window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง!

Archa · Feb 17, 2022 08:19 AM

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง! 01

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง!

ก่อนหน้านี้ทาง AutoFun Thailand ได้นำเสนอข้อมูลไปแล้วว่าทาง Triumph กำลังมุ่งพัฒนารถไฟฟ้าของตนอยู่ และดูเหมือนว่าในตอนนี้โปรเจคของพวกเขาจะดูเป็นรูปเป็นร่าง และใกล้ความจริงเข้าไปทุกขณะแล้ว เพราะล่าสุดทาง Triumph ได้ออกมาเผยโฉมเจ้า Triumph TE-1 ที่เป็นร่างต้นแบบออกสู่สายตาชาวโลกแล้วเป็นที่เรียบร้อย ก่อนที่จะลงทำการวิ่งทดสอบจริงในเร็ว ๆ นี้

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง! 02

หน้าตาที่เราคุ้นเคย

ความร่วมมือระหว่าง 2 องค์กร

สำหรับรถพลังงานไฟฟ้าในครั้งนี้ทาง Triumph ได้ร่วมมือกับทางบริษัท Williams Advanced Engineering, บริษัท Integral Powertrain และศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐโดยสำนักงานเพื่อยานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (OZEV) ผ่าน Innovate UK โดยโครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมของจักรยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง! 03

การร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน

ระยะที่ 3 เสร็จสมบูรณ์

ณ ปัจจุบันรถอย่าง Triumph TE-1 ถือว่าพัฒนามาถึงเฟสที่ 3 อย่างสมบูรณ์แล้วกล่าวคือตัวรถสามารถวิ่งใช้งานได้บนท้องถนนจริงแล้ว ซึ่งจะมีการทดสอบต่อไปในเฟสที่ 4 แต่กว่าจะมาถึงระยะที่ 3 นั้นแต่ละบริษัทต่างทุ่มกำลังสมองเพื่อพัฒนาตัวรถกันอย่างเต็มที่ซึ่งแต่ละบริษัทจะมีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });
  • Triumph รับหน้าที่ในการดูแลเรื่องโครงรถ ตัวเฟรม และซับเฟรมท้าย ค็อกพิท แผงข้าง และล้อ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อนที่ประกอบไปด้วย ระบบส่งกำลัง และระบบขับเคลื่อนด้วยสายพานแบบ Gates Carbon ระบบอิเล็กทรอนิกส์ โช้คอัพหน้าแบบ Up Side Down จาก Öhlins และระบบกันสะเทือนหลังสำหรับรุ่นโปรโตไทป์จาก คาลิปเปอร์เบรกจาก Brembo M50 และซอฟต์แวร์ควบคุมจาก Triumph
  • บริษัท Williams Advanced Engineering จะดูแลในเรื่องของแบตเตอรี่ WAE ซึ่งมีการใช้เซลล์ที่มีแพ็คเกจเฉพาะ เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงนั้นเหมาะสมที่สุด พร้อมตัวแปลง DCDC ระบบระบายความร้อนในตัว พอร์ตชาร์จไฟ และฝาครอบคาร์บอน
  • บริษัท Integral Powertrain จะดูแลในเรื่องของระบบส่งกำลัง ซึ่งมาพร้อมกับอินเวอร์เตอร์ในตัวที่สามารถปรับสเกลได้ อีกทั้งยังรวมมอเตอร์เข้ากับเทคโนโลยีซิลิกอนคาร์ไบด์สวิตช์ขั้นสูงมาใช้ พร้อมระบบระบายความร้อนในตัว
  • ศูนย์ WMG มหาวิทยาลัยวอร์ริค University of Warwick จะรับหน้าที่ประเมินตัวรถด้วยการจำลองการทดสอบก่อนใช้งานจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นบ่งชี้ว่าโปรเจคนี้สามารถมอบประสิทธิภาพด้านสมรรถนะ และความทนทานได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ 

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง! 01

โครงรถ ตัวเฟรม และซับเฟรมท้าย ที่ออกแบบโดย Triumph

ระยะที่ 4 ทดสอบวิ่งใช้งานจริง

ในเมื่อตอนนี้ตัวรถอย่าง Triumph TE-1 ได้ถูกผลิตตัวต้นแบบออกมาอย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งต่อจากนี้ทาง Triumph จะทำการทดสอบวิ่งใช้งานเจ้า Triumph TE-1 ในสถานการณ์ต่าง ๆ และหลังจากผ่านขั้นตอนการทดสอบใช้งานจริง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ช่วงฤดูร้อนปี 2022 ต้นแบบอย่าง Triumph TE-1 จะได้รับการอัพเกรดขั้นสุดท้ายโดยการเพิ่มชุดเฟรม และตัวถังพร้อมทำสี เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขี่ทดสอบในสนามแข่ง ก่อนที่ทาง Triumph จะมีการเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดของตัวรถไม่ว่าจะเป็นในด้านสมรรถนะ ระยะทางที่สามารถวิ่งได้ และประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

Triumph TE-1 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีภาครัฐคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง! 02

ตัวรถจะใช้สายพานในการขับเคลื่อน

ใกล้ความเป็นจริง

ต้องบอกเลยว่าหากใครได้ติดตามข่าวของโปรเจคในครั้งนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นต้องบอกได้เลยว่า ณ วันนี้ Triumph ได้มาไกลมากแล้ว ที่เหลือก็แค่วิ่งทดสอบ และทำการผลิตจริง ซึ่งนั่นส่งผลให้เห็นถึงนโยบายของภาครัฐที่พวกเขามีแผนการจะงดใช้รถเครื่องยนต์สันดาปแบบ 100 % ในปี 2030 และทำให้อังกฤษกลายเป็นประเทศสีเขียวตามที่ทางสำนักงานเพื่อยานพาหนะปลอดการปล่อยมลพิษ (OZEV)ได้เคยกล่าวเอาไว้ และสำหรับรถพลังงานไฟฟ้าอย่าง Triumph TE-1 นั้นไม่เกินสิ้นปีนี้เราได้เห็นมันเสร็จสมบูรณ์ และพร้อมวางจำหน่ายจริงอย่างแน่นอน รอติดตามกันได้เลย

อ่านเพิ่มเติม : Triumph กำลังมุ่งพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่โลก

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Speed Triple 1200 RR

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Triumph Tiger Sport 660 กับ 5 เหตุผลที่คุณควรซื้อ

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });