Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน!
สำหรับแวดวงผู้ผลิตยานยนต์ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าแต่ละค่ายผู้ผลิตต่างมุ่งเน้นไปยังแหล่งพลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า เพื่อที่จะตอบโจทย์ และผลักดันนโยบายของทางภาครัฐที่ต้องการจะลดมลพิษให้เป็นศูนย์ให้ได้ แต่ทว่าในขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมา ดูเหมือนว่าในตอนนี้ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นจะมองข้ามช็อตนั้นไปสู่แหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนแล้ว
- Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว
- 2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง
- หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE
- ภารกิจที่ไม่ง่าย
Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งเกาะญี่ปุ่นอย่าง Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha ได้ออกมาประกาศแผนใหม่ที่ชัดเจนในการร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยจะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ใช้ชื่อว่า HySE ซึ่งย่อมาจาก “Hydrogen Small Mobility and Engine Technology”
2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง
นอกจากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่สุดทั้ง 4 รายของญี่ปุ่นแล้วในแผนงานครั้งนี้ยังได้ทาง Kawasaki Heavy Industries Limited และ Toyota Motor Corporation มาเข้าร่วม HySE ในฐานะสมาชิกพิเศษอีกด้วย ซึ่งการมีทั้งสองบริษัทเข้าร่วมถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากทั้ง KHI และ Toyota พวกเขาได้มีการพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานไฮโดรเจนของตนเองอย่างอิสระในสาขาของตนมาอย่างยาวนาน แต่ในขณะที่ HySE จะมุ่งการพัฒนาไปที่เครื่องยนต์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก แต่ก็มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอื่น ๆ สำหรับความต้องการในการเคลื่อนที่ขนาดเล็กเช่นกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });
หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE
ตามแผนการปัจจุบันที่ HySE วางไว้ Honda จะเป็นผู้นำในการวิจัย และพัฒนาแบบจำลองของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ในขณะที่ทาง Suzuki จะทำการศึกษาองค์ประกอบเกี่ยวกับการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ส่วน Yamaha และ Kawasaki Motors จะทำการวิจัยภาคปฏิบัติโดยใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจริงเพื่อประเมินการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง
นอกจากนี้ทาง Yamaha จะศึกษาข้อกำหนดที่จำเป็นในการพัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมถึงถังไฮโดรเจนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และยานพาหนะอื่น ๆ และสุดท้ายทาง Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง และถังที่จำเป็นสำหรับการจ่ายไฮโดรเจน รวมถึงอุปกรณ์ที่ควรติดตั้งระหว่างถังเชื้อเพลิงและหัวฉีดของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน
ภารกิจที่ไม่ง่าย
สำหรับเป้าหมายของ HySE ในครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีความยากมาก ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัททั้งสี่ (รวมถึง KHI และ Toyota Motors) จึงร่วมมือกันในการพัฒนา แม้ว่าการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าจะดีในบางพื้นที่ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่การลดคาร์บอนทำได้ยากมาก แม้ว่าในปัจจุบันผู้คน บริษัท และรัฐบาลส่วนใหญ่จะรับรู้ถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก แต่วิธีการที่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้อย่างแท้จริงดูจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย
อ่านเพิ่มเติม : XCELL แนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฮโดรเจนพร้อมจอแสดงผลแบบโฮโลแกรม
อ่านเพิ่มเติม : Hydra มอเตอร์ไซค์แนวคิดขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน
อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ไฮโดรเจน+ซูเปอร์ชาร์จ คือนิยามใหม่สำหรับ Kawasaki
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า
Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง
Instagram : Pongnara Archarit
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });