window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้!

Archa · Feb 3, 2023 08:38 AM

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 01

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้!

ดูเหมือนว่าหน้าจอแสดงผลแบบอินเทอร์แอคทีฟอย่างที่เราได้เห็นในโลกภาพยนตร์ หรืออย่างส่วนหน้ากากของ Iron Man ตัวละครสุดโด่งดังจาก Marvel กำลังจะเกิดขึ้นจริงแล้วในปีนี้หลังจากที่เราได้เห็นไอเดีย และแนวคิดนี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งในฝั่งของรถยนต์เองก็ได้เริ่มมีการใช้ระบบ หรือจอภาพแบบอินเทอร์แอคทีฟมาได้ซักระยะแล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็จะมีเฉพาะในรถหรูบางรุ่นเท่านั้น ยังไม่ได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย และล่าสุดระบบอย่างจอแสดงผลแบบอินเทอร์แอคทีฟก็กำลังจะถูกนำไปใช้กับฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์แล้วด้วยเช่นกัน

  • Heads-Up Display Tech ของ Aegis Rider
  • Aegis Rider กำลังทดสอบระบบในหลายประเทศ
  • การทำงานของ Heads-Up Display Tech ของ Aegis Rider
  • ราคา และวันวางจำหน่ายยังไม่มีกำหนด

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 02

Aegis Rider หวังจะผลิตขายให้ทันในปี 2023 นี้

Heads-Up Display Tech ของ Aegis Rider

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีบริษัทจำนวนมากที่เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีอินเทอร์แอคทีฟ ไม่ว่าจะเป็น Eyelights หรือ Nuviz และล่าสุดบริษัทอย่าง Aegis Rider ก็ได้ประกาศแล้วว่าในปีนี้พวกเขาจะเริ่มทำการผลิตระบบนำทางที่จะใช้กับหมวกกันน็อคของรถมอเตอร์ไซค์ที่จะเป็นการแสดงผลบนชิวหมวกด้านหน้าแบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งระบบแสดงผลดังกล่าวจะแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบทั้งจุดเบรก , เส้นแบ่งถนน ,ความเร็ว , จุดเลี้ยว และคำเตือนต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่อีกมากมาย 

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 03

แสดงผลแบบนี้เลย

Aegis Rider กำลังทดสอบระบบในหลายประเทศ

หลายคนอาจจะกำลังคิดว่าระบบนำทางแบบอินเทอร์แอคทีฟนั้นดูเป็นอะไรที่ไกลตัว แต่จริง ๆ แล้วทาง Aegis Rider อยากให้สินค้าอย่าง Head-up Display ของพวกเขานั้นออกวางจำหน่ายให้ทันภายในปี 2023 นี้ ซึ่งในตอนนี้ Aegis Rider กำลังทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่บนถนนจริง สภาพแวดล้อมจริง กับไบค์เกอร์ในสวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี และออสเตรีย ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มในขั้นตอนการผลิตต่อไปภายในปีนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 01

อย่างกับเล่นวีดีโอเกมส์

การทำงานของ Heads-Up Display Tech ของ Aegis Rider

สำหรับการทำงานของ Heads-Up Display Tech บนหมวกกันน็อคนั้นทาง Aegis Rider ได้บอกว่าอุปกรณ์ของพวกเขาสามารถใช้ได้กับหมวกกันน็อคแบบเต็มใบแทบทุกรุ่น ซึ่งตัว Heads-Up Display Tech จะประกอบไปด้วยเลนส์ และจอแสดงผลแบบถอดได้ รวมถึงเซ็นเซอร์ และชุดควบคุมที่ติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของหมวกกันน็อค ส่วนแบตเตอรี่ที่จ่ายพลังงานให้กับระบบจะอยู่ที่ด้านหลังของหมวกกันน็อค

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 02

การทำงานของ Heads-Up Display Tech 

สำหรับคุณสมบัติต่าง ๆ ระบบ HUD จะแสดงข้อมูลการขับขี่ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว , ลูกศรบอกทิศทาง GPS , ป้ายเตือนจำกัดความเร็วต่าง ๆ , จุดเบรก และเส้นการขับขี่ในขณะที่สภาพทัศนวิสัยต่ำ ว่าทางข้างหน้าเป็นโค้งแบบใด ซึ่งแน่นอนว่าระบบ Heads-Up Display Tech จะทำงานผ่านการเชื่อมต่อผ่านแอพเฉพาะบนสมาร์ทโฟนของเรานั่นเอง

จอภาพแสดงผลภายใต้หมวกกันน็อคแบบอย่างในภาพยนตร์ จะเริ่มผลิตจริงปีนี้! 03

แสดงข้อมูลที่จำเป็นเอาไว้อย่างครบครัน

ราคา และวันวางจำหน่ายยังไม่มีกำหนด

สำหรับ Heads-Up Display Tech ของ Aegis Rider นั้นในตอนนี้ยังไม่ได้มีการประกาศราคาออกมา รวมไปถึงวันที่พร้อมจะวางจำหน่ายแต่เราเชื่อว่าทางบริษัท Aegis Rider จะไม่ปล่อยให้ไบค์เกอร์ต้องรอนานจนเกินไปแน่นอน ซึ่งเรากำลังคิดว่าระบบอย่าง Heads-Up Display Tech จะใช้งานจริงได้ดีแค่ไหน และมันจะเหมาะสำหรับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์จริง ๆ หรือเปล่าคงต้องมารอดูกันเมื่อมันออกมาในเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์ และวางจำหน่ายแล้ว 

อ่านเพิ่มเติม : XCELL แนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฮโดรเจนพร้อมจอแสดงผลแบบโฮโลแกรม

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha ทุ่มเงินเพิ่มเพื่อพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติในรถมอเตอร์ไซค์

อ่านเพิ่มเติม : Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });