window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน!

Archa · Sep 4, 2023 08:19 AM

Test Ride Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 01

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน!

เมื่อไม่กี่วันมานี้เราได้มีโอกาสนำเจ้า 2023 Triumph Street Triple 765 RS รุ่นใหม่ล่าสุดมาขับขี่ใช้งานจริงบนท้องถนน ซึ่งนอกจากงานดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว อย่างที่เราทราบกันดีว่ารถรุ่นนี้นั้นมาพร้อมกับขุมพลังเครื่องยนต์บล็อกเดียวกันกับที่ใช้ในรถแข่งสนามอย่าง Moto2 ซึ่งรายละเอียดของตัวรถจะเด็ดขนาดไหนนั้นเราไปชมกันได้เลย

  • ดีไซน์อันโดดเด่น 
  • ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2
  • เทคโนโลยีจัดเต็ม
  • ช่วงล่าง และระบบเบรก
  • ขี่ง่ายคล่องตัว ขุมพลังเหลือ ๆ
  • Triumph Street Triple 765 RS เหมาะกับใคร

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 02

Triumph Street Triple 765 RS

ดีไซน์อันโดดเด่น 

Triumph Street Triple 765 RS ยังคงความเป็น Street Triple เอาไว้ได้เป็นอย่างดีด้วยชุดไฟหน้า LED แบบโคมคู่พร้อมไฟ DRL ที่เราคุ้นเคยแต่มันถูกปรับดีไซน์ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ตัวรถยังคงมาพร้อมกับแฮนด์บาร์ทรงกว้างกับเบาะนั่งแบบเดี่ยวซึ่งตรงบริเวณเบาะผู้ซ้อนจะมาพร้อมตูดมดดีไซน์สปอร์ตทรงเท่ครอบปิดไว้

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 03

หน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์

ส่วนหน้าจอเรือนไมล์ตัวรถได้มาพร้อมกับหน้าจอแบบ TFT ขนาด 5 นิ้วแล้ว และแน่นอนว่ามันรองรับการเชื่อมต่อบลูธูทผ่านสมาร์ทโฟนแล้วด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง , การรับสายโทรเข้า , การควบคุมเพลง จนไปถึงการควบคุมกล้องอย่าง GoPro ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 01

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้วใช้งานสะดวก

ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2

สำหรับ Triumph Street Triple 765 RS อย่างที่เราทราบกันดีว่ามันมาพร้อมเครื่องยนต์ที่เป็นบล็อกเดียวกับที่ใช้ในรายการแข่งขันอย่าง Moto2 แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้มันเหมาะกับการใช้งานบนท้องถนนที่มากขึ้น โดย Triumph Street Triple (สเปค | ข่าวสาร) 765 RS มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 3 สูบเรียง 4 จังหวะ 4 วาล์ว/สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 765 ซี.ซี. พร้อมส่งมอบขุมพลังสูงสุด 130 แรงม้าที่ 12,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 80 นิวตันเมตรที่ 9,500 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีด 

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 02

ขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงบล็อกเดียวกับรถแข่ง Moto2

เทคโนโลยีจัดเต็ม

Triumph Street Triple 765 RS ตัวรถจะมาพร้อมกับโหมดการขับขี่ให้คุณได้เลือกใช้กันถึง  5 โหมดคือ Road , Rain , Sport , Rider-Configurable และ Track , ระบบควบคุมการยึดเกาะถนนในขณะเข้าโค้ง , ระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัตช์ (Triumph Shift Assist) , ระบบ Slip และ Assist Clutchระบบควบคุมการยกล้อหน้า  รวมไปจนถึงระบบเบรก ABS ในขณะเข้าโค้ง พร้อมระบบตรวจจับแรงเฉื่อย IMU (Inertial Measurement Unit) ในตัว เพื่อการควบคุม ABS ที่ดียิ่งขึ้น

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 03

ระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์แบบไม่ใช้คลัตช์ (Triumph Shift Assist)

ช่วงล่าง และระบบเบรก

Triumph Street Triple 765 RS มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ขนาด 41 มม. จาก Showa ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock จาก Öhlins STX40 โดยทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าโช้คอัพได้อย่างเต็มระบบ

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 04

ช่วงล่างจัดเต็ม

ในส่วนของระบบเบรกนั้นด้านหน้าตัวรถมาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 310 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกอย่าง Brembo Stylema แบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกจาก Brembo แบบ 1 พอต และแน่นอนว่ามันมาพร้อมระบบเบรก ABS 

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 05

Brembo ยกชุด

ขี่ง่ายคล่องตัว ขุมพลังเหลือ ๆ

หลังจากที่เราได้ขับขี่เจ้า Triumph Street Triple 765 RS  คันนี้กับการใช้งานภายในเมืองอย่างกรุงเทพฯ นั้นบอกเลยว่ามันดีเกินคาดจริง ๆ โดยนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถที่เท่ และดูแปลกตาจนไม่ว่าขับขี่ไปที่ไหนใครก็ต้องมีหันมองแล้ว ท่าทางการขับขี่ของตัวรถยังเท่มาก ๆ โดยตัวรถมาพร้อมท่าทางการขับขี่ที่ต้องโน้มตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย ไม่ถึงกับนั่งหลังตรงได้แบบรถเน็คเก็ตไบค์ทั่วไป เพราะตัวรถมาพร้อมกับตำแหน่งวางเท้าที่ค่อนข้างสูงแบบรถสไตล์สปอร์ตซึ่งนั่นทำให้ท่านั่งขี่บนตัวรถ Triumph Street Triple 765 RS ดูเท่นั่นเอง แถมมาด้วยน้ำหนักตัวรถที่ 188 กก. ทำให้เราสามารถควบคุมตัวรถสำหรับการใช้งานภายในเมืองได้อย่างคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการหักเลี้ยว การมุดผ่านรถยนต์ในช่วงจราจรหนาแน่น หรือการลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยต่าง ๆ ก็สามารถ เรียกได้ว่าคล่องตัวมากจริง ๆ สำหรับ Triumph Street Triple 765 RS คันนี้

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 06

ท่าทางการขับขี่ที่พอดี ควบคุมง่าย

มาต่อกันที่ขุมพลังเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงขนาด 765 ซี.ซี. ที่ให้มาในเมืองคงไม่ต้องพูดอะไรมากเพราะเหลือ ๆ ซึ่งทั้งรอบเครื่องยนต์ และการตอบสนองของคันเร่งมาเร็วมาก ๆ เรียกได้ว่าควบคุมได้ตามสั่ง ซึ่งหากใครที่ไม่คุ้นชิน และคิดว่ามันแรง และรอบมาเร็วเกินไปสำหรับการใช้งานภายในเมืองก็สามารถเปลี่ยนมาขับขี่ด้วย Rain ได้ซึ่งมันจะทำให้การขับขี่ภายในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นสบายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตัวรถได้ให้ชุดเกียร์แบบ Quick Shifter ทั้งขึ้น และลงมาให้ด้วยแล้วนั้นทำให้การต่อเกียร์ หรือเชนเกียร์ลงภายในเมืองทำได้อย่างลื่นไหลเพราะไม่ต้องคอยพะวงกับชุดครัทช์อีกต่อไป

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 07

Quick Shifter ที่ให้มาทำให้ขับขี่ได้สนุกขึ้นอีกเยอะ

ต่อมาในส่วนของช่วงล่างที่ให้มานั้นเรียกว่าดีสุด ๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้งแบบไหนตัวรถก็ไม่แสดงอาการใด ๆ ออกมาให้เราได้เห็นกันเลย แต่หากนำไปลงหวดในสนามแข่งขันก็อาจจะต้องมีการปรับตั้งค่ากันนิดหน่อยเพื่อให้มันตอบรับกับความเร็วที่สูงขึ้นในการใช้งาน ส่วนระบบเบรกจาก Brembo ที่ให้มานั้นหนึบจริง ๆ ทำให้เราเบรกหยุดรถได้อย่างมั่นใจในช่วงจังหวะ ซึ่งอย่างที่รู้กันระดับคาลิปเปอร์เบรกอย่าง Brembo Stylema ที่อยู่ในรถระดับซูเปอร์สปอร์ตนั้นคุณภาพเขาขนาดไหน 

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 08

Brembo Stylema นั้นของเขาดีจริง ๆ

Triumph Street Triple 765 RS เหมาะกับใคร

สำหรับรถอย่าง Triumph Street Triple 765 RS นั้นเรามองว่ามันเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความแตกต่าง และรถที่มาพร้อมสมรรถนะสูงจากโรงงาน และแถมมาด้วยเทคโนโลยีจัดเต็มกับราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยเพียง 499,000 บาทเท่านั้น สาเหตุที่เราต้องพูดว่าเท่านั้นก็เพราะว่า Triumph Street Triple 765 RS คันนี้ให้ของบนตัวรถมาแบบท่วมท้นจริง ๆ แต่กลับมีราคาวางจำหน่ายเพียงแค่นี้

ลองขี่ Triumph Street Triple 765 RS ขุมพลังเครื่องยนต์ Moto2 มันจะขนาดไหน! 09

ราคา 499,000 แต่ของที่ให้มารับรองคุ้มค่าอย่างแน่นอน

เพราะของส่วนใหญ่ที่อยู่บน Street Triple 765 RS นั้นส่วนใหญ่แล้วมันจะถูกใส่ให้กับรถประเภทซูเปอร์สปอร์ตไบค์ที่มีราคาเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไปแทบทั้งสิ้น และด้วยความที่ตัวรถให้ความคล่องตัวที่สูง และการควบคุมที่ง่าย นั่นจึงทำให้ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ภายในเมือง หรือการเดินทางท่องเที่ยว เจ้า Triumph Street Triple 765 RS คันนี้ก็สามารถพาคุณไปได้ทุกที่แบบหล่อเท่อย่างแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Triumph Street Triple 765 RS & Moto2™ Edition อัพความแรง เพิ่มออฟชั่น

อ่านเพิ่มเติม : Triumph Speed 400 เปิดตัวแล้วในอินเดียกับราคาไม่ถึง 1 แสนบาทไทย

อ่านเพิ่มเติม : Triumph ได้สิทธิ์รับหน้าที่จัดหาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขัน Moto2 จนถึงฤดูกาล 2029

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });