window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ?

Archa · Oct 4, 2022 06:28 AM

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 01

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ?

ต้องบอกเลยว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลังจากที่ทาง Honda ประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาประกาศเอาจริงเอาจังกับผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าที่จะมีเตรียมปล่อยออกมาอีกกว่า 10 รุ่น นั่นทำให้วงการ EV ในประเทศไทยโดยเฉพาะแฟน ๆ จากค่ายปีกนก Honda ต่างเฝ้ารอคอย และดูเหมือนว่าในตอนนี้ทาง Honda ประเทศไทยเองก็ไม่ได้นิ่งเฉยต่างพยายามเก็บข้อมูล และส่งโมเดลรถไฟฟ้าอย่าง Honda BENLY e: และ Honda PCX Electric ออกมาทดสอบในรูปแบบต่าง ๆ อยู่เรื่อยมาเพื่อเป็นการเก็บข้อมูลที่จะนำไปสู่การวางจำหน่ายจริงต่อไป

  • แรกพบสบตา
  • ขุมพลังไฟฟ้าเน้นใช้งานในครัวเรือน
  • ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
  • อยากขี่ เลยไปขอลอง

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 02

Honda PCX Electric และ Honda BENLY e:

แรกพบสบตา

สำหรับ Honda BENLY e: นั้นต้องบอกว่ามันเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดจากทางค่ายปีกนกอย่าง Honda ที่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย ตัวรถมาพร้อมรูปลักษณ์ของความเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่เน้นการขับขี่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย โดยตัวรถโดดเด่นมาด้วยชุดไฟด้านหน้า LED แบบ 6 เหลี่ยมที่ถูกติดตั้งไว้เหนือบังโคลนด้านหน้าซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่ดูแปลกตามากทีเดียว

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 03

ชุดไฟ LED แปลกตา

โดยตัวรถมาพร้อมกับเบาะนั่งแบบ 2 ตอนแยกส่วนกันอย่างชัดเจนระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนโดยเบาะของผู้ซ้อนด้านหลังนั้นสามารถถอดออกเพื่อใช้บรรทุกสัมภาระ หรือใส่กล่องเก็บของได้อย่างหลากหลายรูปแบบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 01

ถอดเบาะพร้อมขนของ

เพราะในส่วนของพื้นที่ใต้ตัวเบาะทั้งหมดนั้นจะถูกใช้เป็นช่องสำหรับวางตัวแบตเตอรี่ทั้ง 2 ก้อนไว้นั่นเอง นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมตำแหน่งวางเท้าที่กว้างช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างสะดวกสบาย พร้อมด้วยตัวเรือนไมล์ทรงกลมแบบดิจิตอลเต็มรูปแบบ

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 02

พื้นที่วางเท้ากว้างมาก

ขุมพลังไฟฟ้าเน้นใช้งานในครัวเรือน

Honda BENLY e: มาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กด้วยกำลัง 980W (Honda PCX Electric กำลัง 4200W) โดยการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งตัวรถสามารถวิ่งได้ไกล 45 กม. และสามารถวิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ 60 กม./ชม. ด้วยแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน 2 ลูกที่ถูกติดตั้งเอาไว้ใต้ตัวเบาะ

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 03

แบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งไว้ใต้ตัวเบาะสามารถถอดออกได้

ซึ่งเราอาจมองว่าตัวรถนั้นอาจจะมีความเร็วที่ไม่สูงมากนัก แต่เมื่อมองที่วัตถุประสงค์ที่มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานบรรทุกสิ่งของต่าง ๆ ได้ในระยะทางที่ไม่ไกลมากนักมันก็ดูเป็นอะไรที่สมเหตุสมผล

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 04

ตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่จาก Honda

ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก

Honda BENLY e: มาพร้อมกับโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock ที่ถูกวางเยื้องไว้กับตัวมอเตอร์ขับเคลื่อนทางด้านหลัง ซึ่งนั่นทำให้ Honda BENLY e: นั้นกลายเป็นรถที่มาพร้อมสวิงอาร์มด้านหลังแบบเดี่ยวนั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นอะไรที่ดูเท่ไปอีกแบบสำหรับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในพิกัดเล็กเลย

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 05

ชุดล้อด้านหลังเปลือยมาแบบนี้เลย

ในส่วนของระบบเบรกนั้น Honda BENLY e: มาพร้อมดรัมเบรกทั้งด้านหน้า และด้านหลังของตัวรถ เพราะด้วยกำลังของตัวรถที่ไม่ได้มีมากนักจึงทำให้เบรกแค่นี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งาน

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 06

มาพร้อมดรัมเบรก

อยากขี่ เลยไปขอลอง

สำหรับการทดสอบ Honda BENLY e: ในครั้งนี้ต้องบอกก่อนว่าเราได้สัมผัสมันแค่เพียงสั้น ๆ เท่านั้นสืบเนื่องมาจากทาง AutoFun Thailand ได้มาชมการแข่งขันศึกชิงแชมป์รถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ MotoGP 2022 ภายในสนามช้างฯ และทาง Honda ก็ได้นำเอารถอย่าง Honda BENLY e: และ Honda PCX Electric มาใช้สำหรับรับส่งผู้โดยสารภายในสนามแข่งขัน เราก็เลยเกิดคันไม้คันมืออยากจะขี่มันบ้าง จนได้ทราบว่าทาง Honda ได้นำรถทั้ง 2 รุ่นมาให้ทดสอบกันภายในงานครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็นั่นละครับเราไม่รอช้ารีบมุ่งตรงไปยังลานทดสอบทันที

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 07

ใส่ชุดพร้อมลงทดสอบ

ต้องบอกเลยว่าสัมผัสแรกที่ได้เห็นตัวรถอย่าง Honda BENLY e: นั้นมันเป็นรถสกู๊ตเตอร์ที่มาพร้อมกับหน้าตาที่ดูน่ารักดี แต่หากใครที่ไม่ชอบเราคิดว่าก็คงจะไม่ชอบหน้าตาแบบนี้อยู่ดี และแล้วก็ถึงเวลาลองขี่แน่นอนว่าด้วยความเป็นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าเมื่อคุณสตาร์ทเครื่องยนต์มันจะเงียบสงัด แต่บนเรือนไมล์จะมีสัญลักษณ์คำว่า Ready สีเขียวโชว์ขึ้นมาให้เห็นนั่นแสดงว่าตัวรถพร้อมพุ่งไปข้างหน้าแล้วเมื่อคุณเปิดคันเร่ง

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 08

หน้าจอเรือนไมล์

ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัวรถนั้นมาพร้อมอัตราเร่งที่ดีมาก ๆ ไม่อืด ไม่ต้องรอรอบตามสไตล์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั่วไปเลย ส่วนตำแหน่งแฮนด์บาร์ ท่านั่ง ตัวเบาะนั้นต้องบอกเลยว่า Honda BENLY e: คันนี้นั่งสบายแบบสุด ๆ แถมด้วยมิติตัวรถที่ไม่ใหญ่จนเกินไปทำให้มันเป็นรถอีกหนึ่งคันที่พลิกเลี้ยวได้ง่ายมีความคล่องตัวสูง

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 09

พลิกเลี้ยวง่าย

ถึงแม้ว่าขุมพลังและความเร็วสูงสุดของ Honda BENLY e: จะไม่ได้เยอะมากมายอะไรแต่ด้วยความที่เป็นไฟฟ้านี่ละทำให้มันเป็นสกู๊ตเตอร์ที่ขี่สนุกอย่างไม่น่าเชื่อ โดยการทดสอบของเราในครั้งนี้เราขับขี่ในพื้นที่สนามที่ทางงานได้จัดไว้ให้ ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และมีโค้งกับทางตรงสั้น ๆ ให้ได้ลองเท่านั้น จึงยังไม่สามารถให้เราได้สัมผัสอะไรได้มากนัก

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 10

ขี่สนุกกว่าที่คิด

แต่เบื้องต้นนั้นบอกได้เลยว่าดีเกินคาด แต่มีจุดที่เราไม่ชอบอยู่ก็คือตัวหัวที่เรารู้สึกว่ามันหนักไปเมื่อทำการเลี้ยว บวกกับตัวเบรกที่เป็นดรัมทำให้เมื่อเร่งความเร็วแล้วกำเบรกหนัก ๆ ตัวรถยังมีอาการไหลต่อไปด้านหน้าอีกนิดหน่อย ตัวรถจะไม่หยุดในทันที แต่โดยรวมแล้วหากมองไปที่วัตถุประสงค์ของ Honda BENLY e: ก็ถือว่ามันเป็นรถที่ตรงโจทย์ของการเป็นรถขับขี่ระยะสั้น และเน้นไปที่การบรรทุกที่ดีเลย

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 11

Honda BENLY e:

และสุดท้ายนี้เราอยากจะบอกว่า Honda BENLY e: คันนี้ยังไม่มีขายนะ ตอนนี้ทาง Honda นำรถรุ่นนี้เข้ามาเพียงเพื่อต้องการฟังเสียงตอบรับจากบรรดาผู้ใช้ว่าทาง Honda ควรจะพัฒนารถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าไปในทิศทางไหนต่อไป รวมไปถึงการเริ่มทดลองใช้งานกับในส่วนของภาครัฐหลาย ๆ แห่งในประเทศไทยเองด้วย

สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: จะเป็นไง ? 12

ยุคใหม่กำลังมา

ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าในอนาคตอันใกล้นี้ทิศทางของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจากทาง Honda จะพัฒนาไปในทิศทางใด และเมื่อไหร่ที่เราจะเห็นค่ายรถชั้นนำเปิดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้กับประชาชนได้เต็มรูปแบบกันเสียที แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวของการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่กำลังจะเข้ามาอย่างแน่นอนในอนาคต ซึ่งก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี 

อ่านเพิ่มเติม : Honda India เตรียมปล่อยโมเดลไฟฟ้ารุ่นแรก

อ่านเพิ่มเติม : Honda สั่งบุกตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเตรียมปล่อยรถกว่า 10 รุ่น

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Honda U-Be Cross ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าราคาไม่ถึง 3 หมื่นบาท

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });