window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย!

Archa · Sep 15, 2022 08:07 AM

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 01

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย!

อย่างที่เราได้ทราบกันดีว่าในปัจจุบันนั้นค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda นั้นได้มีการวางเป้าหมายทางด้านสิ่งแวดล้อมเอาไว้ว่าพวกเขาจะต้องทำการลดปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศให้ได้มากที่สุด หรือให้กลายเป็นศูนย์ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเดียวที่จะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้นั่นก็คือแหล่งพลังงานทางเลือกจากรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั่นเอง

  • แผนงานที่ประกาศจาก Honda ประเทศญี่ปุ่น
  • ความต้องการที่หลากหลายจากทั่วโลก
  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความหลากหลาย
  • ระยะเปิดตัวของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในแต่ละรุ่น
  • หลังจากนี้เราจะได้เห็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจาก Honda อย่างแน่นอน

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 02

Honda ผลักดันงานเพื่อสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด

แผนงานที่ประกาศจาก Honda ประเทศญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2022 ที่ผ่านมาทาง Honda Motor Japan ได้มีการประกาศแผนงานสำหรับธุรกิจรถมอเตอร์ไซค์ ด้วยการวางเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยแผนการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกที่มีความต้องการแตกต่างกัน และด้วยเหตุนี้เองทาง Honda จึงได้ตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ให้ได้ไม่น้อยกว่า 10 รุ่นภายในปี 2025 พร้อมตั้งเป้าจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเอาไว้ที่ 1 ล้านคันต่อปีภายในอีก 5 ปีข้างหน้า และยอดจำหน่าย 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 03

รถไฟฟ้ากว่า 10 โมเดล

ความต้องการที่หลากหลายจากทั่วโลก

แน่นอนว่าทาง Honda ได้เล็งเห็นถึงความต้องการของการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์จากทั่วโลกที่ไม่เหมือนกัน ตั้งแต่ประเทศเกิดใหม่ไปจนถึงประเทศที่พัฒนาแล้ว ใช้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตั้งแต่พื้นที่เย็นไปจนถึงเขตร้อน และเนื่องจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันอย่างมากตามภูมิภาค บทบาทของรถมอเตอร์ไซค์สำหรับผู้คนจึงมีความหลากหลาย ตั้งแต่การใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อทำงาน หรือเอาไว้ขับขี่เดินทางท่องเที่ยวเป็นงานอดิเรก รวมไปจนถึงสมรรถนะที่ผู้ใช้ต้องการก็มีความหลากหลายไปด้วยเช่นกัน นั่นจึงทำให้ทาง Honda คิดว่าแค่การผลิตรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปที่ประหยัดน้ำมันเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เพียงพออีกต่อไป

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 01

ความต้องการที่หลากหลาย

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความหลากหลาย

Honda เองตั้งใจจะผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ให้มีความหลากหลายในการใช้งาน โดยการคำนึงถึงผู้บริโภคในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเพื่อขับขี่ใช้งาน ขับขี่ท่องเที่ยว หรือใช้แบบจริงจังเป็นยานพาหนะหลักของครอบครัวก็ตาม ดังนั้นทาง Honda จึงคิดจะแบ่งมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขาออกเป็น 3 ประเภทคือ EB ความเร็วสูงสุด 25 กม./ชม. หรือน้อยกว่าเช่นในพวกจักรยานไฟฟ้า , EM ความเร็วสูงสุด 25-50 กม./ชม. และ EV ความเร็วสูงสุดตั้งแต่ 50 กม./ชม. ขึ้นไป ซึ่งทาง Honda กล่าวว่าในปัจจุบันตลาดรถไฟฟ้าทั่วโลกมีประมาณ 50 ล้านคัน ปัจจุบันตลาดส่วนใหญ่เป็น EM และ EB ในประเทศจีน แต่ตลาดต่างประเทศกำลังค่อย ๆ ขยายตัว ตัวอย่างเช่น ในอินเดียตลาดของรถ EM ซึ่งมีราคาที่สมเหตุสมผล และสะดวกสบายกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงรถสมรรถนะสูงอย่าง EV ซึ่งก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากเนื่องจากนโยบายการส่งเสริมจากภาครัฐบาลนั่นเอง

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 02

ความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

ระยะเปิดตัวของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในแต่ละรุ่น

ซึ่งสำหรับในระยะแรกนั้นทาง Honda จะทำการเปิดตัวรถจักรยานไฟฟ้าก่อน 2 รุ่นในปี 2567-2568 และต่อไปจะเป็นการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือเทียบเท่ากับรถสกู๊ตเตอร์เครื่องยนต์สันดาปขนาดเล็กหรือกลุ่มรถตลาดตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2024 ทั้งในตลาดเอเชีย ยุโรป และญี่ปุ่น และสุดท้ายในกลุ่มมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เทียบเท่ากับรถบิ๊กไบค์ในเครื่องยนต์สันดาปทางHonda เรียกรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ว่า Fun EV ซึ่งจะเป็นกลุ่มมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ สมรรถนะสูงโดยแพลตฟอร์มนี้มีกำหนดจะเปิดตัวในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปในปี 2567-2568

Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ปีนี้เลย! 03

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท

หลังจากนี้เราจะได้เห็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจาก Honda อย่างแน่นอน

ซึ่งเมื่อทาง Honda ได้ออกมาประกาศชัดเจนขนาดนี้แล้วก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะต่อจากนี้ไปเราจะได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากทาง Honda กันแบบรัว ๆ ซึ่งเราคิดว่าทาง Honda น่าจะประเดิมเปิดรถไฟฟ้าชุดแรกได้ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นในงาน Eicma Show หรือ Tokyo Motor Show ก็ดีซึ่งรอติดตามกันได้เลยว่าประเทศไทยของเราจะมีเข้ามาวางจำหน่ายกับเขาด้วยหรือไม่ และทาง Honda เองจะทำราคาเข้าสู่ตลาดเมืองไทยได้ดีขนาดไหน รอชมไปพร้อม ๆ กัน

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Yamaha E-Vino สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่

อ่านเพิ่มเติม : NIU SQI E-Bike จักรยานไฟฟ้าในร่างมอเตอร์ไซค์

อ่านเพิ่มเติม : Kawasaki โชว์รถต้นแบบทั้งไฟฟ้า และไฮบริด

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });