window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์!

Archa · Mar 15, 2023 07:55 AM

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 01

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์!

หากให้พูดถึงระบบถุงลมนิรภัยเราเชื่อว่าทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะระบบความปลอดภัยอย่างถุงลมนิรภัยถูกใช้ในรถยนต์มานานนับทศวรรษ โดยเฉพาะยิ่งในปัจจุบันเรียกได้ว่าถุงลมนิรภัยถือเป็นอุปกรณ์ติดรถขั้นพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไปแล้วด้วยซ้ำ แต่กลับกันในทางของฝั่งมอเตอร์ไซค์นั้นกลับถูกนำมาใช้น้อยมาก ๆ 

  • รถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกที่มีถุงลมนิรภัย
  • ป้องกันได้เฉพาะการชนจากด้านหน้าเท่านั้น
  • ถุงลมนิรภัยบนชุดขับขี่ที่ดีกว่า
  • ล่าสุด Honda ยังไม่หยุดพัฒนา
  • ยังต้องพัฒนากันต่อไป

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 02

ถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์ยังไม่เป็นที่นิยม

รถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกที่มีถุงลมนิรภัย

หากให้พูดถึงระบบถุงลมนิรภัยในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์ 2006 Honda GL1800 หรือ Honda Gold Wing รถมอเตอร์ไซค์ทัวเรอร์ขนาดใหญ่ของทางค่ายปีกนกอย่าง Honda ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกที่ได้มีการติดตั้งระบบอย่างถุงลมนิรภัยลงไปบนตัวรถ และยังได้มีการใช้งานเรื่อยมาใน Honda Gold Wing รุ่นปัจจุบันแต่จะเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้งานในบางประเทศเท่านั้น ซึ่งถุงลมนิรภัยบน Honda Gold Wing นั้นได้พิสูจน์มาแล้วว่าสามารถลดอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ได้ดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 03

2006 Honda GL1800

ป้องกันได้เฉพาะการชนจากด้านหน้าเท่านั้น

สำหรับถุงลมนิรภัยบนเจ้ารถ Honda Gold Wing นั้นจะทำงานได้ดีเมื่อเกิดการชนจากด้านหน้าเท่านั้นเนื่องมาจากท่าทางของผู้ขับขี่ที่เหมือนนั่งอยู่บนโซฟาจึงทำให้สามารถคาดเดาทิศทางเมื่อเกิดเหตุจากด้านหน้าได้ แต่ในทางกลับกันเมื่อเกิดการชนจากด้านข้าง หรือด้านหลัง ถุงลมนิรภัยบนตัว Honda Gold Wing แทบจะไม่ช่วยอะไรผู้ขับขี่เลย ซึ่งตรงจุดนี้เองทำให้ทาง Honda กำลังพยายามอย่างหนักในการปรับปรุงการทำงานของถุงลมนิรภัยบนตัวรถ 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 01

ป้องกันได้เฉพาะการชนจากด้านหน้าเท่านั้น

ถุงลมนิรภัยบนชุดขับขี่ที่ดีกว่า

ในระยะหลังมานี้ชุดสำหรับขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มากมายทั้งภายในสนามแข่งขัน และบนถนนปกติทั่วไปก็ได้มีการคิด และนำระบบถุงลมนิรภัยติดตั้งเข้าไปในตัวชุดสำหรับขับขี่เหล่านั้นเลย ซึ่งดูเหมือนว่ามันจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า และสามารถช่วยป้องกันความเสียหายของผู้ขับขี่ได้มากกว่าการติดตั้งถุงลมนิรภัยลงไปบนตัวรถ นั่นจึงทำให้ถุงลมนิรภัยที่ถูกติดตั้งไว้บนตัวรถมอเตอร์ไซค์ดูจะไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 02

ถุงลมนิรภัยในชุดขับขี่ได้รับความนิยมมากกว่า

ล่าสุด Honda ยังไม่หยุดพัฒนา

ดูเหมือนว่าล่าสุดทาง Honda จะยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจในการพัฒนาระบบถุงลมนิรภัยบนตัวรถมอเตอร์ไซค์ เพราะพวกเขาได้ทำการยื่นขอครอบครองสิทธิบัตรในการออกแบบถุงลมนิรภัยบนตัวรถมอเตอร์ไซค์อีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ถุงลมนิรภัยจะถูกติดตั้งอยู่ภายใต้เบาะนั่งของตัวรถ แต่ถุงลมจะกางออกโอบรัดรอบตัวของผู้ขับขี่แทนที่จะมีเพียงแค่ด้านหน้าอย่างเดียว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่กระเด็นออกจากตัวรถ พร้อมปกป้องจุดสำคัญของผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็น หน้าอก หรือ หัวไหล่ ซึ่งจะมีหลักการทำงานเหมือนกับชุด Racing Suit ที่ใช้ในการแข่งขัน MotoGP 

Honda กำลังมุ่งพัฒนาถุงลมนิรภัยในรถมอเตอร์ไซค์! 03

Honda ยังไม่หยุดพัฒนา

ยังต้องพัฒนากันต่อไป

สำหรับรูปแบบถุงลมนิรภัยแบบใหม่ที่ทาง Honda ได้ขอยื่นจดสิทธิบัตรนั้นก็ยังมีคำถามในเรื่องของความปลอดภัยอยู่อีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยจะสามารถโอบรัดตัวผู้ขับขี่เมื่อเกิดเหตุได้จริงหรือไม่ และการกางออกของถุงลมนิรภัยจะมีผลต่อผู้ซ้อนทายหรือเปล่า และสุดท้ายมันจะแก้ไขการชนจากด้านข้าง และด้านท้ายได้แล้วหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ทาง Honda จะต้องนำไปคิด และพัฒนากันต่อไป ก่อนที่จะนำเอาระบบถุงลมนิรภัยแบบใหม่นี้มาติดตั้งลงบนตัวรถในอนาคต  

อ่านเพิ่มเติม : 4 ทศวรรษ “Honda Goldwing” ตำนานทัวริ่งรุ่นใหญ่ระดับโลก

อ่านเพิ่มเติม : Thai Honda ไม่มีแผ่วครองยอดขายอันดับ 1 ในไทย 34 ปีซ้อน

อ่านเพิ่มเติม : Honda Cub , Dax , ZOOMER โฉมไฟฟ้าเปิดในจีน

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });