window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว!

Archa · Apr 10, 2023 07:52 AM

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 01

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว!

สำหรับค่ายคนบ้า Suzuki นั้นเราจะสังเกตเห็นได้ว่าระยะเวลาหลังมานี้ทางค่ายกำลังพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอย่างหนักทั้งในรถยนต์ และตัวของรถมอเตอร์ไซค์ หลังจากที่เราได้ทราบว่าพวกเขาได้ถอนทีมแข่งในรายการอย่าง MotoGP ออกมาเพื่อที่จะนำเงินที่เหลือเหล่านั้นไปทุ่มเทกับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของทางพวกเขา และดูเหมือนว่าล่าสุดเรากำลังจะได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Suzuki E-Burgman ออกมาวิ่งทดสอบบนถนนเกาะญี่ปุ่นแล้วในเดือนนี้

  • แนวคิดของทางค่ายที่เปิดเผยมาก่อนหน้านี้
  • ทดสอบเพื่อเก็บข้อมูล
  • แบตเตอรี่ที่ใช้ร่วมกันได้ทั้ง 4 ค่ายยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น
  • ข้อมูลตัวรถเบื้องต้น
  • การทดสอบสุดท้าย

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 02

Suzuki Burgman 125 ที่หน้าตาเหมือน E-Burgman

แนวคิดของทางค่ายที่เปิดเผยมาก่อนหน้านี้

เราได้เห็นแนวคิด E-Burgman ไฟฟ้าของทาง Suzuki เป็นครั้งแรกบนท้องถนนในอินเดียเมื่อเดือนธันวาคม 2020 และข่าวของมันก็ได้เงียบหายไปแต่ล่าสุดทาง House of Hamamatsu ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่าในตอนนี้ทาง Suzuki เองกำลังเตรียมที่จะทดสอบรถอย่าง Suzuki E-Burgman ในประเทศญี่ปุ่นโดยมีระยะเวลาการวิ่งทดสอบบนถนนจริงตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน 2023 นี้

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 03

Suzuki E-Burgman บนถนนในอินเดียก่อนหน้านี้

ทดสอบเพื่อเก็บข้อมูล

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ทาง Suzuki จะนำตัวรถ Suzuki E-Burgman ออกมาทดสอบโดยการวิ่งใช้งานจริงในหลายเขตของประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็น Meguro , Shinagawa , Ota และ Minato Wards ของเขต Jonan ในโตเกียว โดยทาง Suzuki บอกว่าพวกเขาจะใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ในครั้งนี้เพื่อพัฒนาสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในอนาคตของทางค่าย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการใช้งานในเชิงพาณิชย์ การเดินทาง หรือการพักผ่อน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 01

มาพร้อมโทนสีขาวน้ำเงิน

แบตเตอรี่ที่ใช้ร่วมกันได้ทั้ง 4 ค่ายยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น

Suzuki E-Burgman นั้นจะมาพร้อมตัวแบตเตอรี่ที่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อสลับแบตเตอรี่ผ่านสถานีชาร์จได้ทันที ซึ่งหากใครยังจำกันได้ก่อนหน้านี้ทั้ง 4 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งเกาะญี่ปุ่นคือ Honda , Yamaha , Kawasaki และ Suzuki ได้ตกลงที่ใช้แพลตฟอร์มของแบตเตอรี่เดียวกันนั่นก็คือ Mobile Power Pack e แบบถอดได้ของ Honda ซึ่งแบตเตอรี่ดังกล่าวนั้นจะได้รับประโยชน์จากสถานีชาร์จที่ติดตั้งโดย Gachaco ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยบิ๊กโฟร์ของประเทศญี่ปุ่นทั้ง 4 ค่ายข้างต้นนั่นเอง 

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 02

Mobile Power Pack e แบบถอดได้ของ Honda

ข้อมูลตัวรถเบื้องต้น

สำหรับข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมาในตอนนี้ Suzuki E-Burgman ตัวทดสอบคันนี้จะสามารถวิ่งได้ในระยะทางที่ 44 กม. ซึ่งเพียงพอสำหรับการไปถึงสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Gachaco ในแต่ละสถานีที่ถูกติดตั้งไว้ตามจุดต่าง ๆ ในแต่ละเมืองของประเทศญี่ปุ่น ตัวรถมาพร้อมความสูงเบาะนั่งที่ 30.7 นิ้ว โดยตัวรถจะมาพร้อมกำลังเพียง 1.3 แรงม้า(ต่อเนื่อง)/และมีกำลังสูงสุดที่ 5.4 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิด 13.3 ปอนด์-ฟุต

Suzuki เตรียมทดสอบสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า E-Burgman ในญี่ปุ่นแล้ว! 03

ตู้สับแบตเตอรี่ Gachaco

การทดสอบสุดท้าย

อย่างไรก็ตามในตอนนี้ทาง Suzuki ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของตัวรถออกมาอย่างละเอียดให้เราได้ทราบกัน รวมไปถึงราคา และวันที่จะวางจำหน่าย แต่มีรายงานว่า Suzuki E-Burgman ในประเทศอินเดียนั้นจะมาพร้อมชุดส่งกำลังสุดท้ายแบบโซ่ แต่ในญี่ปุ่น และยุโรปน่าจะใช้เป็นสายพานในการขับเคลื่อน แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการทดสอบจริงในครั้งนี้ก็บอกให้เรารู้ได้ว่า Suzuki E-Burgman นั้นใกล้เปิดตัวเพื่อวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน 

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki มาแล้วประกาศพร้อมเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 8 รุ่นในปี 2024

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki Burgman 125EX พร้อมบุกตลาดยุโรปแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Suzuki ประกาศถอนตัวออกจาก MotoGP เซฟเงินไปได้กว่า 5 พันล้านบาท

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });