเปิดเผยออกมาค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าทาง KTM ต้องการที่จะมีระบบเกียร์แบบอัตโนมัติกับเข้าบ้าง เพราะไม่ว่าจะเป็น Honda เองที่ได้ใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติที่เรียกว่า DCT มาอย่างยาวนานแล้ว หรือทาง MV Agusta เองก็ได้มีชุดเกียร์อย่าง SCS 

KTM กำลังพัฒนาระบบเกียร์แบบ Semi-Automatic จริงหรือไม่ ? 03

MV Agusta Turismo Veloce Lusso

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทาง KTM อยากมีรถที่สามารถใช้เจาะตลาดของลูกค้ากลุ่มที่ชื่นชอบในรูปแบบของชุดเกียร์ Semi-Automatic ได้บ้าง ซึ่งเราต้องมารอดูกันว่าชุดเกียร์แบบ Semi-Automatic ของทาง KTM นั้นจะถูกทำออกมาในรูปแบบใด และจะมีการนำไปใช้กับรถรุ่นใดของทางค่ายบ้างต้องรอชมกัน  

อ่านเพิ่มเติม : Ducati กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบไร้รอยต่อ

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha กำลังซุ่มพัฒนาชุดเกียร์แบบ MotoGP 

อ่านเพิ่มเติม : 2022 KTM 1290 Super Duke GT ทัวริ่งปีศาจ

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });