window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ!

Archa · Feb 7, 2024 03:55 PM

รีวิว Honda E-Clutch ครั้งแรกของโลก!

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 01

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ!

เมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเกียรติให้เข้าร่วมเป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกของโลกที่จะได้ทดลองขับขี่ และสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากทาง Honda นั่นก็คือ Honda E-Clutch ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ นั่นเอง

  • รถที่มาพร้อมเทคโนโลยี E-Clutch
  • ระบบ E-Clutch คืออะไร
  • พูดถึงระบบ E-Clutch แบบง่าย ๆ
  • E-Clutch สร้างมาเพื่อใคร
  • ลองขี่แล้วติดใจเลย

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 02

Honda E-Clutch

รถที่มาพร้อมเทคโนโลยี E-Clutch

สำหรับในตอนนี้รถที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี E-Clutch จากทาง Honda นั้นมีอยู่ 2 รุ่นด้วยกันนั่นก็คือสปอร์ตไบค์อย่าง 2024 Honda CBR650R และเน็คเก็ตไบค์ 2024 Honda CB650R และนอกจากเทคโนโลยีใหม่แล้วทั้ง CBR650R และ CB650R ยังได้รับการอัพเกรดโดยได้มาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT ขนาด 5 นิ้วพร้อมการเชื่อมสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่นอย่าง Honda RoadSync 

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 03

เรือนไมล์ TFT ขนาด 5 นิ้ว

พร้อมทั้งชุดไฟ LED หน้า-หลัง ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่มีความโฉบเฉี่ยวและแสงสว่างที่มากกว่าเดิมด้วยเช่นกันอีกทั้งในโมเดล 2024 ก็ได้มีการใส่ระบบอย่างแทร็คชั่นคอลโทรลมาให้แล้วอีกด้วย ซึ่ง  2024 Honda CBR650R จะมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 347,300 บาท และ 2024 Honda CB650R จะมีราคาวางจำหน่ายอยู่ที่ 332,100 บาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 01

ชุดไฟ LED ใหม่

ระบบ E-Clutch คืออะไร

เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถติดตั้งระบบใหม่อย่าง E-Clutch ลงไปบนตัวเครื่องยนต์ได้ทางวิศวกรของ Honda ต้องปรับแต่งบางสิ่ง ซึ่งรวมถึงการติดตั้ง ECU ใหม่ที่สามารถจัดการกับเทคโนโลยี E-Clutch ได้ โดยพื้นฐานแล้ว มันเป็นเซอร์โวมอเตอร์คู่ที่ยึดติดกับฝาครอบเครื่องยนต์เฉพาะ E-Clutch ซึ่งมันจะคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงในขั้นสูง โดยมอเตอร์อิเล็กทรอนิกส์สองตัวจะดึงคลัตช์เข้าเมื่อรถมอเตอร์ไซค์หยุดส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่ดับ ซึ่งนั่นแปลว่าต่อให้คุณไม่กำคลัตช์ขณะจอดรถตัวรถก็จะไม่ดับนั่นเอง รวมไปจนถึงการเข้าเกียร์ 1 ก็สามารถเข้าได้ทันทีโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตั้งแต่ออกตัว

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 02

เครื่องยนต์ E-Clutch ใหม่

นอกจากนี้หากคุณต้องการใช้ระบบคลัตช์ในรูปแบบเดิมเพียงแค่คุณกำคลัตช์แบบปกติที่อยู่ทางแอนด์ด้านซ้ายมือ ตัวรถก็จะทำการสลับมาเป็นโหมดคลัตช์ปกติที่เราคุ้นชินได้ในทันที แต่หากคุณไม่มีการใช้คลัตช์ไปซักระยะเวลาหนึ่งตัวรถก็จะทำการตัดเข้าสู่โหมดการทำงานของ E-Clutch  อีกครั้งแบบอัตโนมัติ โดยจะแสดงผลการทำงานของระบบคลัตช์ว่าอยู่ในโหมดไหนผ่านสัญลักษณ์ที่โชว์บนหน้าจอเรือนไมล์นั่นเอง ซึ่งทั้งหมดนี้จะถูกคำนวณ และถูกประมูลผลด้วยกล่อง ECU อัจฉริยะที่ทาง Honda ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบ E-Clutch นี้โดยเฉพาะ 

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 03

เทคโนโลยีสุดล้ำหน้า

พูดถึงระบบ E-Clutch แบบง่าย ๆ

หากให้เราอธิบายง่าย ๆ ด้วยภาษาชาวบ้านก็คือ E-Clutch จะทำให้คุณสามารถเข้าเกียร์ได้ทั้งขึ้น และลงโดยที่ไม่ต้องใช้การบีบคลัตช์ที่ก้านคลัตช์แต่อย่างใดซึ่งคุณสามารถเข้าเกียร์ได้ตั้งแต่เกียร์ 1 ตลอดไปจนถึงเกียร์ 6 เลยทีเดียว เอาจริง ๆ คือทาง Honda จะถอดก้านคลัตช์ออกไปเลยก็ได้สำหรับรถรุ่นนี้ แต่อย่างที่เราได้บอกไปว่าเมื่อไหร่ที่คุณเลือกจะกำคลัตช์ หรือเลือกที่จะใช้การเข้าเกียร์แบบรถมีคลัตช์ปกติทั่วไปก็สามารถใช้งานได้เป็นรถคลัตช์ปกติเช่นเดียวกัน หรือจะเลือกปิดระบบอย่าง E-Clutch เพื่อขับขี่แบบรถคลัตช์ปกติทั่วไปก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครถนัดแบบไหนก็ใช้งานแบบนั้น ๆ ได้เลย หรือในกรณีที่คุณลืม หรือเผลอตัวไปกำคลัตช์เข้าระบบก็จะตัดกลับมาสู่การทำงานของเกียร์แบบ E-Clutchให้คุณในเวลาเพียง 5 วินาทีเท่านั้น 

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 04

ไม่ต้องใช้คลัตช์แล้วมันก็ชิวดีนะ

E-Clutch สร้างมาเพื่อใคร

สำหรับเทคโนโลยีอย่าง E-Clutch นั้นวัตถุประสงค์ของระบบชุดเกียร์แบบใหม่นี้ก็เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ที่ง่ายขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ได้มากขึ้น อย่างเช่นคนที่ต้องการจะขับขี่รถบิ๊กไบค์แต่ขี่รถที่มีคลัตช์ไม่ได้ หรือขี่รถที่มีคลัตช์ไม่คล่อง กลัวการปล่อยคลัตช์แล้วเครื่องยนต์จะดับไปทำให้ล้มได้ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ระบบอย่าง E-Clutch จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดให้หมดไป ส่วนสำหรับมือเก๋ายิ่งสนุก และสบายยิ่งขึ้นไปอีกเพราะชุดเกียร์ E-Clutch นั้นสามารถทำงานได้อย่างสมูท และลื่นไหล

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 05

ขับขี่ได้อย่างสมูทลื่นไหล

โดยเฉพาะการที่เราไม่ต้องยกคันเร่งระหว่างเปลี่ยนเกียร์ขึ้น และลงเลย นั่นทำให้เราสามารถเข้าโค้ง และเปิดคันเร่งออกจากโค้งได้รวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง ส่วนสายเดินทางยิ่งสบายเพราะคุณไม่ต้องคอยบีบคลัตช์ให้เมื่อยมืออีกต่อไปไม่ว่าจะเป็นการหยุดเพื่อจอดรถตามแยกไฟแดง หรือการขับขี่เดินทางไกลเพื่อไปยังเป้าหมายในระยะทางที่ไกลคุณเพียงแค่ใช้คันเร่ง กับเบรกในการควบคุมเท่านั้น เพราะคุณสามารถแตะเกียร์ได้ทันทีตลอดเวลาโดยไม่ต้องเสียจังหวะในการบีบคลัตช์ เรียกได้ว่าเดินทางสบาย และชิวขึ้นอีกเยอะ

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 06

สายเดินทางงานนี้ชิวแน่นอน สบายขึ้นอีกเยอะ

ลองขี่แล้วติดใจเลย

อย่างที่เราได้บอกทุกคนไปในตอนต้นว่าในครั้งนี้เราได้ทำการขับขี่รถอย่าง 2024 Honda CBR650R และ 2024 Honda CB650R กันทั้งภายในสนามแข่งขัน และนอกสนามแข่งขันที่เป็นการขับขี่บนถนนจริง สภาพการจราจรจริง ซึ่งระบบอย่าง E-Clutch นั้นสามารถทำงานได้ดีอย่างย่าเหลือเชื่อ โดยเฉพาะในสนามแข่งนั้นมันมาพร้อมความสมูทของรอบเครื่องยนต์ และจังหวะในการต่อเกียร์ที่ราบรื่น ทำให้เราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นทำให้คุณสามารถเข้าโค้ง และออกจากโค้งได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเอาจริง ๆ เราคิดว่า E-Clutch นั้นทำงานได้ดีกว่าชุดเกียร์แบบควิกชิฟเตอร์เสียอีก

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 07

ขี่ในสนามแข่งมันสุด ๆ

แต่ก็ต้องบอกว่าจังหวะในการทำงานในสนามแข่งยังมีช่วงที่เครื่องยนต์แบบหน่วงอยู่เหมือนกัน ซึ่งไม่เหมือนกับการรีดคลัตช์ออกแบบเก่าที่เราคุ้นเคย แต่โดยภาพรวมแล้วบอกได้เลยว่า E-Clutch ในรถของ Honda นั้นเป็นอะไรที่ดีงาม และยอดเยี่ยมมาก ๆ ในตอนนี้ เพียงแค่คุณเปิดใจ และทำความเข้าใจกับมันสักหน่อยรับรองว่ามันจะทำให้การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ของคุณสนุกขึ้นอีกเป็นกองอย่างแน่นอน

ครั้งแรกของโลกกับการขับขี่ Honda E-Clutch เทคโนโลยีที่จะช่วยให้การขับขี่ของคุณง่ายขึ้นอีกเยอะ! 08

ลองแล้วมันดีเกินคาด

สุดท้ายนี้ในอนาคตเราไม่อยากจะคิดว่าหากทาง Honda นำเจ้าเทคโนโลยีอย่าง E-Clutch ไปใส่ไว้กับรถระดับซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซี.ซี. ที่มาพร้อมคันเร่งไฟฟ้ามันจะเจ๋งขนาดไหน เพราะจริง ๆ แล้วในรถแข่งระดับโลกปัจจุบันอย่าง MotoGP เองที่นักแข่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว และทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้นส่วนหนึ่งก็มาพร้อมชุดเกียร์แบบไฟฟ้าที่คล้ายกับระบบอย่าง E-Clutch นั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : รีวิวจัดเต็ม Honda CBR500R , CB500Hornet , NX500 , CBR650R และ CB650R

อ่านเพิ่มเติม : Honda CB1000 Hornet เน็คเก็ตไบค์ตัวตึงเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

อ่านเพิ่มเติม : Honda CB500X เปลี่ยนชื่อเป็น NX500 แล้วมีอะไรใหม่บ้างนอกจากชื่อ ?

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });