window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย!

Archa · Apr 12, 2023 04:38 PM

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 01

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย!

ในตอนนี้ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่หลากหลายค่ายต่างกำลังพยายามผลักดันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของตนเองกันอย่างเต็มที่ เพราะในตอนนี้เราจะเห็นได้ว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วโลกตอนนี้นั้นแทบจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ หรือแบรนด์ใหม่แทบทั้งสิ้น ยังไม่มีค่ายหลักที่กระโดดเข้าสู่ตลาดนี้อย่างเต็มตัวเลย นั่นจึงทำให้ทางค่ายรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Honda หวังจะผลักดันรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของตนเองเข้าสู่ตลาดนี้ให้เร็วที่สุด

  • ทำไมต้อง Honda อินเดีย
  • Honda จะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ปีนี้ 
  • เตรียมพร้อมทั้งโรงงาน และสถานีชาร์จ
  • ประเทศไทยต้องรอกันต่อไป

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 02

Honda เตรียมลุยตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในอินเดีย

ทำไมต้อง Honda อินเดีย

สำหรับแผนการในครั้งนี้ถูกประกาศโดย HMSI หรือ Honda Motorcycle and Scooter India โดยมีใจความว่า Honda อินเดียจะเข้าสู่ตลาดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบในอินเดีย โดยที่มีแผนจะเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ทั้งหมด 10 รุ่นภายในปี 2027 เนื่องจากตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในอินเดียนั้นเป็นตลาดที่ใหญ่มาก นั่นจึงทำให้ทาง Honda เล็งที่จะเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในภูมิภาคนี้โดยเร็ว

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 03

ประกาศการมาถึงของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากว่า 10 รุ่น

เพราะในตอนนี้ในอินเดียเองก็ได้มีสตาร์ทอัพน้องใหม่อย่าง Ola และ Ather ที่เข้ามาผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกขายภายในประเทศอย่างเต็มตัว รวมไปจนถึงทาง TVS และ Bajaj เองก็ได้แตกแบรนด์ย่อยออกมาเพื่อรองรับตลาดใหม่นี้ เช่นเดียวกับ Hero MotoCorp ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดียก็กำลังจะมีแบรนด์ย่อยอย่าง Vida เข้าร่วมตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในครั้งนี้อีก 1 แบรนด์ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 01

Ola สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ทำตลาดอยู่ในอินเดีย ณ เวลานี้

Honda จะทยอยเปิดตัวตั้งแต่ปีนี้ 

จากประกาศที่ออกมาจาก Honda Motorcycle and Scooter India นั้นจะส่งผลทำให้ค่ายผู้ผลิตอย่าง Honda กลายเป็นผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นรายแรกที่จะเข้าร่วมในตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยโมเดลแรกที่จะเข้าสู่ตลาดอินเดียในปีนี้ก็คือ Honda Activa-E หรือ EM1e ซึ่งเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่มาพร้อมมอเตอร์ขับกำลังไฟฟ้าขนาด 2w 

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 02

Honda EM1e

โดยตัวรถจะเป็นสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอ-ออน ที่สามารถถอดสลับแบตเตอรี่ไปมาได้ โดยใช้ชุดแบตเตอรี่มาตรฐานที่พัฒนาภายใต้โครงการ SBMC (Swappable Batteries Motorcycle Consortium) และคาดว่าจะมีเจ้า Benly-e ที่ใช้งาน และจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเป็นโมเดลลำดับที่สองในแผนงานนี้

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 03

แบตเตอรี่ภายใต้โครงการ Swappable Batteries Motorcycle Consortium

เตรียมพร้อมทั้งโรงงาน และสถานีชาร์จ

สำหรับในตอนนี้นั้นทาง Honda เองได้เริ่มเตรียมสถานีแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขาตามหัวเมืองใหญ่ในประเทศอินเดียแล้วซึ่งคาดว่าจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดได้ในปี 2030 และนอกจากนี้ทาง Honda Motorcycle and Scooter India ยังได้ปรับปรุงโรงงาน Honda Manesar ที่เป็นฐานการผลิตในประเทศอินเดีย เพื่อให้กลายเป็นโรงงานหลักในการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของบริษัท ที่จะครอบคลุมทั้งการจำหน่ายภายในประเทศ และส่งออก และในตอนนี้ทาง Honda เองก็ได้ทำการเปลี่ยนชื่อโรงงานแห่งนี้ไปเป็น Global Resource Factory แล้วเพื่อรองรับการส่งออกรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไปทั่วโลก

Honda เล่นใหญ่เตรียมเปิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 10 รุ่นในอินเดีย! 04

ปรับปรุงโรงงานไว้รองรับแล้ว

ประเทศไทยต้องรอกันต่อไป

สำหรับประเทศไทยของเรานั้นในแง่ของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดูจะยังเป็นอะไรที่ห่างไกล และยังไม่มีการตื่นตัวเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของภาคประชาชน หรือภาครัฐเอง ซึ่งนั่นทำให้ประเทศไทยของเรานั้นมีการเคลื่อนไหว หรือขยับตัวที่ช้ามาก ๆ เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น , ฟิลิปปินส์ , เวียดนาม หรือแม้แต่อินเดียเองก็ตาม 

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Honda EM1 e: มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Honda

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Honda U-GO GT สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าวิ่งไกล 150 กม.

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e: 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });