window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก!

Archa · Aug 29, 2022 06:13 PM

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 01

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก!

หลายคนคงจะทราบกันดีว่าในตอนนี้วงการยานยนต์นั้นได้เกิดภาวะซัพพลายเชน และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ หรือการขาดแคลนวัสดุในการผลิตยานยนต์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ หลังจากที่ได้โดนโรคระบาดอย่างโควิด 19 ไป แล้วต้องมาเจอกับปัญหาสงคราม และความขัดแย้งระหว่างชาติมหาอำนาจอีกต่าง ๆ นานา และล่าสุดดูเหมือนแทนที่วิกฤตในครั้งนี้กำลังจะคลี่คลาย แต่ในประเทศจีนชาติผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของโลกกลับโดนผลกระทบจากภาวะคลื่นความร้อนอย่างหนักจนส่งผลให้ปัญหาในเรื่องซัพพลายเชนนั้นยังไม่จบแบบง่าย ๆ อย่างแน่นอน

  • ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน
  • ภัยแล้งที่ส่งผลมากกว่าที่คิด
  • ผลกระทบเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง
  • ปัญหาซัพพลายเชน และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ จะยังคงอยู่

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 02

แค่อากาศร้อนก็ส่งผลต่อภาคยานยนต์อย่างไม่น่าเชื่อ 

ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

เมื่อเราเข้าใกล้ปลายเดือนสิงหาคม 2022 วลี "ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน" เป็นแนวคิดที่เข้าใจกันทั่วไป เพราะสามารถอธิบายได้หลายอย่าง ตั้งแต่การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงปัญหาในการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเชนที่กระจายไปทั่วโลก และอื่น ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะมีห่วงโซ่อุปทานใหม่กำลังเกิดขึ้น และคราวนี้ก็เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ มณฑลเสฉวนของจีน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับนานาชาติขนาดใหญ่ ขณะนี้อยู่ท่ามกลางคลื่นความร้อน และความแห้งแล้งที่อบอ้าว

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 03

ความร้อน และความแห้งแล้งที่อบอ้าว

ภัยแล้งที่ส่งผลมากกว่าที่คิด

หลายคนอาจจะคิดว่าอากาศร้อน ภัยแล้งมันเกี่ยวอะไรกับการผลิตยานยนต์ แต่เราอยากจะบอกว่าภัยแล้งในมณฑลเสฉวนนั้นถือเป็นข่าวที่เลวร้ายเป็นอย่างมาก เพราะไฟฟ้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ที่ต้องนำมาใช้ทั้งภาคของการผลิต และภาคครัวเรือนนั้นเป็นพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ และเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น รัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งให้โรงงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ปิดตัวลง เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดนั่นก็คือให้ภาคอุตสาหกรรมหยุดใช้ไฟไปก่อน เพราะประชาชนต้องมาก่อนนั่นเอง 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 01

ไฟฟ้าประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์นั้นเป็นพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ

ผลกระทบเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง

หากคุณคิดว่าปัญหาภัยแล้งในครั้งนี้มีเพียงวงการยานยนต์เท่านั้นคุณคิดผิด เพราะอย่างที่ได้พูดไปว่านี่คือปัญหาของห่วงโซ่อุปทาน โดยเริ่มจากโตโยต้าปิดโรงงานชั่วคราวในภูมิภาคนี้ เช่นเดียวกับบริษัทในอุตสาหกรรมปุ๋ย เหล็ก และอลูมิเนียม พืชผล (มณฑลเสฉวนผลิตข้าว และข้าวโพดเป็นจำนวนมาก) ปศุสัตว์ ลิเธียม (ใช้ในแบตเตอรี่) และการผลิตโพลีซิลิคอน (ใช้ในแผงโซลาร์เซลล์) ซึ่งทั้งหมดนี้เราจะเห็นได้ว่านี่ละคือห่วงโซ่อุปทานที่ส่งผลกระทบกันเป็นทอดทอด และขยายเป็นวงกว้างนี่จึงไม่ใช่ปัญหาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 02

กระทบกันเป็นทอดทอด

และผลกระทบในครั้งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในมณฑลเสฉวนเท่านั้น เพราะโรงงานผลิตในภูมิภาคฉงชิ่งที่อยู่ใกล้เคียงก็ระงับการผลิตเช่นกัน เนื่องจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศไม่ได้หยุดอยู่ที่ชายแดนเสฉวน ในมณฑลซานซี ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจีน ก็ได้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงเมื่อเร็ว ๆ นี้ นำไปสู่การปิดเหมืองถ่านหินในภูมิภาคที่เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาด้านพลังงานกับผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทั้งสิ้น

คลื่นความร้อนในจีนกำลังส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างหนัก! 03

เหมืองถ่านหินก็โดนไปด้วย

ปัญหาซัพพลายเชน และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ จะยังคงอยู่

และจากผลสำรวจพบว่าคลื่นความร้อนอย่างต่อเนื่องของจีนในครั้งนี้นั้นมีความยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติเริ่มเก็บบันทึกในปี 2504 โดย ณ วันที่ 17 สิงหาคม 2565 สถานีตรวจอากาศ 262 แห่งทั่วประเทศมีอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสขึ้นไป และคาดกันว่าคลื่นความร้อนในครั้งนี้จะดำเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม ซึ่งนั่นเท่ากับว่าปัญหาซัพพลายเชน และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์จะยังคงมีอยู่ เพราะจีนคือฐานการผลิต และผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกในปัจจุบันนั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม : Caofen F80 เอ็นดูโร่ไบค์ไฟฟ้าจากประเทศจีนที่วางขายในยุโรป

อ่านเพิ่มเติม : Voge Valico 300 Rally แอดเวนเจอร์ไบค์สัญชาติจีนที่วางจำหน่ายในอิตาลี

อ่านเพิ่มเติม : Kove มอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนกำลังยึดครองตลาดโลกอีกหนึ่งแบรนด์

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });