window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Roam Air มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก!

Archa · Aug 3, 2022 01:34 PM

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 01

Roam Air มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก!

ในตอนนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากำลังแพร่ขยายออกไปทั่วทุกมุมโลก และมีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ในตอนนี้ราคาของยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับในบางประเทศนั้นยังสูงอยู่มากก็ตาม และด้วยปัจจัยทางด้านราคานี้เองที่ทำให้บริษัทอย่าง Opibus เล็งเห็นจึงได้คิดที่จะพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ไม่ได้เน้นดีไซน์ที่ดูดีล้ำสมัย แต่กลับเน้นไปที่รูปแบบของการใช้งานได้จริง ราคาถูก และสมบุกสมบันมากกว่า จึงได้ออกมาเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ใช้ชื่อว่า Roam Air คันนี้นั่นเอง

  • Roam Air มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากเคนย่า
  • Roam Air เน้นใช้งาน ไม่เน้นดีไซน์
  • ขุมพลังไฟฟ้าของ Roam Air
  • ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 02

Roam Air

Roam Air มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากเคนย่า

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Roam Air นั้นเป็นโปรเจคพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อไม่นานมานี้โดยบริษัท Opibus ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมือง Nairobi ประเทศเคนย่า ซึ่งพวกเขาได้ร่วมกันพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันนี้ร่วมกันกับวิศวกรจากประเทศสวีเดน ซึ่งทาง Opibus นั้นมีเป้าหมายใหญ่คือการหวังที่จะเปลี่ยนให้ระบบการขนส่งในแอฟริกาเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งนั่นก็คือการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้แทนเครื่องยนต์สันดาปที่มีอยู่เดิมนั่นเอง

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 03

หวังให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเข้ามาแทนที่

Roam Air เน้นใช้งาน ไม่เน้นดีไซน์

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Roam Air นั้นมันมาพร้อมหน้าตาในสไตล์ของรถสแครมเบลอร์ที่มาพร้อมชุดไฟทรงกลมคลาสสิคในด้านหน้า พร้อมแฮนด์บาร์ทรงกว้างเน้นการบังคับเลี้ยวที่คล่องตัวรับกับเบาะนั่งแบบตอนเดียว พร้อมซีลยางหุ้มแกนโช้คอัพในตัวรถด้านหน้า และยางแบบกึ่งที่สามารถวิ่งได้ทั้งทางดำ และทางฝุ่น ซึ่งบ่งบอกว่ามันพร้อมลุย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 01

ชุดไฟ LED ด้านหน้า

นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล LCD ในส่วนของระบบเบรกนั้นตัวรถจะให้มาเป็นดรัมเบรก พร้อมโช้คอัพหน้าแบบเทเลสโคปิค และโช้คอัพด้านหลังแบบสปริงคู่ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่างานออกแบบ และชิ้นส่วนในการประกอบรถอย่าง Roam Air นั้นไม่ได้มีความพิเศษอะไรเลย ทั้งนี้เพราะอย่างที่บอกไปว่าทาง Opibus นั้นต้องการที่จะทำให้รถคันนี้มีราคาที่ถูกที่สุดนั่นเอง

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 02

ดรัมเบรกทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

ขุมพลังไฟฟ้าของ Roam Air

สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Roam Air นั้นมันมาพร้อมกับแรงบิดสุดโดดเด่นถึง 185 นิวตันเมตร แต่น่าเสียดายที่ในตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเผยถึงกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าออกมาให้เราได้ทราบกันแต่เราคิดว่ามันคงจะมีขุมพลังที่เทียบได้ในรถเครื่องยนต์สันดาปขนาด 125 ซี.ซี. แบบทั่วไป

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 03

แรงบิดจัดจ้าน

ในส่วนของแบตเตอรี่นั้น Roam Air จ่ายพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาด 3.24 kWh จำนวน 2 ก้อน ซึ่งสามารถถอดแยกออกมาชาร์จไฟนอกตัวรถได้ ทำให้มันมีความจุรวมประมาณ 6.5 kWh ซึ่งแบตเตอรี่ 1 ก้อนสามารถขับขี่ได้ไกลกว่า 90 กม. นั่นเท่ากับว่าหากใส่แบตเตอรี่ทั้ง 2 ก้อนเจ้า Roam Air คันนี้จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 180 กม.เลยทีเดียว และนอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับระบบเกียร์ถอยหลังที่มีมาให้ใช้งานกันอีกด้วย 

Roam Air  มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากแอฟริกาที่เน้นอึด ถึก ทน และราคาถูก! 04

มาพร้อมแบตเตอรี่ 2 ก้อน

ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Roam Air สัญชาติเคนย่าคันนี้ยังไม่ได้มีการเปิดเผยสเปคของตัวรถออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งคิดว่าตัวรถน่าจะพร้อมเปิดตัวในช่วงสิ้นปี 2022 นี้ และจะวางจำหน่ายได้ในช่วงปีหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่ทาง Opibus พูดไว้ก็คือรถของพวกเขาจะต้องมีราคาวางจำหน่ายที่ไม่สูงไปกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปมากนัก และทางแบรนด์จะชูจุดขายในเรื่องของการบำรุงรักษาที่ถูกกว่า ซึ่งเมื่อผู้บริโภคเห็นราคาแล้วจะต้องไม่รู้สึกว่ารถของเรามีราคาสูงกว่ารถน้ำมัน และทำให้เกิดความอยากเปลี่ยนรถขึ้นมาในทันทีโดยไม่มีเรื่องของราคาเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเราคิดว่าเจ้ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Roam Air จะทำได้ และเข้ามาเปลี่ยนแปลงยานพาหนะในประเทศเคนย่าเพื่อให้เข้าสู่ยุคใหม่ไปพร้อม ๆ กับอีกหลายประเทศทั่วโลกที่กำลังทำแบบเดียวกัน

อ่านเพิ่มเติม : Ultraviolette F77 เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าจากอินเดีย

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Dayi E-Odin ครั้งแรกในเมืองไทย

อ่านเพิ่มเติม : Triumph TE-1 เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });