ลองขี่ Aprilia RS 660 สปอร์ตไบค์พิกัดกลางที่ดีที่สุดในตลาดเมืองไทยตอนนี้!
สำหรับ Aprilia RS 660 มันคือรถสปอร์ตไบค์พิกัดกลางจากค่ายอิตาลีอย่าง Aprilia ซึ่งได้มีการเปิดตัว และทำตลาดมาในประเทศไทยได้พักใหญ่แล้ว แต่บอกตามตรงเลยว่าเราแทบจะไม่เห็นมันถูกใช้งานหรือวิ่งตามท้องถนนประเทศไทยเลย เราเลยได้แต่แอบคิดว่ารถมันไม่ดีหรืออย่างไร ก็เลยถือโอกาสนี้พาเพื่อน ๆ ไปลองขับขี่เจ้าสปอร์ตไบค์พิกัดกลางคันนี้พร้อมกันกับเราไปเลย
ดีไซน์สวยเฉียบคม เต็มเปี่ยมไปด้วยความแตกต่าง
ขุมพลังเครื่องยนต์แรงเกินคลาส 600 ซี.ซี.
เทคโนโลยีจัดเต็มเกินรถพิกัดกลาง
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรกระดับสนามแข่ง
เหมือนขี่รถแข่งบนถนนปกติ
ราคาอาจสูงไปสำหรับรถคลาส 600 แต่ของที่ให้มานั้นคุ้มค่ามาก ๆ
Aprilia RS 660
ดีไซน์สวยเฉียบคม เต็มเปี่ยมไปด้วยความแตกต่าง
สำหรับงานดีไซน์ภายนอกนั้นเราบอกได้เลยว่ามันแทบไร้ที่ติ เพราะ Aprilia RS 660 มาพร้อมงานดีไซน์ที่โดดเด่น และแตกต่างจากค่ายรถอื่น ๆ อย่างชัดเจน เพราะมองเพียงผ่าน ๆ ก็รับรู้ได้ทันทีว่านี่คือรถอิตาลีอย่าง Aprilia ตัวรถมาพร้อมแฟริ่งรอบคันที่ออกแบบมาอย่างโฉบเฉี่ยว เส้นสายที่เฉียบคมบนตัวรถล้วนคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์มาแล้วแบบทุกจุด
แฟริ่ง 2 ชั้นที่ทำหน้าที่ช่วยระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ด้วย
ตัวรถโดดเด่นมาด้วยแฟริ่งด้านหน้าแบบ 2 ชั้นที่ช่วยให้ตัวรถสามารถรับลมเข้า และระบายลมร้อนออกจากเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็ว ชุดไฟด้านหน้าเป็นแบบ Full LED แบบอัตโนมัติที่สามารถเปิดปิดได้เองตามแสงรอบข้างซึ่งเป็นอะไรที่เจ๋งมาก ๆ
Full LED แบบอัตโนมัติ
พร้อมด้วยหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ที่รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อเข้าใช้งานระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง , ระบบรับสายโทรศัพท์ หรือการแสดงสถานการณ์ทำงานของตัวรถอย่างละเอียด
หน้าจอเรือนไมล์ TFT คมชัด สวยงาม
ขุมพลังเครื่องยนต์แรงเกินคลาส 600 ซี.ซี.
Aprilia RS 660 มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 2 สูบเรียง จุดระเบิดแบบ 270 องศา โดยทาง Aprilia ได้บอกว่ามันคือเครื่องยนต์แบบ V4 เดิมของทางค่ายแต่ถูกหั่นครึ่งออกนั่นเอง โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้มาพร้อมขุมพลัง 100 แรงม้าที่ 10,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 66 นิวตันเมตรที่ 8,500 รอบ/นาที แถมตัวรถยังมาพร้อมเครื่องยนต์ที่สามารถรีดแรงบิดสูงสุดที่ 80% ได้ที่ความเร็วรอบ 4,000 รอบ/นาที เท่านั้น ซึ่งถือว่า Aprilia RS 660 คันนี้มาพร้อมรอบแรงบิดที่จัดจ้านเอามาก ๆ เลยทีเดียว
เครื่องยนต์ 2 สูบ จุดระเบิดแบบ 270 องศา
เทคโนโลยีจัดเต็มเกินรถพิกัดกลาง
Aprilia RS 660 มาพร้อมเทคโนโลยีจาก Aprilia มากมายเพราะตัวรถมาพร้อมระบบ IMU แบบ 6 แกนที่ชาญฉลาด เพราะส่วนมากแล้ว IMU แบบ 6 แกนที่ใช้วัด และตรวจสอบการทำงานของตัวรถแบบรอบทิศทางนี้เราจะได้เห็นกันในรถระดับซูเปอร์สปอร์ตไบค์ที่มาราคาเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไปแทบทั้งสิ้น แต่ครั้งนี้สำหรับเจ้า Aprilia RS 660 เองก็มีระบบที่ว่าใส่มาให้ด้วยเช่นเดียวกัน
ควบคุมง่ายผ่านปุ่มด้านซ้ายมือ
นอกจากนี้ตัวรถยังได้มาพร้อมกับโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานกันถึง 5 โหมด ซึ่งสำหรับ 3 โหมดแรกเป็นโหมดสำหรับการขับขี่ใช้งานบนท้องถนนคือ Commute , Dynamics และ Individual ซึ่งแน่นอนว่าอีก 2 โหมดที่ให้มานั้นพร้อมสำหรับการใช้งานในรูปแบบสนามแข่งขันคือ Clallenge และ Time Attack ซึ่งนอกจากแต่ละโหมดการขับขี่จะแตกต่างกันในเรื่องของพละกำลังจากเครื่องยนต์แล้ว ยังมีการควบคุมการตอบสนองต่อคันเร่งที่แตกต่างกันอีกด้วย นอกจากนี้มันยังมาพร้อมระบบ
มาพร้อมโหมดการขับขี่บนท้องถนน 3 โหมด
-Traction Control ที่สามารถเลือกปรับได้ถึง 8 ระดับ
-Power Delivery สามารถปรับได้ 3 ระดับ
-Engine Braking สามารถปรับได้ 3 ระดับ
-Cornering ABS สามารถปรับได้ 3 ระดับ
-Cruise Control
-Wheelie Control
ควิกชิพเตอร์ก็มีมาให้
ระบบกันสะเทือน และระบบเบรกระดับสนามแข่ง
สุดกันมาทุกด้านแล้วสำหรับ Aprilia RS 660 คันนี้และแน่นอนว่าในเรื่องของระบบกันสะเทือน และระบบเบรกนั้นทาง Aprilia ก็ใส่มาให้ RS 660 คันนี้แบบจัดเต็มเช่นเดียวกันโดยเริ่มกันที่โช้คอัพด้านหน้า Up Side Down ขนาด 41 มม. จาก Kayaba ส่วนโช้คอัพด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ตามแบบฉบับของรถสปอร์ต ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถปรับตั้งค่าการทำงานของตัวโช้คได้อย่างละเอียดยิบ
โช้คอัพปรับได้อย่างละเอียดทั้งหน้า และหลัง
ต่อมาในส่วนของระบบเบรกนั้น Aprilia RS 660 คันนี้มาพร้อมกับจานดิสก์เบรกคู่ในตัวล้อด้านหน้าขนาด 320 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 ลูกสูบจาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 ลูกสูบจาก Brembo ซึ่งแน่นอนว่าของที่ให้มากับตัวรถนั้นเพียงพอต่อทั้งการขับขี่ในชีวิตประจำวัน หรือคุณอยากผ่อนคลายด้วยการนำเจ้า Aprilia RS 660 คันนี้ไปลงสนามแข่งขันมันก็พร้อมสนุกได้ทันทีเช่นเดียวกัน
Brembo ยกชุด
เหมือนขี่รถแข่งบนถนนปกติ
สำหรับ Aprilia RS 660 คันที่เราได้นำมาทดสอบนี้มันโดดเด่นมาด้วยชุดสี Lava Red หรือสีม่วงแดงอันโดดเด่น ซึ่งด้วยชุดสีของมันนี่เองทำให้ไม่ว่าเราขับขี่ไปจอดตรงไหนก็ต่างเป็นที่จับจ้องไปซะหมด ส่วนต่อมาในเรื่องของท่าทางการขับขี่นั้นต้องบอกว่า RS 660 ยังคงมาพร้อมท่าทางการนั่งที่ใช้ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ตัวรถไม่ถึงกับต้องหมอบต่ำแบบสปอร์ตเรพลิก้ายังค่อนข้างมีท่าทางการขับขี่ที่ค่อนไปทางหลังตั้งตรงได้อยู่บ้างซึ่งนั่นทำให้การขับขี่ใช้งานภายในเมืองไม่เมื่อยแบบรถสปอร์ตจ๋า ส่วนการมุดเลี้ยวในช่วงเวลาจราจรหนาแน่นตัวรถสามารถทำได้อย่างคล่องตัวเนื่องจากน้ำหนักของตัวรถที่เบาเพียง183 กก. เท่านั้น(น้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง) ทำให้การควบคุม หรือการพลิกเลี้ยวทำได้อย่างคล่องตัวบวกกับตำแหน่งการนั่งที่เข่าทั้ง 2 ข้างจะถูกบีบกระชับเข้ากับส่วนเว้าของถังน้ำมันแบบพอดี จึงทำให้เราสามารถพลิกเลี้ยวบนเจ้า Aprilia RS 660 คันนี้ได้อย่างมั่นใจในทุกย่านความเร็ว
ท่านั่งกระชับ ไม่ก้มต่ำจนเกินไป
มาต่อกันในส่วนของเครื่องยนต์ที่ Aprilia RS 660 ให้มาบอกได้คำเดียวว่าแรงเกินรถขนาดกลางไปมาก เพราะตัวรถมีรอบเครื่องยนต์ให้ใช้แบบเหลือ ๆ แถมรอบยังมาไวมาก ๆ เรียกได้ว่าคุณสามารถทำความเร็วทะลุ 200 กม./ชม. บนรถคันนี้ได้แบบสบาย ๆ ซึ่งเราลองหวดเล่นในทางตรงโล่ง ๆ ดูผลปรากฏว่าเผลอแป๊บเดียวตัวเลขบนหน้าจอเรือนไมล์ก็ขึ้นไปแตะอยู่ที่ 245 กม./ชม. แล้ว แต่ความเร็วมันยังไปได้ต่ออีกนี่ซิแต่เราพอไว้แค่นั้นก่อนดีกว่า นอกจากนี้กำลังเครื่องยนต์ที่ให้มาก็จะมีความแตกต่างกันในแต่ละโหมดการขับขี่ที่คุณเลือกใช้อีกด้วยซึ่งอันนี้คุณก็สามารถปรับเลือกใช้การใช้งานได้ตามความต้องการ และความถนัดของตัวเองได้เลย แต่บอกได้เลยว่าไม่ว่าจะวิ่งใช้งานภายในเมือง หรือออกทริปเดินทางเครื่องยนต์ที่ Aprilia RS 660 คันนี้ให้มาเพียงพออย่างแน่นอน
สวิงอาร์มอลูมิเนียม
ต่อมาในส่วนของช่วงล่าง และระบบเบรกนั้นตัวรถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมชุดเบรกจาก Brembo หนึบเอาอยู่ในทุกย่านความเร็ว ส่วนโช้คอัพก็ไม่ย้วย ไม่แข็งจนเกินไปสำหรับน้ำหนักตัวของเราค่าโรงงานที่เซ็ทออกมาถือว่าพอดีขี่สนุกแล้ว แต่หากเอามันลงไปหวดเล่นในสนามแข่งก็คงจะต้องปรับจูนกันอีกหน่อย ซึ่งทั้งสเปคตัวรถที่ให้มาบนเจ้า Aprilia RS 660 คันนี้ไม่เกินจริงเลยที่ว่าเปลี่ยนท่อสักใบก็พามันลงไปหวดในสนามแข่งขันได้เลยในทันที
โช้คอัพเดิม ๆ เอาอยู่
ราคาอาจสูงไปสำหรับรถคลาส 600 แต่ของที่ให้มานั้นคุ้มค่ามาก ๆ
จริงอยู่ที่ Aprilia RS 660 เปิดราคาวางจำหน่ายในตลาดเมืองไทยเอาไว้ที่ 699,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับรถในพิกัดเดียวกันจากค่ายญี่ปุ่นมันค่อนข้างที่จะมีราคาสูงเอาเรื่องเลยทีเดียว แต่กลับกันหากคุณเป็นคนที่ชอบรถสปอร์ตที่มาพร้อมสมรรถนะแบบล้น ๆ แต่คิดว่ารถสปอร์ต 1,000 ซี.ซี. นั้นมันแรง และมีขุมพลังที่ใหญ่เกินไปรับรองได้เลยว่า Aprilia RS 660 คันนี้จะตอบโจทย์ของคุณได้อย่างแน่นอน
รถมันสวยจริง ๆ นะ
เพราะตัวรถมีเทคโนโลยีทุกอย่างที่รถสปอร์ตไบค์ 1,000 ซี.ซี. เขามีกันแต่ขุมพลังเครื่องยนต์ 660 ซี.ซี. ที่ยังพอให้เราควบคุมได้แบบมั่นใจนั้นมันจะยิ่งทำให้คุณกล้าขี่ กล้าเปิดคันเร่งบนถนนได้มากกว่าเดิม และที่สำคัญสปอร์ตไบค์ของคุณจะโดดเด่น และแตกต่างจากรถคันอื่น ๆ บนท้องถนนเมืองไทยอย่างชัดเจนแบบแน่นอนที่สุด และมันจะช่วยบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ และตัวตนของคุณได้อย่างชัดเจนผ่านตัวรถคันนี้
อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Aprilia Tuareg 660 แอดเวนเจอร์ไบค์พิกัดกลางที่กลมกล่อม ลงตัวในทุกมิติ
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Aprilia RX 125 และ SX 125 รถวิบากสายลุยวางจำหน่ายญี่ปุ่นแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Aprilia RSV4 XTrenta รถถนนที่ใช้เทคโนโลยีรถแข่ง MotoGP กำลังจะวางขาย