window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว!

Archa · Aug 2, 2022 09:11 AM

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 01

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว!

เรียกได้ว่าในปัจจุบันนั้นยานยนต์ไฟฟ้าได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในโลกยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หรือแม้แต่ระบบขนส่งสาธารณะต่าง ๆ ซึ่งทุกองค์กรต่างมุ่งมั่นที่จะพัฒนายานพาหนะเหล่านี้เพื่อมาแทนที่พลังงานอย่างน้ำมันให้จงได้ และล่าสุดดูเหมือนว่ายานยนต์ทางน้ำอย่างเจ็ทสกีก็เอากับเขาด้วยเมื่อบริษัทอย่าง Taiga Motors ได้ทำการเปิดตัวเจ็ทสกีขุมพลังไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกอย่าง Taiga Orca

  • Taiga Motors ผู้เปิดตัวด้วยเจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลก
  • Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรงของโลก
  • ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ธรรมดา
  • เวลาในการชาร์จไฟอันน่าทึ่ง
  • Taiga Orca เปิดราคา และส่งมอบแล้วบางส่วน

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 02

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลก

Taiga Motors ผู้เปิดตัวด้วยเจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลก

Taiga Motors คือบริษัทสัญชาติแคนาดาที่ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 ซึ่งเดิมทีบริษัทของพวกเขาดำเนินการเกี่ยวกับธุรกิจการสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับอุตสาหกรรม Powersports และในตอนนี้นอกจากเจ็ทสกีไฟฟ้าอย่าง Taiga Orca แล้ว ทางบริษัทยังได้ผลิตรถเคลื่อนบนหิมะไฟฟ้า Nomad อีกด้วย

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 03

สายซิ่งรักษ์โลก

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรงของโลก

สำหรับเจ็ทสกีไฟฟ้าอย่าง Taiga Orca นั้นจริง ๆ แล้วมันได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ในเวอร์ชั่นต้นแบบก่อนที่ในปีนี้ทาง Taiga Motors ได้ออกมาบอกว่าพวกเขาพร้อมแล้วสำหรับการจัดจำหน่าย Taiga Orca ในเวอร์ชั่นที่พร้อมใช้งานจริง โดย Taiga Orca นั้นใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ 24 kWh ซึ่งมันมีขนาดพอ ๆ กับ Nissan Leaf  รุ่นแรกโดยประมาณ โดยTaiga Orca ทั้งลำมีน้ำหนักอยู่ที่ 335 กิโลกรัม เพราะTaiga Orca นั้นใช้ตัวถังที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ตามมันยังคงค่อนข้างหนักเมื่อเทียบกับเจ็ทสกีที่ใช้น้ำมันเบนซิน ซึ่งโดยทั่วไปจะมีน้ำหนักประมาณ 226-317 กิโลกรัม แต่ก็ถือว่าเจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกลำนี้ทำน้ำหนักออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 01

น้ำหนักไม่ได้แตกต่างมากนักกับเจ็ทสกีเครื่องยนต์สันดาป

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ธรรมดา

ซึ่งสำหรับ Taiga Orca นั้นจะมาพร้อมกับ 3 รุ่นย่อยที่จะออกวางจำหน่ายคือ Orca Sport รุ่นเริ่มต้นที่จะมาพร้อมขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 90 แรงม้า ส่วนต่อมาคือในรุ่น Orca Performance ที่จะมาพร้อมกับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ส่งกำลังมากกว่า 160 แรงม้า และในรุ่นท็อปสุดคือ Founders Edition ซึ่งสมรรถนะจะเหมือนกันกับรุ่น Orca Performance แต่มันจะมีน้ำหนักที่เบากว่าด้วยการใช้วัสดุที่ช่วยทำให้มันมีน้ำหนักที่เบาขึ้นตลอดทั้งลำ ซึ่งด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ระดับ 160 แรงม้านี้ตึงทำให้เจ็ทสกีไฟฟ้าอย่าง Taiga Orca เป็นหนึ่งในเจ็ทสกีที่ทรงพลังที่สุดในตลาด

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 02

แรงเอาเรื่อง

เวลาในการชาร์จไฟอันน่าทึ่ง

สำหรับเจ็ทสกีไฟฟ้าอย่าง Taiga Orca นั้นแน่นอนว่ามันไม่ต้องพึ่งน้ำมันอีกต่อไป แต่แน่นอนว่าแบตเตอรี่ของคุณหมดได้โดยทาง Taiga Motors ได้กล่าวว่าเจ้าเจ็ทสกีไฟฟ้าลำนี้สามารถขับขี่ได้ประมาณ 43 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งหรือก็คือประมาณ 1-2 ชม. นั่นเอง และเมื่อแบตเตอรี่ของคุณหมดลงคุณสามารถเสียบ Taiga Orca เข้ากับเต้ารับมาตรฐานขนาด 110 โวลต์ หรือเครื่องชาร์จแบบเร็ว 240 โวลต์ที่ในตอนนี้ทาง Taiga Motors มีเป้าหมายที่จะนำไปใช้ในท่าจอดเรือทั่วอเมริกาเหนือ ซึ่งที่ชาร์จแบบเร็วเหล่านี้จะสามารถชาร์จ Taiga Orca ของคุณได้จาก 0-80 เปอร์เซ็นต์ในเวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น

Taiga Orca เจ็ทสกีไฟฟ้าเครื่องแรกของโลกเปิดตัวแล้ว! 03

ชาร์จไวสุด ๆ

Taiga Orca เปิดราคา และส่งมอบแล้วบางส่วน

สำหรับเจ็ทสกีไฟฟ้า Taiga Orca นั้นได้มีการส่งมอบให้กับลูกค้าในล็อตแรกกันไปแล้วเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการส่งมอบ Taiga Orca ในรุ่นท็อปอย่าง Founders Edition ที่หุ้มด้วยคาร์บอนเท่านั้นโดยมันมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 24,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 880,000 บาท ส่วนในรุ่นเริ่มต้นอย่าง Orca Sport นั้นจะพร้อมวางจำหน่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วยราคา 17,490 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 645,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับเจ็ทสกีเครื่องยนต์สันดาปทั่วไปเลย

อ่านเพิ่มเติม : เมื่อ AutoFun Thailand ได้ไปลองเรียนขี่ Super Jet เป็นครั้งแรก

อ่านเพิ่มเติม : ยุโรปตั้งเป้าจะแบนรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันให้หมดไป

อ่านเพิ่มเติม : Switch eScrambler มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสุดเท่

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });