window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว!

Archa · May 1, 2022 02:12 PM

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 01

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว!

ล่าสุดต้องบอกว่ากระแสของรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในฝั่งมอเตอร์ไซค์นั้นกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเรียกได้ว่าไม้แผ่ทางฝั่งของรถยนต์ EV เลย ซึ่งในจำนวนประเทศทั้งหมดดูเหมือนว่าประเทศอย่างอินเดียนั้นกำลังเติบโตในตลาดรถ EV แบบก้าวกระโดดจนทำให้บรรดาค่ายรถมอเตอร์ไซค์ในกลุ่ม EV ต่างจับจ้อง และหมายมั่นจะเข้ามาเปิดตลาดในประเทศอินเดียให้ได้

  • Ola Electric เรียกคืนรถกว่า 1,441 คัน
  • Ola S1 Pro เพียง 1 คันที่ถูกไฟไหม้
  • การคาดโทษรถ EV ที่เข้มงวดในอินเดีย
  • สิ่งสำคัญในรถ EV คือจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 02

Ola Electric

Ola Electric เรียกคืนรถกว่า 1,441 คัน

สำหรับแบรนด์ Ola Electric คือผู้จัดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์พลังงานไฟฟ้าอีก 1 ค่ายในประเทศอินเดีย ซึ่งการเรียกคืนรถจำนวน 1,441 คันในครั้งนี้ของทางค่ายถือว่าเป็นการเรียกคืนรถ EV เป็นรายที่สามแล้วสำหรับการเรียกคืนรถภายในประเทศอินเดียเนื่องจากเหตุไฟไหม้ที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาทาง Ola Electric ได้ประกาศว่า บริษัท จะเรียกคืนรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 1,441 คันในอินเดียโดยสมัครใจ เนื่องจากเหตุผลที่ว่าในวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมาได้มีรายงานว่ารถสกู๊ตเตอร์ Ola S1 Pro ของทางค่ายได้ถูกไฟไหม้ไป 1 คันในเมืองปูเน่ 

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 03

ไฟไหม้ 1 คันแต่เรียกคืนเป็น 1,000 คัน

Ola S1 Pro เพียง 1 คันที่ถูกไฟไหม้

สำหรับการสอบสวนถึงเหตุไฟไหม้รถสกู๊ตเตอร์อย่าง Ola S1 Pro ในครั้งนี้พบว่าอาจจะเกิดจากความร้อนในประเทศอินเดียช่วงนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะกำลังอยู่ในช่วงหน้าร้อนซึ่งตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเองนั้นสามารถร้อนขึ้นได้เมื่อสภาวะแวดล้อมโดยรอบเพิ่มสูงขึ้น และหากตัวรถไม่มีการระบายความร้อนที่ดีพอก็อาจจะทำให้ตัวแบตเตอรี่เกิดการระเบิดขึ้นได้ ซึ่งอย่างไรก็ตามในตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนรุ่นใหม่ ๆ จะมีการปิดระบบให้แบบอัตโนมัติเมื่อตัวแบตเตอรี่ถึงอุณหภูมิเกินกว่ากำหนด แต่ระบบดังกล่าวนั้นยังไม่มีในรถมอเตอร์ไซค์ EV รุ่นเก่า

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 01

Ola S1 Pro

การคาดโทษรถ EV ที่เข้มงวดในอินเดีย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ทางแบรนด์อย่าง Ola Electric ต้องออกมาประกาศเรียกคืนรถของทางแบรนด์ในจำนวนที่เยอะขนาดนี้ ทั้งที่มีรถเกิดเหตุไปแค่ 1 คันและจนปัจจุบันก็ยังไม่ได้เกิดเหตุในตัวรถรุ่นอื่น ๆ ของทางค่ายนั้นเป็นเพราะว่า รัฐบาลอินเดียได้ออกมาประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่าจะกำหนดบทลงโทษที่เข้มงวดสำหรับผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่พบว่ามีการประมาทเลินเล่อในกรณีที่ยานพาหนะเกิดไฟไหม้

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 02

การคาดโทษจากรัฐบาลที่รุนแรง

ซึ่งการเคลื่อนไหวจากรัฐบาลในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าบางรุ่นจากผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในรายอื่น ๆ ถูกไฟไหม้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตอย่าง โอกินาว่าที่เรียกคืนรถสกู๊ตเตอร์ Praise Pro จำนวน 3,215 คัน จากนั้น Pure EV ก็เรียกคืนสกู๊ตเตอร์ของตัวเองอีกกว่า 2,000 คัน และเมื่อนับรวมแบรนด์อย่าง Ola Electric ในครั้งนี้ก็นับเป็นแบรนด์รถสกู๊ตเตอร์รายที่สามแล้วที่ได้ทำการเรียกคืนรถของตนเอง ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดเหล่านี้เกิดจากความผิดพลาดของแบตเตอรี่ ซึ่งส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้แบบกะทันหัน 

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 03

รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในอินเดียกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สิ่งสำคัญในรถ EV คือจะต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเหตุการณ์ไฟไหม้รถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียนั้นไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับตัวรถเพียงเศษเสี้ยวของรถที่ถูกวางจำหน่ายทั้งหมด แต่นั่นคือปัญหาใหญ่ที่ทางค่ายผู้ผลิตต่างต้องเร่งแก้ไขโดยเร็วที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าที่ซื้อรถของพวกเขา เพราะคงไม่มีใครอยากเห็นรถของตัวเองที่ซื้อมาแล้วเกิดไฟไหม้เสียหายไปหมดทั้งคันแบบนี้

บริษัทรถสกู๊ตเตอร์ EV ในอินเดียเรียกคืนรถกว่า 1,441 คันหลังมีรถเกิดไฟไหม้แค่คันเดียว! 04

ความปลอดภัยต้อง 100%

ดังนั้นในกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าทางบริษัทสามารถจัดการกับปัญหาในขั้นต้นได้เป็นอย่างดี เพราะมีการแสดงความรับผิดชอบ และเรียกคืนรถทั้งหมดในทันที ซึ่งต้องมารอดูกันต่อไปว่าปัญหาอุณหภูมิที่สูงกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนนั้นทางค่ายผู้ผลิตรถ EV จะแก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยวิธีการใด เพราะเราคิดว่าอากาศของเมืองไทยก็ไม่ได้แตกต่างจากประเทศอินเดียเท่าไหร่นักในช่วงที่ร้อนแบบสุด ๆ ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นกรณีศึกษาให้ค่ายรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในประเทศไทยได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อสังเกตว่าในประเทศไทยนั้นยังไม่เคยมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้นเลยกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในบ้านเรา

อ่านเพิ่มเติม : Simple One สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าดีไซน์เฉียบจากอินเดีย

อ่านเพิ่มเติม : Bajaj ยื่นจดทะเบียนรถพลังงานไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ NIU NQI GT Sport สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });