window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ !

Archa · Sep 22, 2022 02:19 PM

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 01

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ !

หากให้พูดถึงรถมอเตอร์ไซค์จากค่ายใบพัดสีฟ้าอย่าง BMW เราเชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงเครื่องยนต์ Boxer วางนอน และเทคโนโลยีสุดล้ำของรถเป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าในบรรดารถทั้งหมดของทาง BMW Motorrad ได้มีรถมอเตอร์ไซค์อยู่ 1 รุ่นที่มาพร้อมการผสมผสานระหว่างความคลาสสิคของตัวรถในยุค 90’ และความทันสมัยในยุคปัจจุบันเอาไว้ได้อย่างลงตัวซึ่งนั่นก็คือตัวรถอย่าง 2021 New BMW R nineT คันนี้นั่นเอง

  • ดีไซน์ร่วมสมัยหรือที่ BMW เรียกมันว่า Heritage
  • เครื่องยนต์ Boxer วางนอนสุดเท่
  • ของเล่นใหม่เต็มคัน
  • ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
  • ขี่ชิวได้ ขี่เที่ยวได้

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 02

2021 New BMW R nineT

ดีไซน์ร่วมสมัยหรือที่ BMW เรียกมันว่า Heritage

2021 New BMW R nineT มาพร้อมความเป็นภาพลักษณ์ของรถในสไตล์เน็คเก็ตไบค์ที่เน้นความคล่องตัวในการขับขี่ ซึ่งในส่วนของงานดีไซน์นั้นตัวรถได้นำความคลาสสิคของตัวรถ BMW ในยุค 90’ มาผสมผสานกับเครื่องยนต์ Boxer และเทคโนโลยีสมัยใหม่เอาไว้ได้อย่างลงตัวหรือที่ BMW เรียกรถในกลุ่มนี้ว่า Heritage นั่นเอง ซึ่ง 2021 New BMW R nineT  โดดเด่นมาด้วยชุดไฟด้านหน้าแบบ LED ดวงกลมโตพร้อมไฟ Day Time Running Lift พาดตัดกลางระหว่างชุดไฟด้านหน้าที่ช่วยส่งสว่างในยามกลางวันได้อย่างชัดเจน และในส่วนของไฟเบรก 2021 New BMW R nineT ได้เพิ่มฟังก์ชั่นอย่าง Dynamic Brake Light ที่จะโชว์ไฟกะพริบแบบถี่ ๆ เมื่อเราทำการเบรกฉุกเฉิน เพื่อเตือนให้รถคันหลังทราบนั่นเอง

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 03

ชุดไฟ LED ด้านหน้า

หน้าจอเรือนไมล์ทรงกลมที่มาพร้อมทั้งระบบเข้มแบบดั้งเดิม และหน้าจอแสดงข้อมูล และโหมดการทำงานของตัวรถแบบดิจิตอลที่แสดงถึงความคลาสสิคแต่ก็ยังมาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับถังน้ำมันที่ออกแบบได้อย่างสวยงามกับขนาดความจุ 18 ลิตร พร้อมกับตัวเบาะนั่งแบบตอนเดียวดีไซน์สวยงามเข้ากับตัวรถแถมยังให้ท่าทางการขับขี่ที่สบายรับกับตำแหน่งแฮนด์บาร์ทรงกว้างของตัวรถอย่างลงตัว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 01

ถังน้ำมันขนาด 18 ลิตรดีไซน์สวยงาม

เครื่องยนต์ Boxer วางนอนสุดเท่

และแน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้เจ้า 2021 New BMW R nineT คันนี้โดดเด่นเกินหน้าเกินตาก็คือเครื่องยนต์ Boxer แบบวางนอนสุดโดดเด่นประจำค่ายใบพัดสีฟ้านั่นเอง ซึ่ง 2021 New BMW R nineT คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1,170 ซี.ซี. แต่ในครั้งนี้ทาง BMW ได้ทำการเปลี่ยนแปลงหัวลูกสูบใหม่ให้เผาไหม้ได้สะอาดมากยิ่งขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นการปรับปรุงระบบ Turbulence System ใหม่ เพื่อให้อากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถเคลื่อนที่เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ในส่วนของกำลังของเครื่องยนต์นั้น 2021 New BMW R nineT ได้ลดกำลังแรงม้าลงมาอยู่ที่ 109 แรงม้า จากในรุ่นเดิมที่ 110 แรงม้า ที่ 7,250 รอบ/นาทีเท่าเดิม แต่ได้มีการปรับปรุงในส่วนของแรงบิดให้เพิ่มมากขึ้นในรอบความเร็ว 4,000-6,000 รอบ ส่งผลให้อัตราการเร่งแซงในช่วง 60-100 กม./ชม. และ 100-140 กม./ชม. ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 0.2 วินาที

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 02

เครื่องยนต์ Boxer วางนอนสุดเท่

ของเล่นใหม่เต็มคัน

สำหรับแต่เดิมนั้น BMW R nineT ไม่มีระบบเทคโนโลยี หรือระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เลยแต่สำหรับ 2021 New BMW R nineT ใหม่คันนี้ตัวรถมาพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มากมายไม่ว่าจะเป็น

-โหมดการขับขี่ที่มาพร้อม 3 โหมดให้คุณเลือกปรับใช้งานได้ตามสถานการณ์ไม่ว่าจะเป็น Rain Mode โหมดการขับขี่ที่เหมาะกับสภาพถนนที่เปียกลื่น หรือฝนตก , Road Mode โหมดการขับขี่ใช้งานทั่วไปในสภาวะสภาพถนนปกติ และ -Dyna จะมีเฉพาะในรุ่น R nine T/Pure

-ระบบ ABS Pro + DBC (Dynamic Brake Control) ซึ่งระบบ ABS Pro จะทำงานร่วมกันกับ DBC เพื่อช่วยส่งแรงเบรกสูงสุดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยคำนวณจากระบบเซ็นเซอร์ที่ถูกติดตั้งไว้จาก พื้นผิวถนน มุมเอียงตัวรถ เพื่อระบบจะได้คำนวณแรงเบรกออกมาได้อย่างปลอดภัยกับสถานการณ์ตรงหน้า

-ระบบ DTC (Dynamic Traction Control) + MSR (Engine Brake Control) คือระบบ DCT ที่จะทำงานร่วมกับ MSR เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพสูงสุดสำหรับการขับขี่ โดยจะมีเซ็นเซอร์คอยตรวจจับการเอียงของรถ จังหวะการเชนเกียร์ การเบรก เพื่อที่ตัวรถจะทำการส่งกำลังไปยังล้อหลังด้านอย่างเหมาะสม ทำให้ตัวรถไม่เกิดอาการสไลด์ภายในโค้งนั่นเอง

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 03

โหมดการขับขี่เลือกปรับใช้งานได้ตามต้องการ

ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก

2021 New BMW R nineT มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down กระบอกสีทองขนาดแกน 46 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ซึ่งทั้งด้านหน้าและด้านหลังคุณสามารถปรับตั้งค่าการทำงานของตัวโช้คได้แบบเต็มระบบ ละเอียดยิบ

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 04

Mono Shock ด้านหลัง

ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้านั้น 2021 New BMW R nineT มาพร้อมจานดิสก์เบรกแบบคู่ขนาด 320 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกจาก Brembo แบบ 4 พอร์ต ส่วนด้านหลังมาพร้อมกับจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 265 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิเปอร์เบรกจาก BMW แบบ 2 พอร์ต 

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 05

จานดิสก์เบรกคู่พร้อม Brembo ด้านหน้า

ขี่ชิวได้ ขี่เที่ยวได้

สำหรับสัมผัสแรกของ 2021 New BMW R nineT นั้นคงต้องบอกว่าเรื่องของความหล่อ และงานดีไซน์นั้นไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะทาง BMW ได้ออกแบบรถคันนี้มาดีมากจริง ๆ ไม่ว่าคุณจะขับขี่มันไปที่ไหนเรากล้ารับรองได้เลยว่ารถคันนี้จะโดดเด่นอย่างแน่นอน

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 06

ความหล่อไม่ต้องพูดถึง

ในส่วนของเครื่องยนต์ Boxer พิกัด 1,170 ซี.ซี. บล็อกนี้คงต้องบอกว่าหายห่วงไม่ว่าคุณจะใช้สำหรับการเดินทางในชีวิตประจำวันในเมืองใหญ่ ขี่ไปจิบกาแฟหล่อ ๆ เท่ ๆ หรือขับขี่เดินทางไกลตัวรถมาพร้อมขุมพลังที่เหลือเฟือสำหรับการใช้งาน โดยเฉพาะใน 2021 New BMW R nineT คันนี้ตัวรถได้พัฒนาเครื่องยนต์มาใหม่ทำให้มันมีรอบต้นที่จัดจ้านขึ้น นั่นยิ่งทำให้คุณขับขี่ภายในเมืองได้สนุกมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญก็คือคุณต้องอย่าลืมว่านี่คือเครื่องยนต์แบบ Boxer อันเป็นเอกลักษณ์ของ BMW เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่คุณสตาร์ท หรือเปิดคันเร่งตัวรถจะมีอาการเอียงไปทางด้านขวาเล็กน้อย นั่นก็เพราะการวิ่งของตัวลูกสูบในแนวนอนนั่นเอง ซึ่งเราอยากจะบอกในเรื่องนี้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบก็จะเข้าใจ แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลยเพราะรู้สึกว่าตัวรถมันดิ้นออกข้างอยู่ทุกครั้งที่เปิดคันเร่งนั่นเอง แต่เราอยากจะบอกว่านี่ละคือเสน่ห์ที่ทำให้ใครหลายคนซื้อรถคันนี้มาไว้ในครอบครอง   

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 07

เครื่องยนต์ Boxer อันเป็นเอกลักษณ์ชอบก็ชอบเลย

ต่อมาในเรื่องของน้ำหนักตัวรถที่เมื่อดูสเปคที่น้ำหนักตัว 221 กก. นั้นหลายคนต้องร้องว่าโคตรหนัก ซึ่งเราอยากจะบอกสำหรับการเข็นเข้าจอด การเดินเข็นมันก็หนักจริง ๆ แต่ความหนักของตัวรถจะหายไปทันทีเมื่อคุณขึ้นไปขี่มันออกไป ซึ่งเราอยากจะบอกว่า BMW มีการถ่ายเทน้ำหนักของตัวรถตลอดทั้งคันบนเจ้า 2021 New BMW R nineT  เอาไว้ดีมาก ๆ เมื่อคุณขับขี่ไม่ว่าจะด้วยความเร็วขนาดไหนตัวรถจะให้ความรู้สึกที่มั่นคง และเป็นมิตรมาก ๆ เนื่องด้วยการวางเครื่องยนต์แบบนอน และจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ที่ต่ำนั่นจึงทำให้ 2021 New BMW R nineT คันนี้ยิ่งนิ่ง และมั่นคงเข้าไปใหญ่ ไม่ว่าคุณจะเข้าโค้งด้วยความเร็วมากเพียงใดตัวรถก็จะไม่แสดงอาการออกมาให้เราได้เห็นเลย

ลองขี่ 2021 New BMW R nineT รถที่ว่ากันว่าเท่ที่สุดแล้วในค่ายใบพัดสีฟ้า ณ เวลานี้ ! 08

ศูนย์ถ่วงต่ำขี่ง่าย

นอกจากนี้ในตัวรถรุ่นใหม่อย่างที่เราได้บอกไปว่ามันได้มีเทคโนโลยีสำหรับช่วยขับขี่มาให้คุณได้เลือกใช้อย่างมากมาย นั่นยิ่งทำให้ 2021 New BMW R nineT  เป็นรถที่ขี่ง่ายขึ้นไปอีก เพราะมีโหมดต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือคุณนั่นเอง ซึ่งเรามองว่าใครที่กำลังมองหารถไว้ขี่เท่ ๆ ชิว ๆ ไม่ซ้ำใครอยู่ละก็ 2021 New BMW R nineT คันนี้ถือเป็นตัวเลือกที่เราสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งหากคุณคิดว่าค่าตัวรถที่ 859,000 บาทนั้นไม่ใช่ปัญหาก็จัดไป รับรองทุกสายตาบนท้องถนนจะจับจ้องมาที่รถของคุณอย่างแน่นอน เพราะเราโดนมาแล้ว  

อ่านเพิ่มเติม : เครื่องยนต์ Boxer มีตำนานมาอย่างยาวนานกว่า 97 ปีแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : BMW Motorrad เปิดรถใหม่พร้อมกัน 4 รุ่นรวด

อ่านเพิ่มเติม : BMW เอาจริงยื่นจดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ Boxer ไฟฟ้าแล้ว

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });