window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน!

Archa · Apr 21, 2023 06:05 AM

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 01

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน!

อย่างที่เราได้ทราบกันไปก่อนหน้านี้ว่าทาง Honda ประเทศจีนได้ทำการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมาถึง 3 รุ่นคือ Honda Cub , Honda Dax และ Honda Zoomer แต่ทั้ง 3 เป็นเวอร์ชั่นที่พ่วงท้ายมาด้วยอักษรย่อ e: (อี) นั่นก็คือตัวรถจะขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทีมงานทาง AutoFun Thailand ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงาน Auto Shanghai 2023 ณ ประเทศจีน เลยถือโอกาสนี้พาทุกคนไปชมเจ้าจิ๋วไฟฟ้าทั้ง 3 คันนี้แบบตัวเป็น ๆ กัน

  • จากสันดาปสู่ไฟฟ้า
  • ขุมพลังไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น
  • รูปลักษณ์ภายนอก
  • เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศจีนแล้วทั้ง 3 รุ่น
  • แผนการวางจำหน่าย

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 02

3 รุ่น 3 สไตล์

จากสันดาปสู่ไฟฟ้า

แน่นอนว่าในปัจจุบันยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเทรนใหม่ของโลกที่กลายเป็นความต้องการสำหรับคนยุคใหม่ทั้งตลาดรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ และ Honda เองในฐานะของแบรนด์ยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกก็ไม่พลาดที่จะโดดเข้ามาสู่โลกของยานยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 03

Honda Cub e:

ซึ่งสำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่นอย่าง Honda Cub e: , Honda Dax e: และ Honda Zoomer e: นั้น อย่างที่ทุกคนได้เห็นว่าตัวรถได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถเครื่องยนต์สันดาปยอดนิยมของทาง Honda นั่นเอง แต่ได้ปรับเปลี่ยนในเรื่องของขุมพลังให้กลายเป็นพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 01

เป็นไฟฟ้าแล้วก็ยังคงความคลาสสิค

ขุมพลังไฟฟ้าทั้ง 3 รุ่น

ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศจีนนั้นถูกแบ่งออกเป็น 3 ระดับตามความเร็วสูงสุด ซึ่งรถทั้ง 3 รุ่นอย่าง Honda Cub e: , Honda Dax e: และ Honda Zoomer e: ถูกจัดอยู่ในระดับเริ่มต้นคือ EB ซึ่งจะเป็นรถที่สามารถทำความเร็วได้ไม่เกิน 25 กม./ชม. โดยที่ตัวรถจะมาพร้อมความจุแบตเตอรี่ขนาด 48V ที่ติดตั้งไว้ใต้เบาะซึ่งมีน้ำหนัก 5 กก.

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 02

Honda Dax e:

และสามารถถอดออกจากตัวรถไปชาร์จได้อย่างง่ายดาย กับกำลังไฟไม่เกิน 400W ซึ่งการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้งตัวรถสามารถวิ่งได้ 90 กม. กับความเร็วสูงสุดที่ตัวรถสามารถทำได้คือ 25 กม./ชม. แต่หากแบตเตอรี่เกิดหมดระหว่างการขับขี่คุณยังสามารถเคลื่อนที่รถคันนี้ไปได้ต่อด้วยการปั่นแบบจักรยานนั่นเอง

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 03

Honda Dax e: เป็นไฟฟ้าแล้วก็ยังเท่อยู่นะเนี่ย 

รูปลักษณ์ภายนอก

ต้องบอกว่าภายนอกตัวรถทั้ง 3 รุ่นนั้นแทบจะไม่มีอะไรที่แตกต่างไปจากรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปเลยนอกเสียจากในส่วนของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ขับเคลื่อนในล้อหลัง รวมไปถึงตัวปั่นแบบจักรยานเมื่อแบตเตอรี่หมด แต่สิ่งหนึ่งที่เราชอบมาก ๆ นั่นคงเป็นในเรื่องของงานประกอบ และวัสดุต่าง ๆ ที่ถูกนำมาใช้บนตัวรถเรียกได้ว่าสวยงาม และสมแล้วกับความเป็น Honda ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดเล็กน้อยบนตัวรถ

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 04

Honda Zoomer e:

เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศจีนแล้วทั้ง 3 รุ่น

สำหรับรถทั้ง 3 รุ่นได้เปิดราคาพร้อมวางจำหน่ายในประเทศจีนแล้วเป็นที่เรียบร้อยโดย Honda Cub e: และ Honda Dax e: จะมาพร้อมราคา 5,999 หยวนเท่ากันหรือประมาณ 29,991 บาทไทย และในรุ่นอย่าง Honda Zoomer e: มาพร้อมกับราคาวางจำหน่ายที่ 6,099 หยวนหรือประมาณ 30,485 บาทไทย 

พาชมคันจริง Honda Cub , Dax , Zoomer โฉมไฟฟ้าก่อนใครถึงประเทศจีน! 05

Honda Zoomer e: ราคาแรงสุดใน 3 รุ่น

แผนการวางจำหน่าย

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 3 รุ่นนี้เราคิดว่าไม่น่าจะมีการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพราะเนื่องจากตัวรถที่มีความเร็วต่ำเกินไป ซึ่งไม่สามารถตอบโจทย์การนำมาใช้ในชีวิตประจำวันในประเทศไทยได้ รวมไปถึงประเทศต้นทางอย่างญี่ปุ่นเองก็จะไม่มีการวางจำหน่ายด้วยเช่นกัน เราคงจะต้องรอเวอร์ชั่นต่อไปที่ทาง Honda เองคงจะพัฒนาสมรรถนะของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้ให้สูงยิ่งขึ้นเพื่อเทียบเคียงกับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันได้

อ่านเพิ่มเติม : Honda Cub, Dax, ZOOMER โฉมไฟฟ้าเปิดในจีน

อ่านเพิ่มเติม : มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Honda Zoomer e: เปิดขายในจีนแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });