window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!!

Pisan · Nov 24, 2022 06:00 PM

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 01

  • เครื่องยนต์ไฮบริดที่ไม่ได้เน้นเพิ่มพลัง
  • เพิ่มความไหลลื่น ประหยัดและรักษ์โลก
  • พร้อมประกาศราคาสิ้นเดือนนี้

2022 Suzuki Ertiga Hybrid (ซูซูกิ เออร์ทิก้า ไฮบริด) คือรถยนต์เอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดครั้งแรกของประเทศไทย โดยมีการเปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ในประเทศอินโดนีเซีย โดยราคาจำหน่ายจะเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงงานมหกรรมยานยนต์ปลายเดือนนี้

ความแปลกใหม่ก็คือการนำแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้ามาติดตั้งเพิ่มในส่วนของรถยนต์ ที่แม้ว่าสมรรถนะของรถยนต์โดยรวมจะไม่ได้เพิ่มขึ้นมา แต่ก็เน้นในเรื่องของการนำระบบไฟฟ้ามาช่วยส่งกำลัง ที่ทำให้การขับขี่ของรถนั้นไหลลื่น ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ก็มีการปรับเพิ่มในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอก การออกแบบห้องโดยสารภายในที่เน้นความหรูหรา พรีเมียมมากขึ้น และการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือในการขับขี่และการใช้รถใช้ถนนเพิ่มเติม ทำให้ภาพรวมของรถดูมีความคุ้มค่ามากขึ้นกว่าเดิม แต่จะดีมากพอที่จะทำให้น่าสนใจจริงหรือไม่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

AutoFun มีคำตอบหลังจากลองขับสั้น ๆ 50 กิโลเมตรมาให้ชมกัน...

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 01

ระบบไฮบริดที่ไม่เน้นเพิ่มพลังให้กับตัวรถ

แม้จะเป็นรถยนต์ไฮบริดที่นำมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนมาติดตั้งเพิ่มไปในเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรตัวเก่า ซึ่งแม้จะเพิ่มระบบไฟฟ้าเข้าไป แต่รายละเอียดของกำลังของเครื่องยนต์นั้นกลับไม่ได้แตกต่าง โดยยังให้กำลังสูงสุดที่ 105 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 138 นิวตันเมตรเท่าเดิม ทำให้มีคำถามว่า แล้วเจ้าระบบไฮบริดที่ติดตั้งเข้าไปนั้น จะช่วยเหลืออะไรด้านการขับขี่ได้บ้างกันแน่

อ่านเพิ่มเติม: ชมระบบ Smart Hybrid เตรียมใช้ใน 2023 Suzuki Ertiga

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 02

สิ่งที่ได้มาคือความไหลลื่น ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทีมงานของซูซูกิอธิบายว่า แม้พละกำลังจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ระบบไฟฟ้าที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมานี้ จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการออกตัว โดยเฉพาะการที่รถยนต์ได้ติดตั้งระบบ Idling stop เพิ่มเข้ามา การออกตัวด้วยไฟฟ้าจะช่วยเพิ่มความสมูทในการขับขี่ ช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน และยังช่วยเหลือในเรื่องของการปล่อยไอเสีย ที่จะดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อเทียบกับการใช้งานเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว

อ่านเพิ่มเติม: 2023 Suzuki Ertiga เตรียมใส่ระบบไฮบริด เริ่มแล้วปีนี้ในอินโดนีเซีย

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 03

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 04

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 05

ลองขับดูแล้ว มีจังหวะที่มอเตอร์ทำงานต่อเนื่อง

หากใช้งานแบบปกติที่เน้นการขับขี่แบบความเร็วสูงหรือมีการคิกดาวน์อย่างต่อเนื่อง ระบบไฮบริดนั้นอาจจะไม่ได้เห็นผลอย่างชัดเจนนัก แต่หากเป็นการขับในเมืองที่มีรถติดหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ว่องไวมาก มอเตอร์และแบตเตอรี่จะทำหน้าที่ในการออกตัวรถอย่างต่อเนื่องกว่า ทำให้ได้การออกตัวที่ไหลลื่น ไม่กระชาก และเครื่องยนต์ทำงานน้อยลงกว่าเดิม

ข้อดีก็คือการได้ภาพรวมของระบบขับเคลื่อนและระบบส่งกำลังที่นุ่มนวลมากขึ้น ตัวเครื่องยนต์มีอาการกระชากน้อยลงในจังหวะต่าง ๆ ขณะที่ระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ หากใช้งานจริงก็จะมีการตัดการทำงานของระบบปรับอากาศไปบ้าง ก็ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม

นอกจากนี้ ซูซูกิ เออร์ทิก้า ไฮบริด ยังได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านการขับขี่อย่างระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติมาให้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทำให้ตัวรถสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายมากขึ้น แม้จะยังไม่ได้ปรับเพิ่มในเรื่องของอุปกรณ์ความปลอดภัยจากรุ่นก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 06

ภายนอกเปลี่ยนมาใหม่ ดูพรีเมียมขึ้นชัดเจน

สิ่งที่เปลี่ยนไปที่ภายนอกของตัวรถที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คือการเปลี่ยนมาใช้กระจังหน้าลายใหม่ ที่มีความมันวาวและรูปมุมแบบสามมิติที่ชัดเจนมากขึ้น ส่งผลให้ด้านหน้าของรถดูโดดเด่น ไฟหน้ามาพร้อมระบบตั้งเวลาปิดหลังล็อกหรือปลดล็อกที่เลือกได้ตั้งแต่ 10-25 วินาที กระจกมองข้างแบบพับปรับอัตโนมัติ ล้ออัลลอยลายใหม่ที่แตกต่างกันระหว่างรุ่น GL และ GX ขณะที่ด้านท้าย ย้ายแถบโครเมียมสีเงินไปไว้ด้านบนโลโก้และพาดตามแนวกว้างของรถ พร้อมติดตั้งโลโก้ Hybrid ที่มุมขวาล่าง

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 07

ภายในใส่อุปกรณ์เพิ่ม เติมบรรยากาศหรูหรา

แม้ภายในห้องโดยสารจะยังคงใช้เบาะผ้าที่ไม่รับน้ำหนักตัวของผู้โดยสารเท่าไรเหมือนเดิม แต่ที่้เพิ่มมาก็คือการเลือกใช้สีเบาะแบบทูโทนแบบใหม่ที่ดูเนี๊ยบขึ้น หน้าจอเปลี่ยนมาใช้สีโทนฟ้าเพื่อแสดงว่าเป็นไฮบริด และหน้าจอดิจิตอล 4.2 นิ้ว มีการแสดงผลการใช้พลังงานแสดงอย่างชัดเจน รถรุ่นใหม่นี้ได้รับการติดตั้งระบบไวร์เลส ชาร์จเจอร์มาให้ พร้อมได้ทำการเปลี่ยนแผงตกแต่งด้านหน้าคอนโซลเป็นสีลายไม้สีเทาเข้ม ทำให้ภาพรวมของห้องโดยสารนั้นดูหรูหรามากขึ้นอยู่เอาเรื่อง

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Suzuki Ertiga จ่อปรับใหม่ทันสมัยยิ่งขึ้น ขุมพลังไฮบริด

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 08

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 09

สัมผัสแรก 2022 Suzuki Ertiga Hybrid สมูทขึ้น ไม่เน้นแรง ใส่ประหยัด จัดออพชั่นครบ!!! 10

ราคาจะบอกว่าลูกค้าจะสนใจหรือไม่

Suzuki (ซูซูกิ) เตรียมประกาศราคาจำหน่ายของเออร์ทิก้า ไฮบริดอย่างเป็นทางการในงานมหกรรมยานยนต์ที่จะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า อาจจะเห็นการตั้งราคาที่ไม่แตกต่างจาก Suzuki XL7 (ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7) มากนัก ซึ่งทั้งหมดต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการของซูซูกิอีกครั้ง

แม้จะเป็นรถยนต์เอ็มพีวีที่มาพร้อมระบบไฮบริดคันแรกของประเทศไทย แต่การที่ระบบไฮบริดไม่ได้ให้พละกำลังที่เพิ่มขึ้น แต่ไปเน้นคุณประโยชน์ด้านอื่น ๆ ที่ยากแก่การอธิบายมากกว่าเรื่องของพละกำลัง แน่นอนว่าเป็นงานหนักที่ทางค่ายจะต้องหาแนวทางในการตอบลูกค้าให้ได้ว่าสิ่งที่ได้มานั้นจะมีประโยชน์ต่อพวกเขาอย่างไร

โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ตลาดเอ็มพีวีเล็กในประเทศไทยมีคู่แข่งมากหน้าหลายตา ที่ต่างก็มาพร้อมของเล่นและระบบต่าง ๆ กันอย่างเต็มที่ ซูซูกิ เออร์ทิก้า ไฮบริด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ลูกผสมครั้งแรกของประเทศไทย จะโดนใจผู้บริโภคชาวไทยมากน้อยเพียงใด และจะช่วยปลุกยอดจำหน่ายกลับมาได้หรือไม่

รอดูราคาแล้วมาประเมินสถานการณ์กันอีกทีละกัน...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2020 Suzuki Ertiga 1.5 GL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ