window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง

Mr.Argus · Feb 16, 2023 08:57 AM

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 01

รถยุค 90 มีหลายรุ่นที่ปลุกกระแสให้เกิดนวัตกรรม หรือเทรนด์การออกแบบรถใหม่ และยังส่งผลต่อรถในปัจจุบัน ซึ่งเราคัดมาได้ 9 รุ่นเด่นสุดดังนี้

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 02

Mitsubishi Evolution / Subaru Impreza

รถทั้ง 2 รุ่นนี้ เราคิดว่าเป็นต้นกำเนิดกระแสสปอร์ตซีดานยุคใหม่ จริงอยู่ที่รถสปอร์ตซีดานนั้นเคยถูกทำมาก่อนแล้วตั้งแต่ยุค 80 อย่างเช่น BMW E30 M3 หรือ Saab Turbo หรือแม้แต่ Lancer รุ่นเก่าแก่ในสมัยกล่องไม่ขีด ก็เคยเข้าสู่วงการแรลลี่มาก่อนแล้ว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

กระแสการแต่งรถเก๋งบ้าน ๆ ให้ลงแข่งได้ ถูกจุดประกายให้ดังเปรี้ยงตอนยุค 90 ได้เกิดรถญี่ปุ่น 2 รุ่นนี้ขึ้นมาในปี 1992 เปิดตัวตอนแรกขายเป็นรถบ้านในรุ่นมาตรฐานที่ดูเรียบร้อย ในระดับ C-segment แล้วรถญี่ปุ่นรุ่นดังกล่าว ถูกโมดิฟายให้เป็นรถแข่งทั้งในสนามแรลลี่ และในสนามทางเรียบ พร้อมทั้งเปิดตัวรุ่นย่อยพลังแรงออกขายลงโชว์รูม ด้วยราคาที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงง่ายกว่ารถยี่ห้อหรูอื่น ๆ จากยุโรป

รถทั้ง 2 รุ่นนี้ส่งอิทธิพลถึงวงการรถแต่ง ให้เกิดความนิยมนำรถญี่ปุ่น ไม่ว่ารุ่นใด ปีใดก็ตาม ไม่จำกัดเฉพาะมิตซูบิชิหรือซูบารุ ถูกนำมาเสริมสมรรถนะหรืออย่างน้อยก็เสริมภาพพจน์ให้ดูหล่อเท่ กลายเป็นวัฒนธรรมการแต่งรถเก๋งญี่ปุ่นรุ่นบ้าน ๆ จนถึงปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 01

Mercedes-Benz ML-Class

เดิมทีเคยมีเอสยูวีระดับหรูหราอยู่แล้วในยุค 80 เช่น Range Rover หรือ Jeep Wagoneer แต่เบนซ์รุ่นนี้เป็นผู้จุดประกาย SUV หรูหรา ให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยจุดเด่นชื่อแบรนด์ตราดาว ที่หันมาทำรถทรงสูงขนาดกลาง มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายอย่างรถเก๋ง เปิดตัวในปี 1997 ในรหัสตัวถัง W163 มีจุดเด่นตรงที่ได้ระบบช่วยทรงตัว ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรกในระดับเดียวกัน รวมถึงมีตัวแต่งจาก AMG ได้ทั้งความแรงและความเท่ห์แบบรถเก๋ง บนตัวถังรูปทรงโค้งมน ไม่แข็งแกร่งดุดันอย่างรถอเนกประสงค์รุ่นอื่น ปัจจัยทั้งหมดนี้ ทำให้มันประสบความสำเร็จมาก และสืบเชื้อสายมาเป็นรุ่น GLE-Class ในปัจจุบัน กับส่งผลให้ค่ายรถหรูอื่น ๆ หันมาทำตามอย่าง เช่น BMW X5, Volvo XC90, Lexus RX300 ฯลฯ

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 02

Toyota RAV-4 / Honda CR-V

รถประเภทยกสูงไม่ใช่ของใหม่ เพราะมันเคยมีรถยี่ห้ออื่น คิดค้นเป็นครั้งแรกในยุค 80 ไปแล้ว แต่กระแสของ SUV ยุคใหม่ ถูกนิยามให้เป็นรถที่มีระยะใต้ท้องสูง แต่คงพื้นฐานโครงสร้างแบบรถเก๋ง ด้วยตัวถังชิ้นเดียว ไม่เน้นบรรทุกหนักหรือลุยโหดมากมาย เราคิดว่าเกิดขึ้นครั้งแรกจากรถ Toyota RAV-4 และ Honda CR-V ที่เปิดตัวในปี 1994 และ 1995 ตามลำดับ ซึ่งได้รับยอดขายที่ถล่มทลาย เพราะมีขนาดพอเหมาะ ไม่เทอะทะแบบ Nissan Terrano II ไม่กระด้างแบบ Jeep Cherokee และมีสมรรถนะในทางเรียบที่ดีด้วยช่วงล่างอิสระ กับดอกยางแบบรถเก๋ง ให้ความนุ่มเงียบและเกาะถนนกว่ารถออฟโรด กลายเป็นกระแสให้คนเมืองละทิ้งรถเก๋งแล้วนิยมรถทรงสูง ใช้ขับทางเรียบเป็นหลัก จนกลายเป็นครอสโอเวอร์อย่างทุกวันนี้

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 03

Mazda MX-5 / Lotus Elan

แม้รถทั้ง 2 รุ่นจะไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย แต่กลับเป็นรถประเภทเดียวกัน ที่เปิดตัวในปี 1989 พร้อมกัน และมีชีวิตส่วนใหญ่ในยุค 90 เช่นกัน มันถูกยกย่องให้ทั้งคู่เป็นต้นกำเนิดรถสปอร์ตขนาดเล็ก หรือโรสเตอร์ในปัจจุบัน โดยมีคุณสมบัติที่ปรับปรุงจากรถสปอร์ตขนาดเล็กในยุคเก่า มาใส่เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้รถมีการยึดเกาะถนนที่ดี เน้นยัดโค้งได้ที่ความเร็วสูง โดยไม่ต้องซื้อรถสปอร์ตขนาดใหญ่

ความสำเร็จด้านยอดขายนั้นอยู่ที่ Mazda MX-5 เพราะมีราคาเป็นมิตรกว่ารถสปอร์ตอังกฤษ ประกอบกับจุดเด่นการวางสมดุลย์รถได้ดีมาก และกลายเป็นมาตรฐานของรถสปอร์ตโรสเตอร์มาจนถึงทุกวันนี้

อ่านเพิ่มเติม : สโลแกนยี่ห้อรถดัง ตั้งแต่ยุค 90 ถึงปัจจุบัน พูดแล้วติดหู คนบ้ารถจำได้แน่

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 04

Chevrolet Astro

ต้นแบบรถตู้หรูหรานั้น ถือกำเนิดในอเมริกา ด้วยการนำรถมินิแวน Chevrolet Astro รุ่นปี 1995 มาเพิ่มหลังคาสูง เปลี่ยนการตกแต่งภายในด้วยเบาะโซฟาแยกส่วน พร้อมใส่เคาเตอร์วางของอเนกประสงค์ กลายเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของรถตู้ ที่สามารถทำภายในให้ใกล้เคียงกับห้องนั่งเล่น อีกทั้งยังมีสัดส่วนภายนอกแบบหน้ายื่น มีล้อหน้ายื่นล้ำห้องโดยสาร ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดกระแสการทำรถตู้เป็นทรงหน้ายื่น  ที่มีการตกแต่งภายในหรูหรา บนตัวถังมินิแวนที่ไม่ยาวจนเกินไป กลายเป็นแบบอย่างให้เกิดรถประเภท MPV ระดับหรูตามมาในภายหลัง เช่น Mercedes-Benz Vito หรือ Toyota Alphard ในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : รวม 5 รถมือสองอายุ 20 ปีที่มาก่อนกาล มีออพชั่นล้ำสุด นำเทรนด์หลายอย่าง ยังมีใช้จนถึงปัจจุบัน

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 05

Honda NSX

รถสปอร์ตที่เปิดตัวปี 1989 รุ่นนี้ มีความพิเศษกว่ารถสปอร์ตญี่ปุ่นอื่นตรงที่่ การเป็นรถสปอร์ตรุ่นแรกของค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่เน้นสมรรถนะการขับขี่โดยไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ มีวาล์วแปรผันอันโด่งดัง VTEC และมีการออกแบบที่สวยงามด้วยกระจกหลังโค้งโอบข้างแบบคอกพิทเครื่องบินรบ มีการจัดตำแหน่งเครื่องยนต์วางกลางลำ พร้อมทำตัวถังน้ำหนักเบาด้วยการใช้อะลูมิเนียมแทนเหล็ก ทั้งหมดทำให้มันมีสมรรถนะไม่แพ้รถสปอร์ตจากอิตาลี ทั้งที่มีกำลังแค่ 280 แรงม้าเท่านั้น เกิดกระแสให้ทั่วโลกหันมายอมรับผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ว่าสามารถทำรถสปอร์ตได้ทัดเทียมกับยุโรปแล้วจริง ๆ

อ่านเพิ่มเติม : ย้อนรอย 1992 Honda NSX-R บิดาแห่ง Civic Type-R

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 06

Lexus LS400

รถเก๋งรุ่นนี้เปิดตัวในปี 1989 นับเป็นผู้พลิกวงการรถหรูไปทั่วโลก จากเดิมที่หลายคนคิดว่าประเทศญี่ปุ่นทำรถหรูไม่ดีเท่ารถจากเยอรมนี คนเหล่านั้นกลับต้องประหลาดใจเมื่อพบกับแบรนด์หรู Lexus จากเงินโตโยต้าลงทุนวิจัยรถรุ่นนี้ไปกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์ ตั้งใจใส่วัสดุชั้นดี มีคุณภาพการประกอบที่เนี๊ยบ เครื่องยนต์ที่แรงกับทนทาน และไม่ลืมเทคโนโลยีเทียบเท่ารถยุโรปกับอเมริกา ทำให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่น่ากลัว และยังคงมาตรฐานอยู่ในกลุ่มรถหรูจนถึงปัจจุบัน 

อ่านเพิ่มเติม : Lexus LS400 มือสอง คือรถที่น่าสะสมและน่าใช้งาน รีบซื้อก่อนโดนปั่นราคาอย่างคันนี้

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 07

Volkswagen new Beetle

รถยุค 90 ไม่เพียงแต่มีดีด้านเทคโนโลยีเท่านั้น ยังมีดีด้านการออกแบบด้วยปลุกกระแสเรโทรด้วย ซึ่งกระแสการออกแบบรถย้อนยุค เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่เราคิดว่า ไม่มีใครทำได้โดดเด่นเท่ากับ New Beetle ที่ใช้แรงบันดาลใจจากรูปทรงรถเต่ายุคเก่า มาวาดเป็นรถยุคใหม่ โดยผสมเส้นสายให้คนรู้สึกถึงบรรยากาศเดิม ด้วยไฟหน้ากลม และหลังคาโค้ง ทำให้เกิดความสะดุดตากว่ารถทั่วไป และทำยอดขายได้ดี เกิดเป็นกระแสให้แบรนด์อื่นเริ่มนำดีไซน์รถรุ่นเก่า กลับมาใช้กับรถรุ่นใหม่บ้าง เช่น Mini Cooper, Mercedes-Benz SLS ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ?

รถ 9 รุ่นจากยุค 90 ที่ปลุกกระแสในโลกยานยนต์ทั่วโลก แม้รถใหม่ปัจจุบันยังต้องทำตามอย่าง 08

GM EV1 

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้เปิดขายในปี 1996 ถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกในเทคโนโลยีมากมายของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีที่ล้ำยุคมาก เช่น ระบบหน่วงเบรคชาร์จกลับ Regenerate, มียางประหยัดน้ำมัน, ระบบสตาร์ทโดยไม่ใช้กุญแจ, ระบบพวงมาลัยไฟฟ้า ฯลฯ แต่เนื่องจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ตะกั่วกรดที่ยังไม่ก้าวหน้า ทำให้วิ่งได้ระยะทางน้อย จึงไม่เหมาะกับการใช้งานทั่วไปอย่างครอบคลุม

รถยุค 90 อาจจะไม่ใช่ผู้บุกเบิกริเริ่มของใหม่ แต่เป็นผู้นำทางด้านการปลุกกระแสนวัตกรรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว ให้ได้รับความนิยม และส่งผลกระทบต่อวงการยานยนต์ในวงกว้าง และถูกพัฒนาต่อยอดให้ดีกว่าเดิม จนกลายเป็นมาตรฐานของรถหลายรุ่นในปัจจุบัน

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมรถยุค 90 และรถเก่า ๆ ถึงยังมีคนนิยมมซื้ออยู่ แม้ว่าบางคันจะขับไม่ได้แล้ว

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2020 Lexus LS 3.5 500

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ