window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ!

Archa · Nov 2, 2022 03:38 PM

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 01

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ!

เราเชื่อว่าในยุคเศรษฐกิจแบบนี้หลายคนคงกำลังมองหายานพาหนะอย่างรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้เป็นตัวเลือกในการเดินทาง แทนที่จะขับขี่รถยนต์ไปทำงาน เพราะมอเตอร์ไซค์อย่างน้อย ๆ มันก็ยังประหยัดน้ำมัน และเงินในกระเป๋าได้มากกว่ารถยนต์ แถมยังมีความคล่องตัวที่สูงกว่าอีกด้วยในเขตเมือง แต่จะให้ออกมอเตอร์ไซค์มือ 1 ออกห้างเลยก็ไม่ไหวเพราะราคารถมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันก็รุนแรงซะเหลือเกิน ครั้นจะหารถมือ 2 ก็ดูไม่เป็นกับเขาอีก วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะนำความรู้เบื้องต้นในการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 มาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันในเบื้องต้นว่าเราควรต้องรู้อะไร และควรดุอะไรกันบ้าง 

  • 1.สำรวจภายนอก
  • 2.ระบบเบรก และช่วงล่างยังใช้งานได้ดีหรือไม่
  • 3.เครื่องยนต์ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่
  • 4.ระบบไฟ พร้อมใช้งาน
  • 5.ทดลองขี่เพื่อความมั่นใจดีที่สุด

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 02

รถมอเตอร์ไซค์มือ 2 อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับยุคนี้

1.สำรวจภายนอก

แน่นอนว่าสิ่งที่เราจะเห็นได้เป็นอย่างแรกก็คือชุดแฟริ่ง และอุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ที่ถูกติดตั้งมาบนตัวรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งเราควรดูว่า ไฟหน้า , ไฟเลี้ยว , เรือนไมล์ , แผงคอ , ชุดล้อ รวมไปถึงระบบเบรก และระบบส่งกำลังขับเคลื่อนอย่างโซ่ สเตอร์ ว่ามันอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน หรือมีการชำรุดเสียหายหรือไม่ ซึ่งจุดนี้เราสามารถดูได้ด้วยตาเปล่าว่ามีรอยถลอกขูดขีด หรือหักงอ และแตกร้าวหรือเปล่า 

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 03

มีรอยแตกหักของแฟริ่งหรือไม่

2.ระบบเบรก และช่วงล่างยังใช้งานได้ดีหรือไม่

ตรงจุดนี้ก็สำคัญไม่แพ้เครื่องยนต์ ควรตรวจดูตัวคาลิปเปอร์เบรก หรือผ้าเบรกว่ายังอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ หรือมีส่วนที่แตกหัก หรืองอหรือเปล่า ตลอดจนสายเบรกต่าง ๆ ไม่มีรอยฉีกขาด หรือโดนกัดแทะมาใช่หรือไม่ ส่วนตัวโช้คอัพก็ลองดูว่ามีการรั่วซึมของน้ำมันจากโช้คออกมาหรือไม่ หากให้ชัวก็ลองขึ้นนั่งแล้วกำเบรกขย่มตัวรถดู จะได้เช็คเบรกไปพร้อม ๆ กับโช้คอัพได้เลย 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 01

มีน้ำมันรั่วซึมออกมาหรือไม่

3.เครื่องยนต์ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่

แน่นอนว่าจุดนี้สำคัญที่สุดนั่นก็คือตัวเครื่องยนต์ว่ามันอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ โดยการลองสตาร์ทแล้วฟังเสียงเครื่องยนต์ว่ามีเสียงผิดปกติดังออกมาหรือไม่ หรือรอบการเดินเบาของเครื่องยนต์ปกติราบเรียบหรือไม่ และควรเช็คบริเวณเครื่องยนต์ด้วยว่าไม่มีรอยแตก รอยร้าวหรือจุดที่มีน้ำมันรั่วซึมออกมา รวมไปถึงดูปริมาณน้ำมันเครื่อง และความใสจากตาแมวด้วยว่าเจ้าของเดิมมีการเปลี่ยนถ่ายบ้างหรือเปล่า หรือน้ำมันเครื่องมีขาดพร่องไป หรือแห้งไปหรือไม่ ซึ่งนั่นจะบ่งบอกถึงการดูแลรักษารถของเจ้าของคนเก่าได้เป็นอย่างดี

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 02

สีน้ำมันเครื่องบ่งบอกได้

4.ระบบไฟ พร้อมใช้งาน

ลำดับต่อมาควรตรวจดูสายไฟ หรือสายเคเบิลต่าง ๆ บนตัวรถว่ามีการกรอบ ฉีกขาด หรือโดนกัดด้วยสัตว์จำพวกหนูหรือไม่ เช็คให้แน่ใจว่าไฟหน้า ไฟเบรก ไฟเลี้ยว รวมไปจนถึงหน้าจอเรือนไมล์ว่ามีไฟฟ้าเข้า และสามารถใช้งานได้อย่างครบถ้วน

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 03

ระบบไฟสมบูรณ์หรือไม่

5.ทดลองขี่เพื่อความมั่นใจดีที่สุด

ข้อสุดท้ายนี้ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการทดลองขับขี่นั้นดีที่สุดมันจะทำให้เราทราบได้ทันทีว่ารถมือ 2 ที่เราอยากซื้อนั้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้ขนาดไหน เช่นแฮนด์เบี้ยวหรือไม่ เบรกอยู่หรือเปล่า การเดินเบาของเครื่องยนต์ รวมไปถึงชุดเกียร์สามารถเข้าได้อย่างราบเรียบหรือไม่ และขี่แล้วตัวรถเราชอบหรือเปล่า เหมาะกับการใช้งานของเราหรือไม่ เพราะต่อให้เป็นรถมือ 2 แต่หากคุณซื้อไปแล้วต้องไปเสียเงินเพิ่มเพื่อซ่อมบำรุงอีกมาก สู้ซื้อมือ 1 ไปเลยก็ดูจะคุ้มค่ากว่า

อยากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มือ 2 ต้องตรวจเช็คอะไรบ้างก่อนซื้อ! 04

ทดลองขับขี่ดีที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : Ducati DesertX สายลุยรุ่นล่าสุดมาถึงเมืองไทยแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki Burgman 125EX พร้อมบุกตลาดยุโรปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : 2023 New Yamaha XMAX300 Tech Max ปรับโฉม เพิ่มจอสีมาแล้วตามคาด

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });