window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์

Archa · Sep 30, 2023 06:34 PM

Ducati และ Lamborghini กับเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 01

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์

Connected Motorcycle Consortium (CMC) คือกลุ่มผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ได้แก่ BMW, Ducati, Honda, KTM, Suzuki, Triumph และ Yamaha ที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 เพื่อวิเคราะห์สถิติการชนระหว่างรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์บนถนนสาธารณะร่วมกันจนล่าสุดทาง Ducati และ Lamborghini ก็ได้นำเสนอ และสาธิตระบบหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ให้เราได้ชมกันในปีนี้

  • ความร่วมมือระหว่าง Ducati และ Lamborghini
  • การทำงานของระบบดังกล่าว
  • อุปสรรคใหญ่ของระบบความปลอดภัยนี้

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 02

ความร่วมมือเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยใหม่

ความร่วมมือระหว่าง Ducati และ Lamborghini

ล่าสุดในปีนี้ทาง Ducati ได้ทำการสาธิตระบบเชื่อมต่อรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ที่ทางบริษัทกำลังพัฒนาร่วมกับ Lamborghini ผู้ผลิตยานยนต์ในเครือ Audi Group โดยที่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงอย่าง (ADAS) ที่เริ่มมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นในรถยนต์เมื่อเวลาผ่านไป แต่การรวมระบบดังกล่าว และคำนึงถึงรถมอเตอร์ไซค์ดูเหมือนจะยังเป็นอะไรที่ต้องหาคำตอบกันต่อไป เพื่อการนี้เองทาง Ducati และ Lamborghini จึงกำลังพัฒนาระบบที่ว่าได้กล่าวเพื่อป้องกันการชนระหว่างรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งพวกเขาคิดว่าการตอบสนองที่รวดเร็วคือสิ่งสำคัญ ซึ่งล่าสุดเราจะเห็นได้จาก VDO ที่ Ducati Multistrada และ Lamborghini Urus สาธิตระบบการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันสำคัญอย่างIntersection Movement Assist , Left Turn Assist และ Do Not Pass Warning

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 03

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงใน Lamborghini Urus

การทำงานของระบบดังกล่าว

สำหรับใน VDO ทดสอบฟีเจอร์ช่วยเหลือทางอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Intersection Movement Assist ที่ถูกเปิดใช้งานทั้งบนรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ การแจ้งเตือนจะปรากฏบนแผงหน้าปัดของรถเพื่อแจ้งให้ทราบว่าทางแยกข้างหน้าเป็นมุมอับสายตาซึ่งอาจจะมียานพาหนะอื่นกำลังมา ซึ่งหากผู้ขับขี่เห็นคำเตือนในทางทฤษฎีแล้ว พวกเขาจะขับต่อไปอย่างระมัดระวังมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ทางแยก หรืออย่างที่เราเห็นการที่ด้านหน้ามีรถยนต์ที่กำลังจะเลี้ยว และรถมอเตอร์กำลังจะเร่งความเร็วเพื่อแซงออกตัวแผงหน้าปัดจะแจ้งเตือนในทันทีว่าอาจเกิดอันตรายหากคุณแซงขึ้นไปในตอนนี้ หรืออาจจะมีอุบัติเหตุการชนเกิดขึ้นได้นั่นเอง โดยระบบดังกล่าวเปรียบเสมือนชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ทำให้รถแต่ละคันสามารถสื่อสารถึงกันได้นั่นเอง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 01

ระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอว่ารถคันหน้ากำลังจะทำอะไร

อุปสรรคใหญ่ของระบบความปลอดภัยนี้

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ระบบความปลอดภัยดังกล่าวเป็นเรื่องที่ยากก็เพราะว่า ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ยานพาหนะทุกคันบนท้องถนนจะมีระบบการสื่อสารที่เข้ากันได้ซึ่งสามารถแบ่งปันข้อมูลกันได้ นอกจากนี้ทั้งในรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์เองทางค่ายผู้ผลิตก็มักจะมีทางเลือกให้แก่ลูกค้าเสมอนั่นก็คือบางคนอาจจะอยากได้แค่รุ่นพื้นฐานที่มีราคาต่ำลงมา

Ducati และ Lamborghini สาธิตเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชนระหว่างรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ 02

ใช่ว่ารถทุกคันจะมีระบบนี้ในตอนนี้

โดยการตัดฟังก์ชันบางอย่างออกไปจากตัวรถ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบรถเก่าอยู่อีกมาก นั่นจึงทำให้ทาง Ducati และ Lamborghini คิดว่าระบบดังกล่าวจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน เว้นแต่องค์กรด้านความปลอดภัยของรัฐบาลจะบังคับให้ใช้ระบบความปลอดภัยดังกล่าวแบบการคาดเข็มขัดนิรภัย หรือการสวมใส่หมวกกันน็อค แต่อย่างไรก็ตามทาง Ducati และ Lamborghini จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวต่อไปอย่างแน่นอน 

อ่านเพิ่มเติม : 2024 Ducati Multistrada V2 S มาพร้อมสีดำใหม่เปิดตัวแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Lamborghini Urus ขึ้นแท่นรถ Lamborghini ที่ขายดีที่สุดประจำปี 2022

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Ducati Panigale V4 R กับความแรงใหม่ทะลุ 240 แรงม้า

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });