window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล!

Archa · Apr 18, 2022 04:13 PM

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 01

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล!

ไต้หวันคือหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการใช้รถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ที่เรียกได้ว่าเยอะเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของประเทศแล้วเรียกได้ว่าประชากร 2 คนจะต้องมีรถสกู๊ตเตอร์อย่างน้อย 1 คัน และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาสภาวะเรือนกระจก และแสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในสิ่งแวดล้อมทางรัฐบาลจึงได้ผลักดันออกนโยบายเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศทั้งที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ และบริษัทสตาร์ทอัพภายในประเทศ เพื่อให้ช่วยกันขับเคลื่อน และสร้างการเปลี่ยนถ่ายจากยุคของเครื่องยนต์สันดาป แปรเปลี่ยนไปเป็นยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 02

ไต้หวันเมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์

ซึ่งจากการผลักดันจากภาครัฐบาลอย่างต่อเนื่องทำให้ในปี 2011 ได้มีบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Gogoro ได้เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบคมนาคมในไต้หวันไปอย่างตลอดกาล ด้วยการมาถึงของสถานีสลับแบตเตอรี่อย่าง Gogoro GoStation ที่กลายเป็นจุดเปลี่ยนให้กับผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในไต้หวันที่ได้หันมาใช้รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตู้สลับแบตเตอรี่อย่าง Gogoro GoStation นั้นมีกระจายอยู่กว่า 1,820 สถานีทั่วถนนในกรุงไทเป และอีกหลาย ๆ เมืองใหญ่ในไต้หวัน หรือจะพูดให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือตู้สลับแบตเตอรี่ Gogoro GoStation นั้นจะมีตั้งอยู่ในทุก ๆ รัศมี 5 กม. เลยทีเดียว

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 03

สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ Gogoro GoStation ที่มีทุก 5 กม. ทั่วเมือง

และแน่นอนว่าด้วยการเข้าถึงแบตเตอรี่ที่ง่ายดายขนาดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ประชากรส่วนใหญ่จะเปลี่ยนจากการใช้รถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์สันดาปมาใช้เป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแทนเพราะด้วยการเข้าถึงที่ง่ายของแบตเตอรี่อย่าง Gogoro นั่นเองทำให้ปัญหาของรถสกู๊ตเตอร์ที่วิ่งได้ด้วยระยะทางที่จำกัด และใช้ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ที่ยาวนานนั้นหมดไป หรือพูดได้ว่าเป็นการกำจัดจุดอ่อนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทิ้งไปเลยนั่นเอง เพราะหากแบตเตอรี่รถคุณหมดคุณก็แค่จอดสลับแบตเตอรี่ที่สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่คุณก็จะได้แบตเตอรี่ลูกใหม่ที่มีพลังงานเต็มในทันที และทำให้คุณสามารถเดินทางต่อไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนับตั้งแต่มีการสร้างสถานีเกิดขึ้นจนถึงทุกวันนี้มีการสลับแบตเตอรี่ไปแล้วกว่า 22 ล้านครั้งเลยทีเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 01

จุดสลับแบตเตอรี่ที่เข้าถึงง่าย และครอบคลุม

โดยในตอนนี้ทาง Gogoro ไม่ได้หยุดอยู่แค่ในไต้หวันเท่านั้นเพราะล่าสุดพวกเขากำลังจะขยาย Gogoro GoStation ออกไปสู่ตลาดอินเดีย และจีน รวมไปถึงมีแผนที่จะขยายออกไปสู่ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ในขณะที่ในภูมิภาคต่าง ๆ หันมาสนใจยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ท่ามกลางความกังวลด้านสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น Gogoro ก็พร้อมที่จะช่วยเติมเชื้อเพลิงให้กับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งเราไม่แปลกใจเลยหาก Gogoro จะประกาศแผนการขยายสาขาในที่อื่น ๆ  

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 02

ทั้งหมดเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเพราะมีรัฐบาลคอยสนับสนุน

โดยความสำเร็จของ Gogoro นั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับแรงผลักดัน และสนับสนุนจากรัฐบาลไต้หวันเพื่อสร้างสถานีสลับแบตเตอรี่ โดยการเข้ามารับผิดชอบในเรื่องของการจัดหาที่ดิน และค่าใช้จ่ายเพื่อใช้ในการสร้างสถานีชาร์จในแต่ละจุด และนอกจากนี้ในไต้หวันก็ยังมีบริษัทผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอีกหลายรายที่ไม่ได้ผูกขาดกับ Gogoro เพียงแห่งเดียว

เมื่อไต้หวันกำลังจะเข้าสู่เมืองแห่งรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแบบ 100% ด้วยแรงสนับสนุนจากรัฐบาล! 03

ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นไหนค่ายไหนก็ใช้แบตเตอรี่จาก Gogoro ได้

แต่แบตเตอรี่ของรถสกู๊ตเตอร์จากผู้ผลิตทุกรายในไต้หวันนั้นสามารถเข้าสลับแบตเตอรี่ที่ Gogoro GoStation ได้ทั้งหมด จึงทำให้ในตอนนี้รัฐบาลไต้หวันสามารถมั่นใจได้แล้วว่าพวกเขาจะสามารถผลักดันประเทศให้ไปสู่ยุคของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน และนั่นทำให้รัฐบาลไต้หวันได้ประกาศยุติการซื้อขายรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปอย่างถาวรแล้วภายในปี ค.ศ. 2035 และเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแทนทั้งหมดแบบ 100% 

อ่านเพิ่มเติม : 4 ยักษ์ใหญ่สองล้อจับมือ Eneos กระตุ้นการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าร่วมกัน

อ่านเพิ่มเติม : Gogoro ชื่อที่จะเข้ามาเปลี่ยนวงการรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปตลอดกาล

อ่านเพิ่มเติม : รวมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าน่าใช้ปี 2022 ที่มีขายในประเทศไทย

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });