window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม!

Archa · Jun 1, 2023 06:08 PM

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 01

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 

หากให้พูดถึงรถสายแอดเวนเจอร์ไบค์เราเชื่อว่า BMW R 1250 GS จะต้องเป็นหนึ่งในนั้นที่ผู้คนทั่วทั้งโลกรู้จัก เพราะนี่คือรถมอเตอร์ไซค์แนวผจญภัยที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล หรือเรียกได้ว่ามันถูกจัดให้เป็นรุ่นที่อยู่ในหอเกียรติยศไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่ถึงมันจะดีแค่ไหนทาง Oldtimer Middle East ร้านแต่งรถในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ยังยืนยันว่ามันมีน้ำหนักที่มากไปอยู่ดี

  • เมื่อคุณต้องการน้ำหนักที่เบาลง
  • อะไรไม่จำเป็นก็ถอดออกให้หมด
  • สุดท้ายแล้วตัวรถมีน้ำหนักที่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัมอย่างแน่นอน

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 02

BMW R 1250 GS

เมื่อคุณต้องการน้ำหนักที่เบาลง

สำหรับแอดเวนเจอร์ไบค์อย่าง BMW R 1250 GS นั้นแน่นอนว่ามันมีชื่อเสียงในด้านของสมรรถนะ และเทคโนโลยีบนตัวรถที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่ว่ามันจะดีแค่ไหนร้านแต่งอย่าง Oldtimer Middle East ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ยังมองว่าน้ำหนักตัวยังคงเป็นจุดอ่อนของเจ้า R 1250 GS คันนี้ เพราะเขาคิดว่ามันยังมีน้ำหนักที่มากเกินความจำเป็น ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รอช้าที่จะทำการชำแหละเพื่อลดน้ำหนักตัวของเจ้า BMW R 1250 GS ออกมาให้ได้มากที่สุดโดยที่พวกเขามีเป้าหมายอยู่ที่การลดน้ำหนักลงมาให้ใกล้เคียงกับรถอย่าง  KTM 890 Adventure ให้ได้มากที่สุด

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 03

เบาลงก็ดีกว่า

อะไรไม่จำเป็นก็ถอดออกให้หมด

การลดน้ำหนักตัวให้ BMW R 1250 GS เริ่มต้นด้วยการถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นบนตัวรถออก โดยจะเหลือไว้เพียงสิ่งที่จำเป็นซึ่งถูกกฎหมายบนถนนเท่านั้น ขั้นแรกพวกเขาถอดขาตั้งตรงกลาง และตัวยึดออกจากเฟรม ซึ่งสิ่งนี้ไม่เพียงช่วยลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็น แต่ยังเพิ่มระยะห่างจากพื้นอีกด้วย นอกจากนี้พวกเขาตัดสินใจลบซับเฟรม และแทนที่ด้วยเฟรมย่อยไทเทเนียมที่สร้างขึ้นใหม่ส่งผลให้น้ำหนักลดลงประมาณ 4-5 กิโลกรัม ต่อมาคือท่อไอเสียที่ทาง Oldtimer เลือกใช้เฮดเดอร์ไทเทเนียมของ Akrapovicทำให้ไม่ต้องใช้เซอร์โวซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยลดน้ำหนัก แต่ยังเพิ่มสมรรถนะให้กับตัวรถอีกด้วย และเพื่อให้ระบบไอเสียเสร็จสมบูรณ์ พวกเขาได้เพิ่มสลิปออน Akrapovic S 1000 RR GP ซึ่งช่วยเสริมทั้งความสวยงาม และเสียงของ R 1250 GS

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 01

ถอดสิ่งไม่จำเป็นออกให้หมด

ยังไม่หมดเพียงแค่นี้เพราะทาง Oldtimer ได้ถอดกล่องกรองอากาศออก และแทนที่ด้วยกรองแต่ง การปรับเปลี่ยนนี้ไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดน้ำหนักได้ประมาณ 2.5 กิโลกรัมเท่านั้น แต่ยังทำให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น และปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์อีกด้วย นอกจากนี้พวกเขาได้ทำการเปลี่ยนน็อตทุกตัวให้เป็นไทเทเนียม พร้อมทั้งการจูนเครื่องยนต์ใหม่ทำให้ BMW R 1250 GS คันนี้มาพร้อมขุมพลังที่ 150 แรงม้า และแรงบิด 95 ปอนด์ฟุต และเพื่อป้องกันเครื่องยนต์จากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นOldtimer ได้เพิ่มแผ่นกันกระแทกคาร์บอนไฟเบอร์จาก Ilemberger เข้าไปอีกด้วย ซึ่งจากการถอด และเปลี่ยนอุปกรณ์บนตัวรถทั้งหมดนั้นทำให้น้ำหนักของเจ้า BMW R 1250 GS คันนี้หายไปถึง 40 กิโลกรัมด้วยกัน

BMW R 1250 GS ไล่เบาทั้งคันลดน้ำหนักลงไปกว่า 40 กิโลกรัม! 02

ลดน้ำหนักไปได้กว่า 40 กก.

สุดท้ายแล้วตัวรถมีน้ำหนักที่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัมอย่างแน่นอน

สำหรับรถแอดเวนเจอร์ไบค์แล้วการลดน้ำหนักตัวรถลงมาได้เยอะขนาดนี้แน่นอนว่ามันเป็นอะไรที่ส่งผลดีต่อตัวผู้ขับขี่มาก ๆ ซึ่งหากใครที่ขับขี่รถแนวนี้จะรู้กันดีว่าน้ำหนักตัวของรถประเภทนี้นั้นเยอะขนาดไหน ซึ่งนอกจากการลดน้ำหนักในเบื้องต้นที่เราได้กล่าวไปแล้วดูเหมือนว่ามันจะยังไม่จบเพราะทาง Oldtimerจะมีการถอดไฟหน้า ป้ายทะเบียน และระบบ ABS ออกทั้งหมดอีกด้วยเพื่อให้ตัวรถมีน้ำหนักที่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัมให้ได้นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : BMW ปล่อยภาพของรถปริศนาหรือว่านี่คือ BMW R 1300 GS

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ BMW R 1250 RT ตัวจบสายเดินทางของจริงที่ทำให้เราลืม GS ไปเลย

อ่านเพิ่มเติม : ออกไปสัมผัสประสบการณ์ผจญภัยใน GS Glamping กับ BMW R 1250 GS

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });