window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่

Mr.Argus · Apr 1, 2022 02:22 PM

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่ 01

ระบบแสดงภาพบนมุมอับสายตา Honda LaneWatch มีข้อจำกัดตรงที่ไม่สามารถดูแผนที่ตอนเลี้ยวได้ ทำให้หลายคนอาจจะไม่ชอบ แต่ข้อดีของมันจะทดแทนได้หรือไม่

  • บ่นในกลุ่มคนใช้ฮอนด้า
  • ต้องเข้าใจ LaneWatch
  • สัมผัสจอขณะใช้ LaneWatch ไม่ได้
  • มุมภาพและความละเอียด
  • ประโยชน์ของ LaneWatch 
  • ถ้าปรับตัวไม่ได้ ก็ปิดมันซะ

บ่นในกลุ่มคนใช้ฮอนด้า

รถยนต์ Honda (ฮอนด้า) ในรุ่นท็อปหรือเกรดระดับราคาหลักล้านหลายรุ่น ก็จะมีระบบความปลอดภัยที่โดดเด่นไม่เหมือนยี่ห้อใดในระดับเดียวกัน นั่นคือ Honda LaneWatch อันเป็นระบบแสดงภาพในมุมอับสายตาด้านซ้ายของรถ ซึ่งมีตอบรับจากลูกค้าบางคนที่บ่นลงในกลุ่มผู้ใช้รถฮอนด้าแอคคอร์ด ว่าเกิดความไม่สะดวกในการใช้เลนวอชนี้ ทำให้ต้องปิดระบบนี้ออกไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่อุตส่าห์ซื้อตัวท็อปเพื่อได้ระบบนี้มาใช้แล้ว ไปดูกันว่าอุปสรรคคืออะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไร

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่ 01

ต้องเข้าใจ LaneWatch

Honda LaneWatch คือ ระบบแสดงภาพบนมุมอับสายตา มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือใช้กล้องขนาดเล็กติดไว้ใต้กระจกมองข้างด้านซ้าย จะทำงานก็ต่อเมื่อเปิดไฟเลี้ยวซ้าย ระบบนี้จะฉายภาพที่ได้จากมุมซ้าย เข้ามาโชว์บนหน้าจอตรงกลาง และทันทีที่ปิดไฟเลี้ยว ภาพจากกล้องนี้ก็ดับลงอัตโนมัติ ปัจจุบันมีรถที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ได้แก่ Accord ทุกรุ่น, CR-V ทุกรุ่น, HR-V e:HEV,  City e:HEV, Civic ทุกรุ่น และ Civic Hatchback

อ่านเพิ่มเติม : Honda CR-V อาจถูกยกเลิกทำตลาดญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลง่าย ๆ

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่ 02

จอขนาด 7 นิ้วในรถ Honda Civic

สัมผัสจอขณะใช้ LaneWatch ไม่ได้

จริงอยู่ที่ว่า การเลี้ยวรถนั้น จะต้องมองสภาพการจราจรรอบ ๆ ก่อนเลี้ยว ไม่ควรดูหน้าจอขณะเลี้ยว แต่ในการใช้งานจริง ก็จะมีบางโอกาสที่ไม่ได้มีแค่คนขับเท่านั้นที่ใช้หน้าจอกลาง แต่มีผู้โดยสารข้างซ้าย มาร่วมใช้จอในการดุแผนที่ ปรับเครื่องเสียง หรือใช้เป็นหน้าจอแสดงผลเชื่อมกับสมาร์ทโฟน ดังนั้นการเปิดไฟเลี้ยวของคนขับ ทำให้หน้าจอตัดเข้าระบบ LaneWatch ซึ่งอาจขัดใจผู้โดยสารอยู่บ้าง

ส่วนคนขับรถนั้นหมดโอกาสใช้หน้าจอใด ๆ ขณะเปิดไฟเลี้ยวเลย แม้ว่าจะดูการจราจรโล่งจนแน่ใจแล้ว หรือแค่เปิดไฟเลี้ยวเพื่อชิดขอบทาง ก็ไม่สามารถแตะหน้าจอเล่นอะไรได้เลย จนกว่าจะปิดไฟเลี้ยว ทำให้หลายคนเลื่อกที่จะปิดระบบแสดงผลนี้ออกไป

อ่านเพิ่มเติม : เจาะสเปคมาเลย์ 2021 Honda City Hybrid คาดว่าได้ LaneWatch

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่ 03

มุมภาพและความละเอียด

มุมมองภาพจากกล้อง LaneWatch จะมีความกว้างและลึกกว่าเลนส์กระจกมองข้างของจริง ทำให้ดูเหมือนรถในมุมอับนั้นอยู่ไกล แต่จริง ๆ เข้ามาใกล้กว่าที่เห็น รวมถึงความละเอียดของภาพที่แสดงผลออกมา ยังไม่ละเอียดมากพอ ทำให้มีบางคนในกลุ่มบ่นว่ามันมีความหลอกตา สู้ยอมเหลียวหันไปมองกระจกของจริงดีกว่า

ประโยชน์ของ LaneWatch 

แม้ว่าจะมีคนบ่นว่าไม่ชอบระบบ LaneWatch แต่ประโยชน์ของสิ่งนี้ก็ยังมี เช่น การดูภาพในยามฝนตก มีหยดน้ำพุ่งมาเกาะกระจกข้างตลอดเวลา ทำให้มองไม่เห็น ดังนั้นกล้อง LaneWatch ทำหน้าที่ฉายภาพเข้ามาให้มองในห้องโดยสารโดยตรง ซึ่งชัดเจนกว่ามองผ่านกระจกมีหยดน้ำเกาะแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : อย่ามั่นใจในรถมาก!!! เตือนอย่าพึ่งพาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มากเกินไปขณะฝนตกหนัก

Honda LaneWatch กับข้อจำกัดที่บางคนคนบ่นว่ารำคาญ แต่จะชดเชยกับข้อดีได้หรือไม่ 04

ถ้าปรับตัวไม่ได้ ก็ปิดมันซะ

สำหรับคนที่ชอบ หรือไม่ชินกับ LaneWatch วิธีแก้ไขคือเริ่มต้นที่พฤติกรรมผู้ขับขี่เอง ต้องดูแผนที่ขณะทางตรงจนแน่ใจก่อนเท่านั้น ถึงจะเริ่มเลี้ยวได้ ส่วนผู้โดยสารก็ต้องอดทนกับการไม่ได้เล่นหน้าจอกลาง ทำใจว่าจะถูกคั่นจังหวะนาน 5-10 วินาทีขณะรถเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน แต่ถ้าฝืนพฤติกรรมการใช้งานของตนเองไม่ได้ ระบบนี้ก็มีทางเลือกให้ปิดออกไปซะ ให้เราเปิดไฟเลี้ยวแล้วกลับไปมองกระจกมองข้างตามเคย แต่นั่นก็อาจจะเรื่องการเสียของ เพราะ LaneWatch นับเป็นเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Honda Civic e:HEV RS คาดราคา 1.27 ล้าน พับเบาะหลังได้และมีช่องแอร์แล้ว

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2021 Honda Accord 1.5 Turbo EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ