











รุ่นย่อยและราคา Nissan Leaf
Ownership Cost Nissan Leaf
* สำหรับอ้างอิงเท่านั้น คุณสามารถปรับเครื่องคิดเลข ตามสถานการณ์จริงของคุณได้
ข่าวสาร Nissan Leaf


• Nissan Leaf
Nissan เตรียมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาโดยจีน ขณะที่พันธมิตรจากฝรั่งเศสขายหุ้นคืนไปNissan (นิสสัน) เตรียมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นที่กำลังพัฒนาในจีนให้กับตลาดต่างประเทศ เพื่อเพิ่มยอดขาย และจะจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยในจีน เพื่อมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่น มีทั้ง EV และ PHEV รองประธานนิสสันมอเตอร์และประธานนิสสันประเทศจีน มาซาชิ มัตสึยามะ เปิดเผยว่าผู้ผลิตรถยนต์อาจขายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่และปลั๊กอินไฮบริดที่พัฒนาและผลิตในจีนไปยังตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ พิจารณาส่งออกรถยนต์ที่ใช้ระบบสันดาปภายในจำนวนมากจากประเทศจีน เอาอย่าง BYD ยอดขายทั่วโลกของ Nissan ในช่วง...
Mr.Argus
21.12.2023


• Nissan Leaf
ผลวิจัยพบผู้ใช้ EV เกินครึ่งในสหรัฐฯ ยังคิดซื้อรถสันดาปเป็นคันที่ 2 ของบ้าน (ยกเว้นคนใช้ Tesla)การศึกษาที่น่าสนใจแสดงให้เห็นว่าเจ้าของ EV จำนวนมากไม่ได้ยึดติดกับแนวคิดเรื่องการใช้ EV เพียงอย่างเดียว ยกเว้นเจ้าของ Tesla การวิจัยจาก S&P Global Mobility ในอเมริกาพบว่า เจ้าของ EV ไมได้สนใจรถพลังไฟฟ้าอย่างเดียวเท่านั้น จริงๆ แล้ว เกือบครึ่งหนึ่งของครอบครัวที่เป็นเจ้าของ EV จะซื้อรถยนต์สันดาปภายในเป็นลำดับถัดไป...
Mr.Argus
19.10.2023


• Nissan Leaf
Nissan Hyper Urban Concept เอสยูวีไฟฟ้าที่เหนือกว่า Ariya ไปอีกขั้นNissan Hyper Urban concept รถต้นแบบของนิสสัน ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงดีไซน์และเทคโนโลยีสำหรับ EV ของแบรนด์ในอนาคต Nissan (นิสสัน) เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบซึ่งจะเปิดตัวในงาน Tokyo Motor Show หรือ Japan Mobility Show ในปลายเดือนนี้ ในชื่อว่า...
Salin
04.10.2023


• Nissan Leaf
จัดอันดับ EV รุ่นขายเร็วสุดในสหรัฐ ต้องใช้เวลาเฉลี่ย 50 วันถึงจะมีคนซื้อ 1 คัน เพราะเลิกเห่อแล้ว ?รถใหม่ทุกประเภท ขายยากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ไฟฟ้า ที่จอดค้างสต็อตอยู่นานกว่ารถสันดาปมาก และเมื่อเทียบกับ EV ในปีที่แล้ว พบว่ารถแต่ละคัน ใช้เวลาค้างสต็อคนานกว่าเดิมเกือบเท่าตัว เนื่องจากปัญหาการลดราคาแข่งกัน ทำให้คนซื้อชะลอการตัดสินใจ ส่วนวงการรถไฟฟ้ามือสองเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว พบว่ารถแต่ละคันใช้เวลาขายออกนานขึ้น EV ใหม่ใช้เวลา 50 วันถึงขายออก ข้อมูลจาก iSeeCars พบว่าการขายในเดือนกรกฏาคม...
Mr.Argus
04.09.2023


• Nissan Leaf
ราคา Nissan Leaf Minorchange 1.59 ล้านบาท วิ่งได้ 311 กม.เปลี่ยนที่ชาจเป็น AC Type II แล้วNissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เจเนเรชั่น 2 เปิดตัวในไทยเมื่อปี 2018 ด้วยราคา 1.99 ล้านบาท จากนั้นก็ลดราคาล้างสต็อคเหลือ 1.49 ล้านบาท จากนั้นก็มีการโชว์ตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ในงานมอเตอร์โชว์เมื่อต้นปี 2023 และล่าสุดได้เปิดตัวโฉมไมเนอร์เชนจ์ในไทย ด้วยราคา 1.59 ล้านบาท...
Mr.Argus
10.08.2023


• Nissan Leaf
นี่คือสภาพ Nissan Leaf แรลลี่ข้ามทวีปไกล 12,800 กม.โชว์ความเป็น EV ที่แข็งแกร่งสุดในปัฐพีรถยนต์ไฟฟ้า มักจะถูกมองว่าขับทางไกลไม่ได้ ขับในทางลูกรังไม่ไหว แต่มีคู่รักรายหนึ่งได้ควบรถ Nissan Leaf ข้ามทวีปเป็นระยะทาง 12,800 กม.มาแล้ว ไปดูกันว่าเขาทำได้ยังไง แรลลี่ข้ามทวีป Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เจเนเรชั่น 1 ถูกจับมาแต่งเพื่อใช้ลงการแข่งขันรายการมองโกลแรลลี่ ในประเภทรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นงานแข่งรถบุกตะลุยในทางทุรกันดาร...
Mr.Argus
04.08.2023
Pros & Cons


Pros
- ประหยัดค่าเชื้อเพลิง ด้วยความที่ Nissan Leaf เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทำให้ลดค่าใช้จ่ายพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งค่าไฟฟ้าสำหรับชาร์จรถยนต์นั้นมีราคาถูกกว่าค่าน้ำมันอย่างมาก ส่วนค่าไฟฟ้าสำหรับนิสสันลีฟจะเสียค่าไฟประมาณ 200 บาทต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
- ไม่มีไอเสีย Nissan Leaf เป็นรถไฟฟ้า ดังนั้นรถยนต์ไฟฟ้าจะไม่มีท่อไอเสีย ทำให้ไม่มีการปล่อยมลพิษออกมา ถ้าหากคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นก็จะช่วยให้สภาพอากาศดีขึ้น มลพิษลดลง และเมื่อไม่ปล่อยของเสียออกมาคุณก็สามารถนอนเปิดแอร์ในรถได้ เพราะไม่มีอากาศเสียเข้าไปในรถยนต์
- กำลังเครื่องดี รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Leaf ที่จำหน่ายในไทยนั้นให้กำลังเครื่องและแรงบิดมากกว่าเครื่องยนต์น้ำมัน ซึ่ง Nissan Leaf ให้กำลังสูงสุดถึง 110 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตรนิสสันลีฟยังให้อัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว และช่วงล่างก็ยังดีทำให้เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ
- มีเทคโนโลยีคือ e-Pedalใน Nissan Leaf มีเทคโนโลยีคือ e-Pedal ที่ช่วยควบคุมความเร็วรถทั้งในการเร่ง และเบรกด้วยคันเร่งเพียงอย่างเดียว พวงมาลัยที่เบาทำให้ควบคุมรถได้ง่าย ทำให้การบังคับรถมีประสิทธิภาพดี
- ลดค่าบำรุงรักษา Nissan Leaf เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% ดังนั้นจึงไม่ต้องมีระบบเกียร์หรือเกียร์ทดกำลังอย่างรถยนต์พลังงานน้ำมันทั่วไป ทำให้ลดชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ลง ซึ่งนั่นเท่ากับว่านิสสันลีฟสามารถลดค่าบำรุงรักษาได้ด้วย


Cons
- ราคาค่อนข้างแพง Nissan Leaf มีราคาเริ่มต้นที่ 1,990,000 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูงสำหรับรถยนต์ ทำให้หลายคนต้องยอมตัดใจเพราะสู้ราคาไม่ไหว
- พวงมาลัยปรับปรับเข้าออกไม่ได้ หนึ่งในข้อเสียของ Nissan Leaf ก็คือพวงมาลัยที่ไม่สามารถปรับเข้าหาตัวได้ นั่นหมายความว่าพวงมาลัยจะอยู่ในตำแหน่งที่อาจจะใกล้หรือไกลกว่าที่ต้องการ
- เบาะนั่งอยู่สูงไป ด้วยความที่ Nissan Leaf ติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้นรถ ทำให้ตัวเบาะอยู่สูง แม้ว่าจะปรับให้ต่ำสุดแล้วก็ยังสูงเมื่อเทียบกับส่วนหน้าของรถที่ลาดลง อีกทั้งเบาะนั่งคู่หน้ายังใช้แบบปรับมือธรรมดา ฝั่งคนนั่งของนิสสันลีฟปรับได้แค่เลื่อนหน้าถอยหลัง ส่วนฝั่งคนขับสามารถปรับสูงต่ำได้
- จุดชาร์จไฟในไทยยังไม่แพร่หลายนัก ด้วยความที่ Nissan Leaf เป็นรถไฟฟ้า และตอนนี้การเดินทางไกลยังไม่เหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะจุดชาร์จไฟฟ้ายังไม่ครอบคลุมแพร่หลายมากนัก ทำให้คุณต้องวางแผนการเดินทางดีๆ
- ศูนย์บริการรองรับยังไม่มากพอ ด้วยความที่ Nissan Leaf เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นการบำรุงรักษาก็จะต่างจากรถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป แต่ประเทศไทยยังไม่มีศูนย์รองรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มากพอ เนื่องจากต้องใช้ช่างที่ชำนาญ
รีวิว Nissan Leaf
- ภาพรวม
- ภาพภายนอก
- การออกแบบภายใน
- ระบบพลังงาน
- ประสบการณ์การขับขี่
- สรุป
ภาพรวม
รถไฟฟ้า 2020 Nissan Leaf ค่าตัว 1.99 ล้านบาท ถูกที่ ถูกใจ แต่ยังไม่ใช่เวลา
2019 Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) รถยนต์ไฟฟ้าราคา 1.99 ล้านบาทจากค่าย Nissan(นิสสัน) ที่แอบทำส่วนลดครึ่งล้านมาแปปนึงในช่วงที่ผ่านมา และซื้อตอนนี้ก็ยังได้ราคาดีอยู่ เวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศไทยเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มาพร้อมหน้าตาสดใส แต่ภายในที่ยังไม่ทันสมัยไปตามภายนอก
จริง ๆ แล้ว เรื่องของสมรรถนะใน Nissan Leaf ไม่ใช่สาระสำคัญเท่ากับความเหมาะสมในการใช้งานของรถบนท้องถนนประเทศไทย และความพร้อมในการใช้งานรถยนต์ประเภทเหล่านี้มากกว่า ซึ่งตลอดเวลาของการใช้งาน 5 วันนั้น เรียกว่ามีเรื่องที่ต้องฉุกคิดมากมายหากต้องการใช้งานรถประเภทนี้
AutoFun นั้นมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าทุกคันมีสมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม มีการปรับเพิ่มระยะการใช้งานที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ที่ที่บ้านของเจ้าของนั้นต้องมีที่ชาร์จไฟแขวนอยู่หน้าบ้าน แบบไม่ควรจะต้องพึ่งพอปลั๊กไฟบ้านแบบธรรมดา หรือไม่ก็ควรจะเป็นรถคันที่ 2 ของครอบครัว
ราคาจำหน่าย 2019 Nissan Leaf
2019 Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มีจำหน่ายรุ่นเดียวในประเทศไทย ด้วยสนนราคา 1.99 ล้านบาท ยังไม่รวมโปรโมชั่นจากตัวแทนจำหน่าย และมาพร้อมการรับประกันคุณภาพตัวรถ 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร รับประกันแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 1.6 แสนกิโลเมตร และรับประกันระบบไฟฟ้า 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร
ภาพภายนอก
ตัวถังไซส์กำลังดี Nissan Leaf เน้นออกแบบเพื่อลดแรงต้านลม
แม้จะดูจากรูปร่างภายนอก Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ดูเหมือนจะเป็นรถที่ออกแบบด้วยรูปทรงแบบรถในยุคเก่า ๆ ไม่ได้ลักษณะลู่เพรียวลมสักเท่าใด แต่เอาจริง ๆ แล้ว รถคันนี้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.28 เป็นผลมาจากความชำนาญของทีมออกแบบนิสสัน ที่มีประสบการณ์อยู่แล้วกับการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ
ขนาดตัวถังนั้นถือว่าน่าใช้งาน ด้วยการมีตัวถังเทียบเท่าซีดานขนาดกลาง มาพร้อมความกว้าง 1,790 มิลลิเมตร ยาว 4,480 มิลลิเมตร สูง 1,560 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อยาว 2,700 มิลลิเมตร ตัวรถที่ออกแบบมาด้วยรูปทรงแฮชท์แบ็ค 5 ประตู ส่งผลให้มีที่เก็บสัมภาระด้านท้ายรถขนาดใหญ่ 435 ลิตร ใส่สิ่งของมากมายได้สบาย
ที่ชาร์จไฟนั้นติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของตัวรถภายเหนือกระจังหน้าตรงตำแหน่งของโลโก้พอดี กระจังหน้าแบบปิดออกแบบมาในแนวสามมิติเพิ่มความสวยงาม รูปทรงนั้นมีความพยายามใช้เส้นสายและเหลี่ยมสันของรถให้เกิดประโยชน์ในการสร้างมุมนำสายตาหลายจุด ซึ่งดูรวม ๆ ก็ต้องถือว่ามีความโฉบเฉี่ยวอยู่เอาเรื่อง
การตกแต่งภายนอกนั้นไม่ได้เน้นความหวือหวาอะไรมาก ตัวรถ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) มาพร้อมล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 215/50 R17 บนลวดลายล้ออัลลอยที่มีความสวยงามขึ้นจากรุ่นก่อน ดิสก์เบรกถูกติดตั้งมาให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีการตกแต่งโครเมียมที่มือจับประตู เพื่อเพิ่มความหรูหราให้กับรถได้นิดหน่อย
โคมไฟหน้ามาพร้อมไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ แอลอีดี พร้อมด้วยไฟส่องสว่างเวลาเวลากลางวัน ติดตั้งไฟตัดหมอกคู่หน้า พร้อมไฟหน้าแบบปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ กระจกมองข้างพับและปรับได้ด้วยไฟฟ้า ซึ่งต้องบอกว่าเป็นรถที่ไม่ได้มีความหวือหวาในเรื่องของอุปกรณ์ตกแต่งอะไรเสียเท่าไรนัก
การออกแบบภายใน
ห้องโดยสารภายในแนวเรโทร Nissan Leaf ไม่เน้นของเล่น
การออกแบบห้องโดยสารภายในของ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) นั้น เหมือนกับว่าทีมออกแบบนั้นโดนตัดงบ แล้วเอาไปให้ทีมพัฒนาเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน ระบบส่งกำลังทั้งหมด เอาเป็นว่าถ้าไม่เห็นแป้นเกียร์ไฟฟ้าและแผงหน้าปัดที่ดูทันสมัยที่สุดในรถ ก็อาจจะนึกว่านิสสันนั้นไปขอหยิบยืมแผงคอนโซลหน้ามาจากรถเก่า ๆ สักรุ่น
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการออกแบบห้องโดยสารแนวสีดำทึม ๆ พร้อมเดินด้ายสีฟ้าที่เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้มีความโดดเด่นสวยงาม พวงมาลัยนั้นหุ้มหนังมาให้ พร้อมมือจับประตูด้านในก็เป็นโครเมียมเรียบร้อย กระจกหน้าต่างไฟฟ้าฝั่งคนขับติดตั้งระบบเปิด-ปิดด้วยการกดปุ่มครั้งเดียว และระบบป้องกันการหนีบมาให้บานเดียวเท่านั้น
ระบบปรับเบาะทั้งหมดเป็นระบบปรับด้วยมือ โดยเบาะนั่งคนขับสามารถปรับด้วยมือได้ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าปรับด้วยมือ 4 ทิศทาง ส่วนเบาะนั่งด้านหลังจะมาพร้อมพนักพิงศีรษะ 3 ตำแหน่ง ที่สามารถพับลงมาเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ หรือการขนส่งข้าวของชิ้นใหญ่ ๆ ก็ทำได้โดยง่าย
ระบบเครื่องเสียงในรถยนต์ราคาเฉียด 2 ล้าน มาพร้อมหน้าจอแบบสีขนาด 5 นิ้ว ที่รองรับการเชื่อมต่อผ่าน AUX และ USB รวมถึงการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่านบลูทูธ ติดตั้งลำโพงเสียงให้ 4 ตำแหน่ง ส่วนระบบอื่น ๆ ที่มีมาให้ ก็เช่น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบคีย์เลส พร้อมกุญแจอิมโมบิไลเซอร์ โชคดีที่มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
หน้าจอแสดงผลการขับขี่เป็นอีกสิ่งที่ดูทันสมัยขึ้นมาหน่อยรองจากแป้นเกียร์ทรงกลม มาพร้อมการแสดงข้อมูลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงระยะทางและพลังงานไฟฟ้าที่เหลืออยู่ อุณหภูมิแบตเตอรี่ การจัดการพลังงาน และเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของการออกแบบภายในดูเนี๊ยบขึ้นมาสักเท่าไร
ระบบพลังงาน
Nissan Leaf เครื่องยนต์ที่วิ่งได้ 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จ
จริงอยู่ที่นิสสันนั้นเคลมระยะทางการใช้งานต่อการชาร์จไฟของ Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เอาไว้ที่ 311 กิโลเมตร แต่จากการใช้งานของผมที่นำรถไปชาร์จไฟจนเต็มที่ EGAT เกือบตลอด ระยะทางในการวิ่งที่ทำได้ตามหน้าปัดจะอยู่ที่ประมาณ 250-265 กิโลเมตร ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นไปตามพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่ด้วย
หัวใจในการขับเคลื่อนของรถคันนี้ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous รหัส EM57 ที่รีดกำลังได้สูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,283 – 9,795 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 0 – 3,283 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง ไม่มีการปล่อยไอเสียจากรถคันนี้
การชาร์จไฟปกตินั้น หากใช้เครื่องชาร์จที่ปล่อยไฟได้ 3.6 กิโลวัตต์จะใช้เวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ถ้าใช้ไฟ 6.6 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ถ้าชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแรงสูงผ่านหัวชาร์จ Chademo แบบที่ผมไปลองที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตมา ก็จะรวดเร็วว่องไวมากขึ้น แต่ก็อาจจะต้องรอคิวกันหน่อยสำหรับเครื่องประเภทนี้
ประสบการณ์การขับขี่
Nissan Leaf การใช้งานจริงที่ดีอยู่ แต่เพิ่มความยากลำบากนิดหน่อย
ความยากลำบากเดียวในการใช้งาน Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ในประเทศไทย ก็คือการหาแหล่งเติมพลังงานไฟฟ้าให้กับตัวรถนั่นล่ะ เพราะด้วยข้อจำกัดในการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ก็หมายความว่าหากคุณแบตหมดกลางทาง คุณก็ไม่มีทางจะไปไหนต่อได้ และการชาร์จเพื่อให้ได้ไฟมากพอที่จะวิ่งกลับบ้านก็ใช้เวลานานอยู่
จริงอยู่ที่ว่าสถานีชาร์จไฟความไวสูงอาจจะเติมพลังให้คุณได้ 80% ภายใน 30 นาทีตามที่มีการโฆษณากันไว้ แต่สถานีแบบนั้นก็ไม่ได้หากันได้ง่ายๆ แถมยังกั๊กปล่อยไฟกันไม่ค่อยเต็มที่อีกต่างหาก เพราะฉะนั้น การจะใช้งานรถกลุ่มนี้ก็อาจจะต้องวางแผนกันมากหน่อย เพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาในการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ในมุมของการเป็นรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ดีงามมากสำหรับลีฟก็คือเรื่องของการที่รถนั้นไม่ปล่อยไอเสีย หากเราต้องการสตาร์ทรถเปิดแอร์นอนในที่จอดรถก็ทำได้แบบไม่ต้องเกรงใจใคร ถ้าพี่ยามเดินมาเคาะกระจกบอกให้ดับเครื่อง ก็อธิบายไปเท่านั้น ว่านี่รถไฟฟ้าไม่มีไอเสีย
นอกจากนี้ ยังมาพร้อมระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ติดตั้งระบบอันลือชื่อของแบรนด์อย่างกล้องมองภาพรอบทิศทาง ระบบตรวจจับวัตถุและแจ้งด้วยการส่งสัญญาณเตือน ระบบเตือนเมื่อผู้ขับขี่เกิดอาการเหนื่อยล้า และระบบเบรกมือไฟฟ้า
ซึ่งหากไม่นับเรื่องรูปลักษณ์ที่บางทีก็ดูหาวเรอไปบ้าง Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) ก็เป็นรถที่มีอุปกรณ์และระบบด้านการขับขี่ที่รองรับความต้องการของผู้บริโภคได้มากพอสมควร เพียงเสียแต่ว่า เมื่อรถยนต์เข้ามาที่ประเทศไทยและมีราคาจำหน่ายระดับเกือบ 2 ล้านบาท ผู้บริโภคก็อาจจะต้องการของเล่นในรถที่มากกว่านี้อีกนิดนึง
เรื่องของการขับขี่ Nissan Leaf นั้นเป็นอย่างไรบ้าง
ตัดเรื่อง e-Pedal ซึ่งผมไม่ชอบการตอบสนองของมันออกไป ทำให้ต้องปิดระบบเกือบตลอดการใช้งาน และเลือกใช้บริการคันเร่งและแป้นเบรกปกติไป ต้องบอกว่า Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เป็นรถไฟฟ้าที่ให้การตอบสนองที่ดีในภาพรวม ไม่ได้เน้นไปที่ความสปอร์ตหรือความประหยัดมากเกินไป เรียกว่าถ้ามีที่ชาร์จก็ใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว
เครื่องยนต์นั้นตอบสนองจี๊ดจ๊าด ลากตัวรถให้พุ่งทะยานกันอย่างสนุกสนาน เรียกว่ารถคันไหนที่คิดว่าจะฉีกหนีง่าย ๆ อาจจะต้องคิดหนักสักหน่อย การทำเร็วตั้งแต่ 0-100 ไปจนประมาณ 120-140 นั้นไหลลื่นอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้น แม้จะแผ่ว ๆ ลงมา แต่ก็ยังไหลไปเรื่อย ๆ แบบไม่เหนื่อยไม่เค้น แต่ก็แอบได้ยินเสียงมอเตอร์นิดหน่อย
ช่วงล่างนั้นแทบไม่ได้แตกต่างจากการขับรถยนต์ซีดานขนาดกลางทั่ว ๆ ไป แถมมีแอบหนึบกว่าเล็กน้อย ด้วยน้ำหนักกดของแบตเตอรี่ที่ติดตั้งไว้ที่พื้นรถ พร้อมด้วยระบบช่วยควบคุมด้านการขับขี่มากมาย ห้องโดยสารกว้างขวางอยู่ นั่งได้สบายทั้งตำแหน่งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมด้วยห้องเก็บของขนาดใหญ่โตเหลือเฟือ
สรุป
Nissan Leaf ถูกที่ ถูกใจ แต่ยังไม่ถูกเวลา
เอาล่ะ แม้ผมจะบ่นเรื่องความไม่คุ้มค่าต่าง ๆ นานาของรถไปมากมาย แต่ถามว่าจริง ๆ แล้วชอบไหม ผมก็ชอบรถคันนี้อยู่นะ ถ้าไม่ติดความหวาดผวาในการใช้งานรถบางครั้ง ที่พอรถติดก็จะเหลือบดูเปอร์เซนต์ไฟฟ้าที่เหลือบ่อย ๆ หรือพอมีเวลาว่างไม่ได้ ก็ต้องรีบบึ่งไปอีแกทกันเพื่อชาร์จไฟให้เต็ม เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน
มีคนบอกว่า นิสสันประเทศไทยนั้น ไม่ได้ตั้งใจในการทำตลาดนิสสันลีฟ แต่เป็นการนำเข้ารถมาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทให้เป็นไปตามทิศทางเดียวกันทั่วโลก ซึ่งก็คงจะใช่ส่วนหนึ่ง เพราะหากดูจากแผนงานของพวกเขาแล้ว ในอนาคตเราก็อาจจะได้เห็นสินค้าอย่าง Nissan Ariya (นิสสัน อาริยะ) เข้ามาทำตลาดเพิ่ม
แนวคิดของการเป็นรถยนต์ที่ไม่ปล่อยไอเสียก็โดนใจ ผมสามารถจอดรถนอนในที่จอดรถออฟฟิศได้โดยไม่รบกวนใคร การตอบสนองของรถนั้นก็ถือว่ายอดเยี่ยมในเมืองหลวง และต้องบอกว่าตลอดเวลาที่ผมเอามาลองขับนั้น มีคนเข้ามาถามไถ่แลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องรถไฟฟ้ากันเยอะมาก เพราะพวกเขาก็สนใจเหมือนกัน
เปรียบเทียบ Nissan Leaf
รถแนะนำสำหรับคุณ
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
FAQ Nissan Leaf
มีเสาอากาศกำลังไฟและรุ่นย่อยของNissan Leaf ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Nissan Leaf Electric |
เสาอากาศกำลังไฟ | ไม่มี่ |
มีราคา SRP(Bangkok)และรุ่นย่อยของNissan Leaf ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Nissan Leaf Electric |
ราคา SRP(Bangkok) | 1990000 |
มีระบบกุญแจนิรภัยและรุ่นย่อยของNissan Leaf ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Nissan Leaf Electric |
ระบบกุญแจนิรภัย | ใช่ |
มีจำนวนประตูและรุ่นย่อยของNissan Leaf ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Nissan Leaf Electric |
จำนวนประตู | 5 |
มีเสาอากาศวิทยุแบบฝัง, สั้น หรือครีบฉลามและรุ่นย่อยของNissan Leaf ได้แก่
รุ่นย่อย | 2020 Nissan Leaf Electric |
เสาอากาศวิทยุแบบฝัง, สั้น หรือครีบฉลาม | ใช่ |

