window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

วิเคราะห์: ก่อนตกใจกับข่าว Isuzu ย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย มาดูความเป็นไปได้กันก่อน...

Pisan · Jun 8, 2023 02:30 PM

Isuzu อีซูซุ ย้ายโรงงาน อินโดนีเซีย

วิเคราะห์: ก่อนตกใจกับข่าว Isuzu ย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย มาดูความเป็นไปได้กันก่อน... 01

  • มีข่าวว่าอีซูซุจะย้ายโรงงานไปอินโดนีเซีย
  • เบื้องต้นได้รับการยืนยันแล้วว่าไม่จริง
  • วิเคราะห์กันหน่อยว่าเป็นไปได้ยากเหมือนกัน

พลันทันทีที่มีข่าวออกมาว่า รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งประเทศอินโดนีเซีย ได้ออกมาแถลงว่า Isuzu (อีซูซุ) หนึ่งในผู้ผลิตรถเชิงพาณิชย์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย เตรียมที่จะขยับขยายในอาเซียน ด้วยการเปลี่ยนที่ตั้งโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไปไว้ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยไม่มีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม

ก็เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า มันเป็นความจริงหรือไม่ ที่ผู้นำตลาดปิกอัพและท็อปทรีตลาดพีพีวีในประเทศไทย แถมยังเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปจำหน่ายในตลาดทั่วโลก จะตัดสินใจทิ้งประเทศไทยที่มีฐานของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่แข็งแกร่ง และเป็นตลาดหลักสำหรับรถเชิงพาณิชย์มานานแสนนาน ไปยังประเทศที่ไม่ได้นิยมรถกระบะและพีพีวีมากนักอย่างเพื่อนบ้านของเรา

ถ้าถามว่าความเป็นไปได้มีไหม ก็พอจะมีแง่มุมให้คิดได้ว่าอาจจะเป็นไปได้บ้างแม้ไม่มากนัก เพราะน้ำหนักและเหตุผลของฝั่งที่บอกว่าไม่นั้น หนักแน่นกว่ามาก แถมเบื้องต้น AutoFun Thailand ได้สอบถามไปยังอีซูซุแล้ว ก็ได้รับการปฏิเสธเบื้องต้นมาแล้ว และน่าจะมีการแถลงเพิ่มเติมจากตรีเพชรอีซูซุเซลล์ ในประเด็นนี้ตามมาอีกครั้งในอนาคตอันใกล้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มาดูกันว่าอะไรคือปัจจัยที่พวกเขาจะอยู่หรือไปจากประเทศไทยกันบ้าง...

วิเคราะห์: ก่อนตกใจกับข่าว Isuzu ย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย มาดูความเป็นไปได้กันก่อน... 01

ถ้าจะไป ก็มีโอกาสเดียวคือตลาดปิกอัพอีวีต้องมา

แน่นอนว่าเงื่อนไขเดียวที่ประเทศอินโดนีเซียจะใช้เป็นเงื่อนมัดใจให้ค่ายรถรายใหม่ ๆ ที่จะต้องการลงทุนเปิดหรือขยายโรงงาน ก็คือความพร้อมของวัตถุดิบเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า อย่างที่พวกเขาประโคมข่าวว่า Tesla (เทสล่า) สนใจจะตั้งโรงงานแบตเตอรี่หรือโรงงานผลิตรถยนต์มานานนม โดยอีซูซุเองก็เคยประกาศว่าพวกเขาอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเปิดตัวรถเชิงพาณิชย์ที่ใช้แบตเตอรี่เหมือนกัน หากมองในมุมของการจัดหาซัพพลายเออร์ที่สะดวกกว่าในประเทศไทย ก็มีน้ำหนักสำหรับการย้ายที่มากพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม: รถกระบะ Isuzu D-Max รุ่นต่อไปจะมีพลังงานไฟฟ้าแน่นอน?

วิเคราะห์: ก่อนตกใจกับข่าว Isuzu ย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย มาดูความเป็นไปได้กันก่อน... 02

แต่โรงงานไทยเป็นหัวใจหลักของอีซูซุทั่วโลกเลยนะ

แต่ถ้าถามว่าเงื่อนไขของการผลิตรถกระบะไฟฟ้าจะมากพอที่จะทำให้อีซูซุย้ายถิ่นฐานกันเลยหรือไม่ ลองคิดถึงค่ายรถที่เข้ามาตั้งรกรากในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2509 พร้อมลงทุนมากมายเปิดโรงงาน 2 แห่ง ผลิตรถเชิงพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถปิกอัพ 1 ตัน ด้วยกำลังการผลิตรวมกว่า 3.85 แสนคันต่อปี มีพนักงานมากกว่า 6,000 คน แถมยังเป็นผู้นำในตลาดปิกอัพในช่วง 3 ปีล่าสุดที่ผ่านมา พร้อมด้วยยอดขาย 3.9 แสนคัน ครองส่วนแบ่งตลาด 46% ของตลาดปิกอัพ และเป็นผู้นำอันดับ 2 ในตลาดรวม ซึ่งถือว่าแตกต่างกันมากจากในอินโดนีเซียที่มีตัวเลขแบบเทียบกันไม่ติด

อ่านเพิ่มเติม: จริงหรือ? อินโดนีเซียจะแซงประเทศไทย ยึดตำแหน่ง “ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย”

วิเคราะห์: ก่อนตกใจกับข่าว Isuzu ย้ายโรงงานจากไทยไปอินโดนีเซีย มาดูความเป็นไปได้กันก่อน... 03

ที่มากกว่านั้นคือเรื่องการตลาดและการขายของแบรนด์

แต่เหตุผลหลัก ๆ ที่คิดว่าไม่ง่ายหากอินโดนีเซียจะโยกโรงงานหนึ่งจากประเทศไทยไปไว้ที่เขา ถ้าไม่นับเรื่องตัวสินค้าและความนิยมของแบรนด์ ก็คือสิ่งที่หลาย ๆ คนรู้อยู่แล้วว่า ตรีเพชรฯ นั้น เปรียบเสมือนแม่แบบของการทำตลาดและการขายรถอีซูซุทั่วโลก แถมที่ผ่านมา ก็มีการลงทุนเพิ่มเติมไปจำนวนมากทั้งในส่วนของโรงงานและอาคารสำนักงาน ซึ่งต่อให้มีการปรับไปขายรถกระบะไฟฟ้าจริง การปรับไลน์ผลิตในประเทศไทย รวมถึงการวางกลยุทธ์ด้านการทำตลาดก็น่าจะทำได้ง่ายกว่าจากประเทศไทยเหมือนเดิม แล้วใช้วิธีนำเข้าแบตเตอรี่เข้ามาน่าจะสะดวกกว่าอีกนะ

คิดคำนวนสรตะหลายรอบแล้ว รอตรีเพชรฯ ออกมาปฏิเสธอย่างเป็นทางการละกัน...

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Isuzu D-Max Double Cab Hi-Lander 1.9 M SMART 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ