![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 01]()
Subaru (ซูบารุ) มีจุดเด่นที่น่าภาคภูมิใจอย่างหนึ่งคือ เครื่องยนต์สูบนอน ซึ่งให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ การขับขี่ดี แม้ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่แพงและซับซ้อนกว่าเครื่องสูบตั้งทั่วไปก็ตาม ซึ่งคุณสมบัติของบอกเซอร์นี้ สมควรได้รับการใส่ลงไปในรถแข่งสูตร 1 หรือฟอร์มูลาวัน ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นแล้วด้วยเครื่อง Flat-12 ครั้งแรกและครั้งเดียวของประวัติศาสตร์ค่ายนี้
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 02]()
เริ่มหัดทำรถสปอร์ต
ในยุค 80 ที่เศรษฐกิจประเทศญี่ปุ่นมีความเจริญรุ่งเรือง ค่ายรถแดนอาทิตย์อุทัยก็พร้อมใจทุ่มทุนพัฒนารถสปอร์ตกำลังสูงขึ้น เช่น Mazda RX-7, Toyota Celica Supra แม้กระทั่งบริษัทผลิตจักรยานยนต์ที่เพิ่งหันมาเอาดีทางด้านรถยนต์ ก็มีโครงการพัฒนารถสปอร์ตวางกลาง Honda NSX ทางด้านค่ายรถดาวลูกไก่ Subaru ที่ไม่ได้เก่งด้านการออกแบบรถสปอร์ตเหมือนค่ายอื่น ก็ยังอาศัยกระแสช่วงนี้หันเข้าสู่วงการมอเตอร์สปอร์ต
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 01]()
ร่วมมือกับอิตาลี
เนื่องจาก Subaru ไม่มีประสบการณ์ทำงานรถแข่งมาก่อน จึงได้ติดต่อบริษัทผลิตเครื่องยนต์รถแข่ง Motori Moderni ให้มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงพา Subaru เข้าสู่วงการ บริษัทเครื่องจากอิตาลีนี้ มีผลงานและชื่อเสียงอย่างมาก เพราะก่อตั้งโดย Alfa Romeo แยกออกมารับงานเอง และอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของรถแข่งหลายรุ่น
โอกาสประจวบเหมาะที่บริษัทเครื่องยนต์นี้ กำลังพัฒนาเครื่อง V12 ความจุ 3.5 ลิตรตามกฎรถแข่ง F1 แบบใหม่ในขณะนั้น เมื่อบริษัทนี้ได้พบกับซูบารุ ชาวอิตาลีก็ดีใจมาก ที่จะได้ร่วมมือกับค่ายรถญี่ปุ่น ไปผลิตเครื่องสูบนอน เพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงตามทฤษฎี
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 02]()
รถแข่ง F1 ของทีม Coloni ที่ใช้เครื่อง Subaru
มีแต่ข้อเสีย
โปรเจค 1235 คือชื่อโครงการร่วมผลิตเครื่องยนต์ 12 สูบนอนความจุ 3.5 เมตร เกิดขึ้นเมื่อปี 1988 แต่คนรักมันกลายเป็นหายนะอย่างยิ่ง เพราะเครื่องบอกเซอร์ดังกล่าวมีน้ำหนักมากกว่าบล็อค V8 ทั่วไปถึง 113 กิโลกรัม ด้วยการจัดวางไอดีและไอเสียทำให้ไม่สามารถรีบกำลังแรงได้มากเกิน 550 ตัวเพิ่งเสียเปรียบคู่แข่งที่มีมากกว่า 100 แรงม้า
นอกจากนี้การวางลูกสูบแนวนอนยังไปขัดขวางการออกแบบตัวถังรถ อีกทั้งยังต้องใช้ท่อไอดีแบบใหม่ จึงทำให้ต้องลงทุนเปลี่ยนแบบตัวถังใหม่ รวมถึงการออกแบบจุดรีดลมเข้าห้องเครื่องต่างๆ ที่มีอยู่เดิมนั้น กลับไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมันอย่างเต็มที่ ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์สูบนอนนี้ ไปขัดขวางอากาศพลศาสตร์เดิมที่ถูกออกแบบไว้ดีแล้ว ส่งผลให้แรงกดอากาศเปลี่ยนไป และไม่สามารถบังคับแรงกดอากาศไปลงที่ล้อรถให้อยู่แนบพื้นถนนได้ดีเช่นเดิม
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 03]()
รถแข่ง Endurance ของทีม Alba
ใช้แค่ 2 ปี
รถแข่งที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Subaru กับ Motori Moderni มีสเปคทางเทคนิคด้อยกว่าคู่แข่ง ทั้งน้ำหนักที่มากกว่า กำลังแรงม้าน้อยกว่า และแรงกดอากาศน้อยกว่า ทำให้ยากที่จะได้อันดับต้น ๆ แทบไม่ต้องพูดถึงโอกาสที่จะได้แชมป์เลย ซึ่งพิสูจน์แล้วจากการทดลองลงแข่ง F1 จำนวน 8 สนาม ภายในเวลา 2 ปี ค่ายรถ subaru ก็ตัดความสัมพันธ์กับ Motori Moderni ทิ้งภาระให้ทีมแข่ง Coloni ต้องไปหาเครื่อง Ford Cosworth V-8 มาใส่แทนเครื่อง 12 สูบนอนนี้
อ่านเพิ่มเติม : 10 อันดับรถที่มีรูปทรงดูแรงกว่าความเป็นจริง หน้าตาซิ่งแต่เร่งไม่ออก มีหลายรุ่นขายในไทยด้วย
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 04]()
รถสปอร์ตญี่ปุ่น Jiotto Caspita เป็นคันต้นแบบเท่านั้น
นำไปใส่รถรุ่นอื่น
ชะตากรรมเครื่องยนต์ Subaru 1235 ยังไม่จบง่าย ๆ แล้วมันได้ถูกซื้อไปใส่ทีมแข่งรถ Alba ที่ใช้ในรายการทางเรียบ Endurance ประเภท Group C ในปี 1990 แม้ว่าจะใช้ตัวถังรถแบบล้อปิดแล้ว มันก็ยังประสบปัญหากินพื้นที่ตัวถังด้านข้าง ทำให้แรงกดอากาศเสียไป และยังมีอัตราส่วนแรงม้า/น้ำหนักไม่เพียงพอ ผลปรากฎว่า เครื่องยนต์รับภาระไม่ไหว และพังคาสนามแข่งทันที ทำให้ในปี 1991 บริษัท Subaru ประกาศอำลาวงการรถแข่งทางเรียบจนถึงทุกวันนี้
ในขณะเดียวกันนั้นเอง ได้มีรถยนต์ต้นแบบชื่อ Jiotto Caspita ที่หยิบยืมใช้เครื่องยนต์ 12 สูบนอนตัวนี้ แล้วลดกำลังเหลือ 450 แรงม้า ออกโชว์ตัวในปี 1990 ก็ได้รับผลกระทบจากการถอนตัวครั้งนี้ ทำให้ไม่มีเครื่องยนต์ผลิตออกขายจริงในเชิงพาณิชย์
อ่านเพิ่มเติม : เผยเรื่องราวเบื้องหลังการพัฒนา Toyota GR86 และ Subaru BRZ กว่า 10 ปี ที่มีมากกว่าที่เห็น
![กาลครั้งหนึ่ง Subaru เคยทำเครื่องยนต์ Boxer 12 สูบใช้แข่ง F1 แต่ทำไมถึงล้มเลิกภายใน 2 ปี 05]()
ตกเป็นของ Koenigsegg
ชะตากรรมสุดท้ายของเครื่องยนต์ Subaru 1235 ถูกบริษัทรถจากสวีเดนน้องใหม่ (ในยุค 90) นามว่า Koenigsegg เข้าซื้อลิขสิทธิ์พิมพ์เขียวและแม่พิมพ์ทั้งหมด นำไปพัฒนาขยายความจุเป็น 3.8 ลิตร ให้กำลังเพิ่มเป็น 580 แรงม้า ไปใส่ในรถสปอร์ตที่ออกแบบโครงสร้างตัวถังใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่พื้นฐาน จนถึงสัดส่วนเปลือกนอก ให้มีความแบนราบสอดคล้องกับเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์นี้ไปด้วย แต่ในที่สุดเขากลับไม่เลือกใช้เครื่อง Boxer ตัวนี้วางในรถจำหน่ายจริง เพราะมันยังให้ความแรงได้ไม่เพียงพอ
สุดท้ายแล้ว เครื่องบอกเซอร์ตัวนี้ ก็ถูกขึ้นหิ้งไว้ในโรงงาน Koenigsegg เหลือเพียงแต่ตำแหน่งแท่นเครื่องสูบนอนรุ่นนี้ ที่ยังถูกใช้ในรถสปอร์ต Koenigsegg ทุกรุ่นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเอกลักษณ์ไว้ย้ำเตือนว่า Flat-12 มันเคยดูเท่มากเพียงใด
อ่านเพิ่มเติม : ดาราฮอลีวู้ดนางหนึ่งซื้อ Subaru Forester เป็นรถคันแรกในชีวิต เพราะถูกใจตรงรูปทรงน่าเบื่อดี