window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น!

Archa · May 30, 2021 11:27 AM

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 01

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 (ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์7 และ ยามาฮ่า วายแซดเอฟ-อาร์6)

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากที่ทางค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวโมเดลรถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง 2021 Yamaha YZF-R7 ไปนั้นก็ได้รับความสนใจจากบรรดาเหล่าไบค์เกอร์จากทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทยเองด้วย

วันนี้ทาง AutoFun Thailand จึงอยากจะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับรถทั้ง 2 โมเดลนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ว่ามันอาจจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่จริง ๆ แล้วนั้นระหว่าง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ดีไซน์ภายนอกให้ความสปอร์ตที่ไม่แตกต่าง

สำหรับการดีไซน์ภายนอกนั้นทั้ง 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นดูจะไม่แตกต่างเพราะทั้ง 2 โมเดลล้วนได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ด้วยกันทั้งคู่

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 01

2021 Yamaha YZF-R7

จึงทำให้ทั้ง 2 รุ่นมีดีไซน์อันโฉบเฉี่ยว ดุดัน สไตล์รถสปอร์ตด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งทั้ง 2 โมเดลได้ออกแบบแฟริ่งด้านนอกตัวรถตามหลักอากาศพลศาสตร์ รวมไปถึงการออกแบบท่าทางการขับขี่ให้มีลักษณะก้มต่ำแบบรถสปอร์ตด้วยแฮนด์บาร์แบบจับโช้ค

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 02

2021 Yamaha YZF-R6 

ชุดไฟด้านหน้า LED ทั้งคู่แต่ใช้ดีไซน์ที่แตกต่างกัน

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 03

ได้รับ DNA จากพี่ใหญ่ YZF-R1

ชุดไฟท้ายถอดแบบมาจากพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1 ทั้งคู่

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 04

ต่างกันที่ขนาดเล็กน้อย

ชุดไฟเลี้ยวด้านหน้า 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกติดตั้งไว้บริเวณด้านข้างของตัวรถ ซึ่งไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสายสปอร์ตถูกใจสิ่งนี้ เพราะหากคุณถอดกระจกมองหลังออกไฟเลี้ยวก็จะยังคงอยู่ ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นถูกติดตั้งไว้บริเวณกระจกมองหลังทั้ง 2 ข้าง 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 05

ตำแหน่งไฟเลี้ยวใหม่ใน YZF-R7

ชุดเรือนไมล์ 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกเปลี่ยนมาใช้เป็นเรือนไมล์ดิจิตอลแบบเต็มตัวคล้ายกับที่ใช้ในรถอย่าง YZF-R1 ในขณะที่ 2021 Yamaha YZF-R6 นั้นใช้เรือนไมล์แบบอนาล็อกผสมดิจิตอลตามสไตล์รถแข่งในสนามแข่ง

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 06

เรือนไมล์สวยทั้งคู่แล้วแต่ชอบ

ถังน้ำมันดีไซน์สปอร์ตมีส่วนเว้าสำหรับหนีบถังเพื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงด้วยกันทั้งคู่ แต่มาพร้อมกับขนาดความจุที่แตกต่างกันโดย 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมความจุ 13 ลิตร ส่วน 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมความจุถังน้ำมันขนาด 17 ลิตร

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 07

ถังน้ำมัน YZF-R6 ใหญ่กว่า

ขุมพลังเครื่องยนต์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

2021 Yamaha YZF-R7 เครื่องยนต์ที่พัฒนามาจาก Yamaha MT-07

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 689 ซี.ซี. 2 สูบ แบบ CP2 พื้นฐานเดียวกันกับที่ใช้ในรถเน็คเก็ตไบค์อย่าง Yamaha MT-07 ซึ่งทำให้ 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมกับแรงม้า 74 ตัวที่ 8,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 67 นิวตันเมตรที่ 6,500 รอบ/นาที

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 08

YZF-R7 มาพร้อมเครื่องยนต์ CP2 บนพื้นฐานเดียวกันกับ MT-07

พร้อมระบบ Assist & Slipper Clutch ใหม่ที่ช่วยลดแรงกระชากขณะลดเกียร์ด้วยความเร็วสูง ทำให้ได้รอบเครื่องยนต์ที่ราบเรียบไหลลื่นทุกย่านความเร็ว แต่หากคุณต้องการเกียร์ Quick Shift System (QSS) ระบบเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำครัทช์คุณต้องซื้อเป็นออฟชั่นเสริมแยกกับตัวรถ

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 09

ระบบ Quick Shift System สำหรับ YZF-R7 ต้องซื้อแยก

2021 Yamaha YZF-R6 เครื่องยนต์ที่ถูกสร้างมาเพื่อการแข่งขัน

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 599 ซี.ซี. 4 จังหวะ DOHC 4 วาล์ว/สูบ แบบ 4 สูบเรียง พร้อมเทคโนโลยี YCC-T® (Yamaha Chip Controlled Throttle) และ YCC-I® (Yamaha Chip Controlled Intake) ช่วยคำนวณปริมาณเชื้อเพลิง ให้มีความสัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์ ก่อนจะส่งต่อไปยังหัวฉีด 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 10

YZF-R6 คือรถแข่งที่ใช้วิ่งบนถนนได้ดี ๆ นี่เอง

ให้กำลังสูงสุด 118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 61.7นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีดพร้อมระบบ Quick Shifter System (QSS) ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำครัชท์ ซึ่งทำงานผสานกับระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยให้คุณเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนิ่มนวล ลื่นไหล ไม่มีสะดุด

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 11

YZF-R6 มาพร้อม Quick Shifter System ในตัว

ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R7

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาดแกน 41 มม. จาก KYB 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 12

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อม Up Side Down ด้านหน้าจาก KYB

ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพเดี่ยวแบบ Linked-type ซึ่งระบบกันสะเทือนทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าพรีโหลด และรีบาวน์ได้อย่างอิสระ 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 13

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อม Mono Shock แบบ Linked-type ในด้านหลัง

ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 298 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบเรเดียลเมาท์ 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 14

2021 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ที่ล้อหน้าขนาด 298 มม.

และด้านหลังมาพร้อมจานดิส์เบรกเดี่ยวขนาด 245 มม. พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 15

จานดิส์เบรกเดี่ยวด้านหลังขนาด 245 มม. พร้อม ABS

ระบบเบรก และช่วงล่าง 2021 Yamaha YZF-R6

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down ขนาดแกน 43 มม. จาก KYB พร้อมระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถปรับระดับได้ (3-Way adjustable) 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 16

2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้า Up Side Down จาก KYB 

ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock จาก KYB แบบ Piggyback ที่ทำงานร่วมกับชุดสวิงอาร์มให้ระยะยืดยุบที่ 4.7 นิ้ว สามารถเลือกปรับระดับได้ (4-Way adjustable)

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 17

Mono Shock จาก KYB แบบ Piggyback

ส่วนสำหรับระบบเบรกนั้น 2021 Yamaha YZF-R6 มาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Radial-Mounted 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 18

ดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบแบบ Radial-Mounted 

ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Nissin ซึ่งแน่นอนว่าทั้งด้านหน้า และด้านหลังมาพร้อมกับระบบเบรก ABS

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 19

ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 2 ลูกสูบจาก Nissin

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่ไม่เหมือนกัน ?

2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทดแทนรถรุ่นเดิมอย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ซึ่งไม่สามารถวางจำหน่ายในประเทศทางฝั่งยุโรปได้แล้วอันเนื่องมาจากค่ามาตรฐานไอเสียที่ไม่รองรับ ซึ่ง 2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น คือยังคงความเป็นรถสปอร์ตไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถขับขี่ใช้งานบนท้องถนนจริง ๆ ได้ด้วย

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 20

2021 Yamaha YZF-R7 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น

ซึ่งหากให้พูดในเรื่องของความแรงเครื่องยนต์แน่นอนว่า 2021 Yamaha YZF-R7 สู้รถรุ่นเก่าอย่างซุปเปอร์สปอร์ตแร็พพริก้าแท้ ๆ อย่าง 2021 Yamaha YZF-R6 ไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะ YZF-R6 ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นรถแข่งสายสนาม แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถวิ่งบนถนนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หากถามถึงความสบายในการใช้รอบเครื่องยนต์ หรือการควบคุมตัวรถต่าง ๆ เราเชื่อว่า 2021 Yamaha YZF-R7 จะทำได้อย่างผ่อนคลายกว่า

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 21

2021 Yamaha YZF-R6 มุ่งเน้นไปที่สมรรถนะเพื่อการแข่งขัน

นี่จึงเป็นที่มาของความเหมือนที่แตกต่าง และรถทั้ง 2 รุ่นนี้ก็ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันโดยตรงได้ว่าใครมีดีกว่าใคร เพราะวัตถุประสงค์ของการสร้างรถทั้ง 2 รุ่นนี้มีโจทย์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่ที่ว่าคุณจะซื้อมันมาเพื่อใช้งานในทางใด

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 22

ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ

แน่นอนว่าหากคุณเลือกความเร็วแรงอยากได้รถที่ใกล้เคียงรถแข่งคุณต้องเลือก 2021 Yamaha YZF-R6 แต่หากคุณบอกอยากได้รถสปอร์ตหล่อ ๆ ที่สามารถขับขี่ไปทำงานได้แบบสบาย ๆ ไม่ได้เอาไปลงแข่งขัน หรือใช้งานในแทร็คสนามบ่อยมากนักคุณก็เลือก 2021 Yamaha YZF-R7 ไป 

2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6 ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างสายสปอร์ตทั้ง 2 รุ่น! 23

สายสนามก็ต้อง YZF-R6

Specifications 2021 Yamaha YZF-R7 & 2021 Yamaha YZF-R6

 

2021 Yamaha YZF-R7

2021 Yamaha YZF-R6

เครื่องยนต์

CP2 แบบ 2 สูบ 

DOHC 4 วาล์ว/สูบ 4 สูบเรียง

ปริมาตรกระบอกสูบ

689 ซี.ซี.

599 ซี.ซี.

ระบบระบายความร้อน

น้ำ

น้ำ

ระบบเกียร์

6 เกียร์ธรรมดา

6 เกียร์พร้อม Quick Shifter

แรงม้า

74 แรงม้าที่ 8,750 รอบ/นาที

118.4 แรงม้าที่ 14,500 รอบ/นาที

แรงบิดสูงสุด

67 นิวตันเมตรที่ 6,500รอบ/นาที

61.7 นิวตันเมตรที่ 10,500 รอบ/นาที

 

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า 

Up Side Down ขนาดแกน41 มม. จาก KYB (ปรับตั้งค่าได้)

Up-side Down 43 มม. จาก Kayaba (ปรับตั้งค่าได้)

โช้คอัพหลัง

Mono Shock Linked-type(ปรับตั้งค่าได้)

Mono Shock จาก Kayaba(ปรับตั้งค่าได้)

 

ระบบเบรก

เบรกหน้า

ดิสก์คู่ขนาด 298 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS

ดิสก์คู่ขนาด 320 มม. คาลิปเปอร์ Radial-Mounted+ABS

เบรกหลัง

ดิส์เดี่ยวขนาด 245 มม.+ABS 

ดิสก์เดี่ยวขนาด 220 มม.คาลิปเปอร์ Nissin+ABS

 

ชุดล้อ

ล้อหน้า

120/70-ZR17

120/70 ZR17

ล้อหลัง

180/55-ZR17

180/55 ZR17

 

มิติตัวรถ

กว้าง X ยาว X สูง (มม.)

706 X 2,070 X 1,161 มม.

695 X 2,040 X 1,150 มม.

ความสูงจากพื้นถึงเบาะ

836 มม.

850 มม.

ความยาวฐานล้อ

1,394 มม.

1,375 มม.

ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ

135 มม.

130 มม.

น้ำหนักสุทธิ

188 กก.

190 กก.

ความจุถังน้ำมัน

13 ลิตร

17 ลิตร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });