window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน!

Archa · May 27, 2023 07:45 AM

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 01

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน!

สำหรับแวดวงผู้ผลิตยานยนต์ในปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าแต่ละค่ายผู้ผลิตต่างมุ่งเน้นไปยังแหล่งพลังงานสะอาดอย่างเช่นไฟฟ้า เพื่อที่จะตอบโจทย์ และผลักดันนโยบายของทางภาครัฐที่ต้องการจะลดมลพิษให้เป็นศูนย์ให้ได้ แต่ทว่าในขณะที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังมา ดูเหมือนว่าในตอนนี้ 4 ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นจะมองข้ามช็อตนั้นไปสู่แหล่งพลังงานอย่างไฮโดรเจนแล้ว

  • Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว
  • 2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง
  • หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE
  • ภารกิจที่ไม่ง่าย

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 02

ขุมพลังไฮโดรเจนคือเป้าหมาย

Big Four แห่งเกาะญี่ปุ่นขยับตัว

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมาค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 แห่งเกาะญี่ปุ่นอย่าง Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha ได้ออกมาประกาศแผนใหม่ที่ชัดเจนในการร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์มอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน โดยจะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่ใช้ชื่อว่า HySE ซึ่งย่อมาจาก “Hydrogen Small Mobility and Engine Technology”

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 03

4 ค่ายยักษ์ใหญ่ร่วมมือกันแล้ว

2 พันธมิตรพิเศษที่พัฒนาพลังไฮโดรเจนมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์รายใหญ่ที่สุดทั้ง 4 รายของญี่ปุ่นแล้วในแผนงานครั้งนี้ยังได้ทาง Kawasaki Heavy Industries Limited และ Toyota Motor Corporation มาเข้าร่วม HySE ในฐานะสมาชิกพิเศษอีกด้วย ซึ่งการมีทั้งสองบริษัทเข้าร่วมถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากทั้ง KHI และ Toyota พวกเขาได้มีการพัฒนางานวิจัยด้านพลังงานไฮโดรเจนของตนเองอย่างอิสระในสาขาของตนมาอย่างยาวนาน แต่ในขณะที่ HySE จะมุ่งการพัฒนาไปที่เครื่องยนต์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก แต่ก็มีแผนที่จะพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนอื่น ๆ สำหรับความต้องการในการเคลื่อนที่ขนาดเล็กเช่นกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 01

Kawasaki ที่มุ่งมั่นพัฒนาพลังไฮโดรเจนมาหลายปีแล้ว

หน้าที่ความรับผิดชอบภายในองค์กร HySE

ตามแผนการปัจจุบันที่ HySE วางไว้ Honda จะเป็นผู้นำในการวิจัย และพัฒนาแบบจำลองของเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ในขณะที่ทาง Suzuki จะทำการศึกษาองค์ประกอบเกี่ยวกับการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ส่วน Yamaha และ Kawasaki Motors จะทำการวิจัยภาคปฏิบัติโดยใช้เครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนจริงเพื่อประเมินการทำงาน ประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 02

มุ่งพัฒนาเครื่องยนต์ไฮโดรเจนสำหรับมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก

นอกจากนี้ทาง Yamaha จะศึกษาข้อกำหนดที่จำเป็นในการพัฒนาระบบเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน รวมถึงถังไฮโดรเจนสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และยานพาหนะอื่น ๆ และสุดท้ายทาง Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง และถังที่จำเป็นสำหรับการจ่ายไฮโดรเจน รวมถึงอุปกรณ์ที่ควรติดตั้งระหว่างถังเชื้อเพลิงและหัวฉีดของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

Honda , Kawasaki , Suzuki และ Yamaha จับมือพัฒนาขุมพลังไฮโดรเจน! 03

Kawasaki Motors จะใช้ความพยายามในการศึกษาอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นสำหรับระบบจ่ายเชื้อเพลิง

ภารกิจที่ไม่ง่าย

สำหรับเป้าหมายของ HySE ในครั้งนี้ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ และมีความยากมาก ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัททั้งสี่ (รวมถึง KHI และ Toyota Motors) จึงร่วมมือกันในการพัฒนา แม้ว่าการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าจะดีในบางพื้นที่ แต่ก็มีบางพื้นที่ที่การลดคาร์บอนทำได้ยากมาก แม้ว่าในปัจจุบันผู้คน บริษัท และรัฐบาลส่วนใหญ่จะรับรู้ถึงความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเพื่อประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก แต่วิธีการที่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้อย่างแท้จริงดูจะเป็นอะไรที่ไม่ง่ายเลย

อ่านเพิ่มเติม : XCELL แนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฮโดรเจนพร้อมจอแสดงผลแบบโฮโลแกรม

อ่านเพิ่มเติม : Hydra มอเตอร์ไซค์แนวคิดขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ไฮโดรเจน+ซูเปอร์ชาร์จ คือนิยามใหม่สำหรับ Kawasaki

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });