2024 Suzuki XL7 Hybrid ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ไฮบริด
- ระบบไฮบริด SHVS เหมือนในเออร์ทิก้า
- ปรับหน้าตา เพิ่มออพชั่น ครบครันกว่าเดิม
- เปิดตัวไทยปีนี้ หวังว่าของเล่นมาครบนะ
Suzuki (ซูซูกิ) อินโดนีเซีย ได้เปิดตัว 2024 Suzuki XL7 Hybrid (ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ไฮบริด) รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ ซึ่งแน่นอนว่ารถยนต์รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมระบบ Smart Hybrid Vehicle by Suzuki (SHVS) ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วใน 2023 Suzuki Ertiga Hybrid (ซูซูกิ เออร์ทิก้า ไฮบริด) ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ในประเทศไทย
แม้จะมีการใช้แบตเตอรี่และมอเตอร์เข้ามาช่วยเสริมกำลังในการออกตัว ที่ไม่ส่งผลต่อเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่โดยตรง เหมือนที่เราเคยไปทดสอบเออร์ทิก้ามาแล้วก็ตาม แต่เอ็กซ์แอล7 ไฮบริดที่เพิ่งเปิดตัวนั้น ไม่ได้มีแค่การเปลี่ยนแปลงด้านเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง แต่มีการปรับหน้าตาและออพชั่นต่าง ๆ มากมายจนเหนือกว่าเออร์ทิก้าไปมาก
กำหนดการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการสำหรับประเทศไทย น่าจะมีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 อย่างแน่นอน ซึ่งก็หวังว่าซูซูกิ ประเทศไทย จะจัดออพชั่นแบบเต็ม ๆ ทั้งหมดมาให้แบบไม่ตัดทอนอะไรลงไป ซึ่งมีอะไรที่น่าสนใจ้บ้างนั้น มาลองติดตามชมกันได้เลย ขอบอกเลยว่ามันเปลี่ยนไปมากกว่าที่คุณ ๆ คิดกันอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แม้กำลังจะไม่เพิ่ม แต่ออพชั่นถือว่าเยอะเลยนะสำหรับแบรนด์นี้!!!
ระบบไฮบริดที่เพิ่มการตัดการทำงานของเครื่องยนต์มาให้
แน่นอนว่าในรุ่นใหม่นี้ จะมาพร้อมเครื่องยนต์ K15B รุ่นเดิม ที่ให้กำลังสูงสุด 104.7 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาทีเหมือนเดิม พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีดที่ไม่น่าจะได้เข้ามาในประเทศไทย และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมติดตั้งเจนเนอเรเตอร์สำหรับการสตาร์ทและแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 10 แอมป์เข้ามา พร้อมทำให้ตัวรถไฮบริดรุ่นใหม่นี้ รองรับระบบการตัดการทำงานของเครื่องยนต์แบบอัตโนมัติมาให้ ช่วยประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ปรับรูปลักษณ์ภายนอกดุดันกว่าเดิม เพิ่มสีตัวถังใหม่
ภายนอกในเวอร์ชั่นไฮบริดนั้นได้รับการปรับเปลี่ยนให้มีความดุดันมากกว่าเดิม ด้วยกระจังหน้าสีดำ ล้ออัลลอยสีดำขนาด 16 นิ้ว ไฟหน้าแบบออโต้ พร้อมระบบไฟนำทางหลังล็อกรถ กระจกมองข้างแบบพับได้อัตโนมัติ เสาอากาศแบบสั้น ด้านหลังมาพร้อมแบดจ์ไฮบริด ขณะที่ในรุ่นท็อปนั้นจะมีสีตัวถังแบบทูโทนให้เลือกโดยสีที่เป็นสีขายในครั้งนี้ ได้แก่สีออกเหลือง ๆ งาช้างที่ซูซูกิเรียกว่า Savana Ivory ตัดกับหลังคาสีดำ ซึ่งโดยรวม ๆ ถือว่าภายนอกนั้นมีการปรับแต่งไปมากพอสมควร
ห้องโดยสารภายในได้ของเล่นใหม่เยอะเหมือนกัน
ภายนอกนั้นดุดันกว่าเดิม แต่ห้องโดยสารได้รับการออกแบบเน้นความหรูหราพรีเมียมมากขึ้น พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานได้มากกว่าเดิม ห้องโดยสารออกแบบด้วยสีทูโทนดำ-เทา พร้อมด้วยชุดลายไม้สีเข้มที่ดูขรึมกว่าเดิม ไฮไลท์อยู่ที่กระจกมองหลังดิจิตอลแบบสัมผัส (E-Mirror Touchscreen) ในรุ่นท็อป ที่ทำให้สามารถใช้งานกล้องมองหลังได้อย่างหลากหลายกว่าเดิม ตัวรถนั้นยังรองรับการโดยสาร 7 ที่นั่งเต็มที่เหมือนเดิม โดยไม่ได้มีการปรับในเรื่องของเบาะหรือการนั่งโดยสารแต่อย่างใด
เพิ่มระบบในการขับขี่ คุมความเร็วอัตโนมัติได้แล้ว
นอกจากระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติที่มาพร้อมระบบไฮบริดแล้ว ซูซูกิยังได้ทำการปรับเพิ่มระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ โดยได้ติดตั้งระบบที่หลาย ๆ คนอยากได้อย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งน่าเสียดายที่ยังไม่เป็นแบบแปรผัน รวมถึงการเพิ่มระบบช่วยหยุดรถบนทางลาดชัน (Hill Hold Control) มาเพื่อช่วยเหลือด้านการขับขี่ ซึ่งพอมาผสานกับระบบเดิม ๆ ที่ติดตั้งมาก่อนหน้านี้ ก็ถือว่าพวกเขาได้พยายามพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ในมือให้ดีที่สุด เพื่อให้แข่งกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ดีขึ้น
ราคาไฮบริดในอินโดห่าง 6.5-8.8 หมื่นบาท
การเปิดตัวรถยนต์เวอร์ชั่นไฮบริดในครั้งนี้ ทำให้ซูซูกิ อินโดนีเซีย ได้ปรับรุ่นย่อยของเอ็กซ์แอล7 ในประเทศลดลงไป โดยประกอบไปด้วยรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา ไฮบริดรุ่นเริ่มต้นและไฮบริดตัวท็อป โดยทุกรุ่นจะมีเกียร์ให้เลือกทั้งธรรมดาและอัตโนมัติ ซึ่งราคาจำหน่ายของซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ไฮบริด ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ จะแพงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาตั้งแต่ 6.5-8.8 หมื่นบาท ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่า เมื่อเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยแล้ว ซูซูกิ ประเทศไทยจะทำราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้อย่างไรบ้าง
ที่แน่ ๆ มีการปรับราคา Ertiga ลงไปเพิ่มช่องว่างของการทำราคารอไว้แล้ว งานนี้น่าจะสนุกเลยล่ะ!!!
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });