window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150!

Archa · Apr 7, 2022 08:23 AM

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 01

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150!

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อนว่าจริง ๆ แล้วค่ายส้อมเสียงอย่าง Yamaha นั้นก็มีรถสกู๊ตเตอร์สายลุยในไลน์การผลิตที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดโลกเหมือนกันซึ่งรถคันดังกล่าวนั้นมีชื่อรุ่นว่า Yamaha BWS รถสกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์ทรงเท่จาก Yamaha ที่มีวางจำหน่ายในไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา แต่ในฝั่งอเมริการถรุ่นนี้จะถูกเรียกว่า Yamaha Zuma นั่นเอง และในตอนนี้ดูเหมือนว่าแฟน ๆ จากทวีปเอเชียของเรากำลังเรียกร้องให้รถรุ่นดังกล่าวเปิดวางจำหน่ายในตลาดเอเชียได้แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมประเทศไทยของเราเองด้วย ว่าแล้ววันนี้ AutoFun Thailand จะขอพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้าสกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์คันนี้กันหน่อยดีกว่าว่ามันจะน่าขี่ น่าใช้มากน้อยขนาดไหน ทำไมแฟน ๆ Yamaha ถึงได้เรียกร้องกันนัก

  • ดีไซน์แตกต่าง
  • เครื่องยนต์ Blue Core ที่คุ้นเคย
  • ช่วงล่างลุยได้มากกว่ารถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป 
  • อัพเครื่อง VVA 155 ซี.ซี. ลงแข่งกับ Honda ADV150 ได้เลย

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 02

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha

ดีไซน์แตกต่าง

สำหรับ Yamaha BWS หรือ Yamaha Zuma นั้นมันโดดเด่นมาด้วยดีไซน์ที่บึกบึน ดูแข็งแกร่ง ที่ให้ความรู้สึกเป็นรถออโตเมติกที่สามารถพาคุณลุยไปในเส้นทางที่ยากลำบากได้ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือมันเป็นรถออโตเมติกที่ใช้งานในทางฝุ่นได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งตัวรถจะโดดเด่นมาด้วยไฟหน้า LED ดวงกลมโตแบบคู่ 2 ดวงอันเป็นเอกลักษณ์ พร้อมแฮนด์บาร์แบบยกสูง เพื่อให้ง่าย และคล่องตัวต่อการบังคับเลี้ยวในทุกเส้นทาง

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 03

ชุดไฟ LED ด้านหน้าโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

นอกจากนี้ตัวรถยังมาพร้อมกับหน้าจอเรือนไมล์ดิจิตอลแบบ LCD ดีไซน์สุดเท่ด้วยกรอบแบบสี่เหลี่ยมหลายชั้น พร้อมไฟ Day Time Running Lift ที่ถูกติดตั้งไว้ตรงบริเวณด้านหน้าตัวรถตรงบริเวณเรือนไมล์ พร้อมเบาะนั่งแบบตอนเดียวไล่ระดับความสูง ระหว่างผู้ขับขี่ และผู้ซ้อน มาพร้อมความกว้าง และหนานุ่มนั่งสบาย ทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความสบายขณะขับขี่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 01

เรือนไมล์ดิจิตอลสุดเท่

และพื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่ที่สามารถใส่หมวกกันน็อคแบบเต็มใบได้แบบสบาย ๆ พร้อมช่องใส่ของที่ด้านหน้าอีกหนึ่งช่องเล็ก และช่องสำหรับเสียบ USB สำหรับการชาร์จสมาร์ทโฟน เพื่อให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อสื่อสาร ซึ่งถือเป็นการออกแบบที่มุ่งเน้นไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นอย่างมาก

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 02

พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะขนาดใหญ่

เครื่องยนต์ Blue Core ที่คุ้นเคย

สำหรับ Yamaha BWS หรือ Yamaha Zuma มันมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Blue Core อันเป็นเอกลักษณ์จาก Yamaha ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความประหยัดอยู่แล้ว กับขนาดเครื่องยนต์ 125 ซี.ซี. 1 สูบ 4 จังหวะ พร้อมกระบอกสูบ DiASil ที่มีน้ำหนักเบา และแข็งแรงทนทาน ระบายความร้อนด้วยหม้อน้ำ พร้อมระบบ VVA หรือวาล์วแปรผันอัจฉริยะจาก Yamaha ที่ช่วยให้ทุกรอบการเดินเครื่องของเครื่องยนต์เป็นไปอย่างไหลลื่น ขี่สนุกรอบเครื่องยนต์ไม่มีสะดุด พร้อมส่งกำลังด้วยชุดสายพาน V-belt 

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 03

เครื่องยนต์ Blue Core ขนาด 125 ซี.ซี.

ช่วงล่างลุยได้มากกว่ารถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป พร้อมระบบเบรกที่เหมาะกับการใช้งาน

Yamaha BWS หรือ Yamaha Zuma จะมาพร้อมกับชุดช่วงล่างที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ลุยในทางขรุขระ หลุมบ่อ หรือทางดินได้ในระดับหนึ่งในแบบที่ไม่โหดมากนักกับโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิคพร้อมระยะยุบที่ 3.2 นิ้ว ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพแบบสปริงคู่ที่ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มพร้อมระยะยุบที่ 3.1 นิ้ว ที่มาพร้อมชุดล้อขนาด 12 นิ้ว แบบไม่ใช้ยางใน และชุดยางแบบกึ่งวิบาก ซึ่งทำให้เจ้าสกู๊ตเตอร์คันนี้พาคุณลุยไปได้ไกลกว่าเดิม

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 04

ช่วงล่างที่ถูกออกแบบมาให้ใช้ลุยในทางขรุขระ

ในส่วนของระบบเบรกนั้นตัวรถมาพร้อมจานดิสก์เบรกด้านหน้าทรงคลื่นขนาด 245 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบคู่ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวเช่นเดียวกันขนาด 230 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว 

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 05

ยางแบบกึ่งขับขี่ได้ทั้ง On Road และ Off Road

อัพเครื่อง VVA 155 ซี.ซี. ลงแข่งกับ Honda ADV150 ได้เลย

ซึ่งหากถามความคิดเห็นของเราถ้าเจ้า Yamaha BWS หรือ Yamaha Zuma คิดจะทำตลาดอย่างจริงจัง และวางจำหน่ายไปทั่วโลกมันควรที่จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นเป็น 155 ซี.ซี. Blue Core พร้อมวาล์วแปรผัน VVA ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ทาง Yamaha มีอยู่แล้ว หาก Yamaha คิดที่จะส่งรถรุ่นนี้เข้าแข่งขันในตลาดโลกเพราะหากให้พูดถึงรถสไตล์นี้ในพิกัดนี้ทาง Yamaha  จะต้องไปเจอกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง Honda ADV150 นั่นเอง

สกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์จาก Yamaha ว่าที่คู่แข่ง Honda ADV150! 06

คู่แข่งโดยตรง Honda ADV150

และความเป็นไปได้ที่รถรุ่นนี้จะวางจำหน่ายในเอเชียก็ต้องย้อนกลับไปดูที่ฐานการผลิตหลักของ Yamaha อย่างประเทศอินโดนีเซียว่าพร้อมที่จะผลิตรถรุ่นนี้มากน้อยเพียงใด และทาง Yamaha มองเห็นศักยภาพในการแข่งขันสำหรับโมเดลนี้มากน้อยเพียงใด มันจะคุ้มค่าหรือไม่หากส่งรถอย่าง Yamaha BWS หรือ Yamaha Zuma เข้าชิงชัยในตลาดสกู๊ตเตอร์แอดเวนเจอร์ที่ทาง Yamaha ยังไม่มีกลุ่มรถประเภทนี้ออกมาอย่างจริงจังเลย

อ่านเพิ่มเติม : 2020 New Honda ADV150 สตรีทแอดเวนเจอร์ 

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ 2022 Honda ADV350 สกู๊ตเตอร์ SUV

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรก

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });