window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์!

Archa · Aug 2, 2022 03:51 PM

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์! 01

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์!

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะทราบกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าสำหรับค่ายมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่จากออสเตรียอย่าง KTM นั้นได้เป็นคู่ค้า และพันธมิตรอันดีกับค่ายรถยักษ์ใหญ่จากประเทศอินเดียอย่าง Bajaj มาอย่างยาวนาน และดูเหมือนว่าในความสัมพันธ์ล่าสุดของทั้ง 2 แบรนด์นั้นในตอนนี้พวกเขากำลังจะพัฒนารถไฟฟ้าสมรรถนะสูงร่วมกัน ซึ่งมันจะไม่ใช่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจ่ายกับข้าวแบบทั่วไปอีกแล้ว

  • ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้ง 2 ค่าย
  • วิสัยทัศน์จากผู้บริหาร KTM
  • เพราะคู่แข่งมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ KTM จึงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว
  • ในไม่ช้าจะมีการเปิดตัวอย่างแน่นอน

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์! 02

KTM อยู่เฉยไม่ได้รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงต้องมา

ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้ง 2 ค่าย

สำหรับความสัมพันธ์ของ KTM และ Bajaj นั้นต้องย้อนกลับไปในปี 2550 ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา พันธมิตรทั้งสองได้ร่วมมือกันในทุกสิ่งตั้งแต่ Pulsars ไปจนถึง Dukes ไปจนถึงรถอย่าง KTM 490 แต่การร่วมมือกันครั้งล่าสุดดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มไฟฟ้าที่ใช้ร่วมกันระหว่างทั้ง 2 บริษัท โดยทั้ง 2 ค่ายผู้ผลิตต่างมุ่งเน้นไปที่รถประเภท E-Scooters ที่เน้นความคล่องตัว และการขับขี่ใช้งานภายในเมือง แต่ดูเหมือนว่าล่าสุดเป้าหมายใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 ค่ายผู้ผลิตคือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูงระดับไฮเอนด์

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์! 03

เป้าหมายใหม่คือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูงระดับไฮเอนด์

วิสัยทัศน์จากผู้บริหาร KTM

ในช่วงต้นปี 2022 Stefan Pierer ซีอีโอของ Pierer Mobility (บริษัทแม่ของ KTM) ได้ออกมาพูดว่าเราคิดว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีขนาดกำลัง 48 โวลต์หรือ 11 กิโลวัตต์หรือ 15 แรงม้า ที่ถูกผลิตออกมาเป็นจำนวนมากในท้องตลาดตอนนี้จะกลายเป็นยานพาหนะทั่วไปในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป และเครื่องยนต์สองจังหวะทั้งหมดจะหายไป ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับรถสองล้อที่ใช้เครื่องยนต์เกิน 48 โวลต์กำลังไปในทิศทางของเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนมากในตอนนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์! 01

อนาคตยังไงก็หนีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่ออก

เพราะคู่แข่งมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์ KTM จึงอยู่เฉยไม่ได้แล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาคู่แข่งของ KTM ได้มีการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขาไม่ว่าจะเป็นทางค่ายแดงอย่าง Ducati ที่อวดโฉม V21L MotoE Racer ในเดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา และทาง Triumph ได้นำเสนอ TE-1 ต้นแบบในอีกหนึ่งเดือนต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2022 ในขณะที่ Harley-Davidson มี Live Wire และแบรนด์อย่าง Energica ที่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีสุดยอดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงวางจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ณ เวลานี้ นั่นจึงทำให้ KTM มีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไปว่าพวกเขาจะผลิตแค่รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจ่ายตลาดแบบทั่ว ๆ ไปไม่ได้อีกแล้วในเมื่อคู่แข่งในยุโรปต่างตบเท้าเข้าร่วมสู้ศึกในครั้งนี้กันอย่างพร้อมหน้า ทาง KTM ก็ต้องลุยในตลาดนี้ด้วยเหมือนกัน

Bajaj และ KTM ร่วมมือกันผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์! 02

คู่แข่งมีกันหมดแล้ว KTM จะไม่มาได้ไง

ในไม่ช้าจะมีการเปิดตัวอย่างแน่นอน

สำหรับในตอนนี้นั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทาง KTM จะพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงแบบไหนลงมาต่อสู้ แต่เราคิดว่าจะต้องได้เห็น KTM Duke ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าอย่างแน่นอน ซึ่งทั้งหมดนั้นเราบอกไม่ได้ในเวลานี้ว่าทาง KTM และพันธมิตรอันแข็งแกร่งอย่าง Bajaj นั้นจะพร้อมอวดโฉมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของพวกเขาเมื่อไหร่ เรายังคงได้แต่ติดตามข่าวในครั้งนี้กันต่อไป แต่เราเชื่อว่า KTM จะไม่ยอมปล่อยไว้นานอย่างแน่นอน เพราะนี่คือศึกแห่งศักดิ์ศรีของค่ายรถจากฝั่งยุโรปนั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม : Ducati V21 L ตัวแข่งพลังไฟฟ้าจาก Ducati 

อ่านเพิ่มเติม : LiveWire One รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโมเดลแรก

อ่านเพิ่มเติม : Triumph TE-1 เน็คเก็ตไบค์ไฟฟ้าเสร็จสมบูรณ์

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });