window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์!

Archa · Jun 5, 2022 09:20 AM

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 01

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์!

เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าในปัจจุบันนั้นเทคโนโลยีทางด้านยานยนต์ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่แค่ยานยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นที่แสดงให้เห็นถึงโลกอนาคต แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปเองก็ได้มีการพัฒนา และปรับเปลี่ยนอัพเกรดเทคโนโลยีกันอยู่แทบตลอดเวลา และล่าสุดทาง Honda เองได้ออกมาเปิดเผยว่าในขณะนี้พวกเขากำลังพัฒนาระบบ Autopilot หรือระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติเพื่อใช้สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาอยู่

  • ระบบ Autopilot ในรถมอเตอร์ไซค์
  • ระบบเรดาร์ในรถมอเตอร์ไซค์กำลังถูกใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  • เอกสารสิทธิบัตรระบบ Autopilot จาก Honda
  • สิทธิบัตรใหม่ Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle
  • ระบบที่ฟังดูเกินจริง และไกลตัว
  • อาจต้องรออีกหลายปีถึงจะนำมาใช้งานได้จริง

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 02

ระบบ Autopilot ถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายในรถยนต์

ระบบ Autopilot ในรถมอเตอร์ไซค์

สำหรับแนวคิดที่จะนำระบบ Autopilot เข้ามาใช้ในรถมอเตอร์ไซค์นั้นดูจะยังเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ๆ แต่ในทางกลับกันระบบดังกล่าวกับถูกใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ มานานแล้วไม่ว่าจะเป็นการควบคุมความเร็ว การเร่ง รวมไปจนถึงการเบรกแบบอัตโนมัติ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ถูกใช้งานในรถยนต์ไฮเอ็นกันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว และมันก็สามารถทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่กลับกันระบบอย่าง Autopilot นั้นมันถูกมองว่าไม่ค่อยจำเป็นสักเท่าไหร่ในรถมอเตอร์ไซค์เพราะไบค์เกอร์ส่วนใหญ่คิดว่ามอเตอร์ไซค์คือการขับขี่อย่างอิสระ ตัวผู้ขับขี่ควรได้ควบคุมคันเร่ง ควรได้รู้สึกถึง Engine Brake และการทรงตัวบนรถได้อย่างอิสระ แต่ในขณะเดียวกันก็มีกลุ่มไบค์เกอร์ที่ออกมาสนับสนุนระบบดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในทวีปยุโรปซึ่งพวกเขาต้องเดินทางข้ามรัฐเป็นทางตรงยาวบางครั้งวันละหลายร้อยกิโลเมตร จึงทำให้ไบค์เกอร์กลุ่มนี้ต้องการระบบ Autopilot เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ง่ายขึ้น สบายขึ้น ในการเดินทางไกลนั่นเอง

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 03

ระบบ Autopilot ในรถมอเตอร์ไซค์

ระบบเรดาร์ในรถมอเตอร์ไซค์กำลังถูกใช้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

และสิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้ว่าระบบ Autopilot ดังกล่าวกำลังคืบคลานเข้ามาสู่ยานยนต์ 2 ล้อนั่นก็คือระบบเรดาร์ที่ในปัจจุบันได้มีการนำมาติดตั้ง และถูกใช้งานในรถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทาง Ducati , BMW , Kawasaki หรือ KTM ที่ในรถรุ่นใหญ่ของพวกเขาตอนนี้ล้วนแล้วแต่มีการติดตั้งระบบเรดาร์ไว้ใช้งานแล้วทั้งสิ้น แต่ในทางกลับกันแทนที่ทาง Honda จะใช้เทคโนโลยีเดิมที่มีอยู่แล้วในตอนนี้ พวกเขากลับเลือกที่จะไม่เดินตามแนวทางของระบบเรดาร์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่ทาง Honda เลือกที่จะพัฒนาระบบ Autopilot ในแบบของตัวเองขึ้นมาใหม่ซึ่งเราจะเห็นได้จากเอกสารยื่นขอจดสิทธิบัตรที่แสดงให้เห็นว่าระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัตินั้นจริงจังเพียงใด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 01

ระบบเรดาร์ในรถมอเตอร์ไซค์ที่ปัจจุบันมีการใช้งานแล้ว

เอกสารสิทธิบัตรระบบ Autopilot จาก Honda

จากสิทธิบัตรที่ถูกเผยแพร่ออกมาเราจะเห็นได้ว่าในตอนนี้ทาง Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot ของพวกเขาโดยระบบดังกล่าวจะปรากฏในรถรุ่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Honda Gold Wing หรือ Honda Africa Twin ก่อนในตอนแรก อย่างไรก็ตามแนวคิดการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติที่ทาง Honda กำลังพัฒนาก็ได้สอดคล้องกับระบบ Riding Assist และ Riding Assist-e ของทาง Honda ก่อนหน้านี้ซึ่งระบบดังกล่าวจะเป็นการควบคุมการทรงตัว ซึ่งจะทำงานควบคู่กับการเบรกอัตโนมัติ และการเร่งความเร็วเพื่อให้รถสามารถทรงตัวด้วยความเร็วต่ำได้ แม้จะไม่มีผู้ขับขี่อยู่บนรถก็ตาม

โดยทาง Honda ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้เข้าไปผสมผสานกับเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่พวกเขามีไม่ว่าจะเป็น การนำเอานวัตกรรมกล้องออนบอร์ดเซ็นเซอร์ LiDAR (การตรวจจับแสงและระยะ) GPS และระบบสื่อสารระยะใกล้ระหว่างยานพาหนะกับยานพาหนะ เพื่อสร้างยานพาหนะที่สามารถเข้าไปแทรกแซงเมื่อจำเป็นด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติหรือระบบช่วยเหลือเมื่อผู้ขับขี่ไม่สามารถตรวจจับหรือตอบสนองต่ออันตรายได้

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 02

เอกสารสิทธิบัตรระบบ Autopilot จาก Honda

สิทธิบัตรใหม่ Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle

สำหรับสิทธิบัตรใหม่ในครั้งนี้พวกเขาได้ใช้ชื่อว่า Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นการติดตั้งกล้อง เรดาร์ และ LiDAR เพื่อสร้างภาพแบบ 3 มิติจำลองสภาพแวดล้อมในเวลานั้นโดยทันที เพื่อติดตามวัตถุ และยานพาหนะอื่นๆ รวมไปถึงวัตถุรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพผิวถนน คนเดินเท้า หรือแม้แต่สิ่งแปลกปลอมที่เคลื่อนที่ไปมา ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ สัตว์ หรือสิ่งอื่น ๆ จากทุกทิศทุกทางเพื่อเฝ้าระวังอันตราย ซึ่งมีส่วนควบคุม Magnetostrictive ที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบแกนบังคับ Steering Servo ที่สามารถแยกแยะระหว่างอินพุตของผู้ขับขี่และแรงภายนอก อีกทั้งยังสามารถต่อต้านการเคลื่อนไหวที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของล้อ จากการกระแทกหรือหลุมบ่อ แต่ช่วยหมุนวงล้อให้เกิดเสถียรภาพ นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ความดันในเบาะนั่ง ปลอกแฮนด์ และที่พักเท้า ช่วยให้คอมพิวเตอร์ของจักรยานบอกได้ว่าผู้ขับขี่กำลังจับด้วยมือทั้งสองข้างหรือไม่ รวมกับกล้องที่หันหน้าไปทางผู้ขี่ซึ่งติดตั้งอยู่ที่แผงหน้าปัด การตรวจสอบท่าทางและการกระจายน้ำหนักของคนขับเพื่อช่วย และตีความตั้งใจในท่าทางของผู้ขับขี่

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 03

Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle

ระบบที่ฟังดูเกินจริง และไกลตัว

อย่างไรก็ตามเมื่อฟังถึงการทำงานของระบบ Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicleหลายคนอาจจะคิดว่ามันดูเกินจริงไปหน่อยแต่จริง ๆ แล้วระบบเหล่านี้ได้มีการใช้งานอยู่ในรถยนต์ระดับไฮเอนด์อยู่มากมายในปัจจุบัน และทาง Honda เองก็ยังได้เป็นผู้ผลิตรายแรกที่มีระบบ Level 3 Autonomous System ที่ตัวรถสามารถขับเคลื่อนตัวเองผ่านการจราจรที่หนาแน่นได้ โดยไม่ต้องใช้คนขับแต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์นั้นระบบดังกล่าวจะมีความซับซ้อนที่มากขึ้นกว่าในรถยนต์เพราะต้องตระหนักถึงความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อใช้เลนเพราะรถมอเตอร์ไซค์มีขนาดที่เล็กกว่า จึงทำให้สามารถเลือกใช้เลนได้อย่างหลากหลายกว่าในรถยนต์ สิทธิบัตรดังกล่าวจึงได้อธิบายว่าเมื่อเข้าโค้งโดยอัตโนมัติ ตัวรถจะใช้เซ็นเซอร์และ GPS เพื่อปรับมุมให้ตรง ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเข้าในวงกว้างตัดไปยังจุดยอด ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในช่องทางเดินรถปกตินอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเมื่อขับตามมอเตอร์ไซค์คันอื่น ระบบจะเคลื่อนไปทางด้านหนึ่งของเลนเพื่อสร้างรูปแบบการขับขี่แบบออกทริป เพื่อสร้างระยะในการเบรกให้เกิดพื้นที่ว่างให้ได้มากที่สุด 

Honda กำลังพัฒนาระบบ Autopilot เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์! 04

เทคโนโลยีที่ฟังแล้วเหมือนเป็นไปไม่ได้

อาจต้องรออีกหลายปีถึงจะนำมาใช้งานได้จริง

อย่างไรก็ตามระบบ Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle ดังกล่าวคงจะต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 ปีถึงจะมีการนำมาใช้บนรถมอเตอร์ไซค์แบบเต็มรูปแบบ ถึงแม้ตอนนี้ระบบเรดาร์จะถูกนำมาใช้แล้วก็ตามแต่ระบบอย่าง Drive Assistance Device for a Saddle Riding Type Vehicle ที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น และแทบที่จะทำให้ตัวผู้ขับขี่ไม่ต้องควบคุมตัวรถเองแล้วนั้นคงจะต้องใช้ระยะเวลาอีกหลายปีเพื่อการพัฒนา และหากระบบนี้สมบูรณ์เราคิดว่าโมเดลแรกที่จะมีการติดตั้งระบบดังกล่าวคงจะหนีไม่พ้นสุดยอดรถแกรนด์ทัวเรอร์ขนาดใหญ่อย่าง Honda GoldWing แน่นอน เพราะมันคือรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิดมาเพื่อการเดินทางในระยะไกลเป็นหลัก มันจึงเหมาะสมที่สุดแล้วที่จะทำการติดตั้งระบบดังกล่าวลงไปบนตัวรถ ซึ่งต้องมารอดูกันว่าเมื่อระบบดังกล่าวได้รับการพัฒนาจนสมบูรณ์แล้วมันจะพลิกโฉมหน้าของวงการมอเตอร์ไซค์โลกไปอีกขั้นหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : 3 มอเตอร์ไซค์สุดล้ำที่มาพร้อมระบบเรดาร์ในการขับขี่

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Ducati Multistrada V4S พร้อมระบบเรดาร์ในการขับขี่

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Kawasaki H2 SX SE ใส่เรดาร์ ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแปรผัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });