window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ?

Boris · Jan 18, 2021 08:40 PM

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 01

เมื่อไม่นานมานี้ Renault (เรโนลต์) ได้เผยโฉม Renault 5 EV Concept (เรโนลต์ 5 อีวี คอนเซป) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคอนเซปรุ่นใหม่ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากรถยนต์ขนาดเล็กรุ่น Renault 5 ซึ่งผลิตตั้งแต่ปี 1972 ถึง 1996 และเป็นรถยนต์ในตำนานรุ่นหนึ่ง ซึ่งสายลึกรู้จักกันดีในฐานะรถแรลลี่ในตำนาน

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 02

2021 Renault 5 EV Concept

 

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 03

1972 Renault 5 TL

แต่สิ่งหนึ่งที่บังเอิญสะกิดใจบอริสซึ่งเป็นมนุษย์สายประวัติศาสตร์ขึ้นมา คือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทรถยนต์นำรถรุ่นเก่าที่คนรู้จักกันเยอะมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถยนต์จากยุค 1970-1990 ที่เป็นที่จดจำของผู้คนจำนวนมาก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถอย่างเช่น Honda e (ฮอนด้า อี) Fiat New 500 (เฟียต นิว 500) แม้แต่รถคอนเซป Hyundai Ioniq 5 (ฮุนได ไอออนิค 5) และ Peugeot e-Legend (เปอร์โย อี-เลเจนด์) ก็เป็นรถที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ในหน้าประวัติศาสตร์ของบริษัทรถยนต์

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

คำตอบที่ง่ายที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น “Nostalgia” ครับ ปรากฎการณ์ดังกล่าวแต่ดั้งเดิมมีความหมายถึงความรู้สึกอยากกลับบ้านของผู้คนที่จากไปนาน ท่านเคยจากบ้านไปนาน แล้วกลับมาไหมละครับ ความรู้สึกคิดถึงบ้านเช่นนั้นเราอาจจะอธิบายได้ยาก แต่มันก็เป็นสิ่งที่ทุกคนเคยสัมผัสมา

แต่ในช่วงหลัง คำดังกล่าวนี้เป็นคำที่ถูกใช้กับความรู้สึกของ “ช่วงเวลา”

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 01

2021 Fiat 500 e

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 02

1957 Fiat 500

คนเราทุกคนมีช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตที่มีความสุขที่สุด และไม่ว่าจะผ่านไปนานเพียงเท่าใด ก็จะอยากกลับไปถึงช่วงเวลานั้นเสมอ มันอาจจะเป็นช่วงวัยเด็กที่เราไม่มีความรับผิดชอบใดในช่วงชีวิตของผู้ใหญ่ ไม่ต้องกังวลถึงอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้น มีเพียงแต่ความบริสุทธิ์ในจิตใจที่เราอยากได้กลับมา

ปัญหาคือ เราไม่อาจจะย้อนเวลากลับไปได้ แต่สิ่งที่เราทำได้ คือการสัมผัสกับพื้นที่ หรือสิ่งของ ที่ทำให้เราชวนนึกถึงช่วงเวลานั้นอีก

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 03

Peugeot e-Legend กับ Peugeot 504 Coupe Pininfarina

เมื่อคนชื่นชอบความรู้สึกเช่นนั้น บริษัทรถก็พร้อมที่จะตอบสนองให้

 

รถยนต์ดีไซน์เรโทรก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ตอบสนองเทรนด์นี้ โดยรุ่นแรก ๆ ที่เรารู้จักกัน ก็มี Volkswagen New Beetle (โฟลกสวาเกน นิว บีเทิ้ล) ที่เปิดตัวในปี 1998 และใช้ดีไซน์ของ VW Beetle รุ่นเก่ามาเป็นต้นแบบ นับแต่นั้นมา ก็มีรถสไตล์เรโทรออกมามากมาย เช่น Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) Chrysler PT Cruiser (ไครสเลอร์ พีที ครุยเซอร์) และ Dodge Challenger (ดอดจ์ ชาเลนเจอร์)

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 04

1998 VW New Beetle ใคร ๆ ก็ต้องรู้จักรูปทรงนี้

ญี่ปุ่นเอง นำไอเดียเช่นนี้ ทำออกมาก่อนใครเพื่อนในรูปแบบของ Nissan Pike Car ซึ่งประกอบไปด้วย Nissan Figaro (นิสสัน ฟิกาโร่) Nissan Be-1 (นิสสัน บี-1) Nissan Pao (นิสสัน เป๋า) และ Nissan S-Cargo (นิสสัน เอส-คาร์โก) แต่คนไทยเพิ่งมารู้จักกันในภายหลัง

ในอีกมุมหนึ่ง ผู้ที่ทำงานในบริษัทรถยนต์ก็เป็นผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์รถยนต์เช่นกันเดียวกับพวกเรา และแน่นอนว่าการศึกษาและใช้ไอเดียจากอดีตนั้นเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าบริษัทไหนก็ทำกัน

ยกตัวอย่างเช่น โฆษณา Toyota GR Yaris (โตโยต้า จีอาร์ ยารีส) ที่ถูกแบนในออสเตรเลียไม่นานมานี้ ผู้ชายในโฆษณาที่เป็นเจ้าของ Toyota GR Yaris ก็เป็นเจ้าของ Toyota Celica GT-Four (โตโยต้า เซลิก้า จีทีโฟร์) อีกด้วย

แน่นอนว่าการทำเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้มันก็สร้างความรู้สึกดี

แต่ในช่วงหลัง เทรนด์นี้ก็มีให้เห็นกันบ่อยเสียจนเราคิดว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น?

รถยนต์ไฟฟ้า ทำไมต้องเรโทร?

ในความคิดเห็นของบอริส รถยนต์ไฟฟ้านั้นกำลังถูกทำให้ดีไซน์มีความเรโทร เนื่องจากการต้องการการยอมรับโดยกลุ่มลูกค้าเอง เนื่องจากไอเดียที่แปลกใหม่แหวกแนวอย่างระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ ก็เป็นข้อกังขาของผู้คนจำนวนมาก

แน่นอนครับ การบอกว่าเรื่องดีไซน์เป็นเรื่องที่สำคัญเหนือกว่า ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง มันก็ฟังดูเป็นเรื่องประหลาด แต่ในตลาดนั้น ภาพลักษณ์เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 05

2020 Honda e

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 06

บางคนบอก Honda e ไปคล้าย VW Golf ทั้ง ๆ ที่ Honda Civic ออกมาขายก่อนตั้งสองปี

รถยนต์อย่าง Honda e ถ้าหากมีดีไซน์ที่ปกติ เหมือนกับ Honda City Hatchback คนก็อาจจะยอมรับกันได้ แต่ก็จะไม่ได้รับความสนใจมากขนาดนั้น ดูตัวอย่าง Honda Clarity (ฮอนด้า คลาริตี้) สิครับ เทคโนโลยีเด่นล้ำ แต่มีใครรู้จักบ้าง?

พอรถอย่าง Honda e มีดีไซน์เรโทรที่เข้ากับยุคสมัย และหน้าตาน่ารักในเวลาเดียวกัน รถยนต์สไตล์เก่าที่ไฟหน้ากลมโต มันดูเป็นมิตรต่อกลุ่มลูกค้าทั้งหญิงและชาย ชวนให้หลงใหลกันมาก ก็ไม่น่าแปลกใจที่กระแสเรียกร้องอยากได้จะมีกับมหาศาลขนาดนี้

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 07

Honda อะไรนะ?

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ยังจะแปลกใจกันอีกเหรอครับ ที่รถยนต์ไฟฟ้าต้องทำดีไซน์ออกมาให้ย้อนยุค?

สรุป

ถ้าบอริสบอกว่า บอริสไม่ได้ใส่ใจในรถยนต์ไฟฟ้าดีไซน์เรโทรเหล่านี้ ท่านจะแปลกใจไหมครับ? ในความเห็นของบอริส รถยนต์เหล่านี้มีความน่าสนใจอยู่ที่บริบทซึ่งมันปรากฏตัวขึ้นในช่วงสมัยนั้น

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 08

Hyundai Ioniq 5 Concept

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 09

ได้แรงบันดาลใจมาจาก 1975 Hyundai Pony แม้กระทั่งฮุนไดยังต้องย้อนยุค!

รถอย่าง Renault 5 ไม่ได้มีดีไซน์ที่สวยงามในแบบทั่วไป มันคือรถ Hatchback ที่ออกแบบมาในยุคสมัยที่ความต้องการของรถประเภทนี้สูงขึ้น หรือรถอย่าง Mini Cooper SE (มินิ คูเปอร์ เอสอี) ก็เพียงแต่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถยนต์ Mini รุ่นเก่า

สิ่งหนึ่งที่แน่นอนเลยคือ รถเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดูย้อนยุคครับ ถ้าหากบริษัทรถออกแบบตามฟังก์ชั่นทุกอย่าง บอริสก็เชื่อว่ารถเหล่านี้จะมีรูปทรงที่ล้ำยุค แปลกตาไปมาก เหมือนกับบางบริษัทอย่าง Tesla (เทสล่า) ที่ก็ไม่ได้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาให้หวนหา

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงต้องมีดีไซน์แบบย้อนยุคกันนะ? 10

คุณอ้างประวัติศาสตร์ไม่ได้ ถ้าคุณไม่เคยอยู่ในประวัติศาสตร์

มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ที่รถยนต์เหล่านี้กลับเป็นกระแสเสียจนหลายบริษัทต้องทำออกมาให้เห็น แต่บางที มันก็ไม่มีอะไรในกอไผ่ มากกว่าแค่การนำเอาไอเดียซึ่งมักจะกลับมาฮิตอีกครั้ง มาสร้างความสนใจแก่ผู้คนครับ

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า พอทำออกมาเป็นรถเรโทรกันแล้ว ก็น่าสนใจขึ้นมากจริง ๆ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 Mini Cooper-Se Electric Collection Edition

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ