ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01


ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01
ณ ชั่วโมงนี้คงต้องบอกว่าไม่มีรถมอเตอร์ไซค์คันไหนจะร้อนแรง และสร้างกระแสบนพื้นที่ออนไลน์ได้เท่า Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha ไปได้อีกแล้ว ซึ่งเราอยากจะบอกว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเชิญให้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะถามคำถามที่หลายคนสงสัยกันเหลือเกินในโลกออนไลน์ตอนนี้กับทางผู้บริหารระดับสูงจาก Yamaha มาให้ทุกคนด้วยตัวเอง หากทุกคนพร้อมแล้วเราไปฟังคำตอบทุกข้อสงสัยกันแบบชัด ๆ กันเลยดีกว่า


1.จะขายเมื่อไหร่ และราคาเท่าไหร่
แน่นอนว่านี่เป็นคำถามที่ถูกถามเข้ามาหาเรามากที่สุด ณ เวลานี้ ซึ่งเราบอกไว้ตรงนี้เลยว่ายังไม่ขายอย่างแน่นอน เพราะรถที่ทาง Yamaha ประเทศไทยได้นำเข้ามาทดสอบในเวลานี้เป็นรถ POC ทั้งหมดหรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือรถต้นแบบนั่นเอง ซึ่งวัตถุประสงค์ของการนำรถเข้ามาในครั้งนี้ก็เพื่อทำการทดสอบ และเก็บข้อมูล เพื่อนำกลับไปพัฒนาต่อไป ซึ่งรูปแบบการทดสอบนี้ก็ถูกใช้กับหลายประเทศทั่วทั้งโลกไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้นอาทิ เช่น ประเทศญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , ยุโรป และประเทศไทย


2.นำรถออกมาวิ่งทดสอบขนาดนี้แล้วทำไมถึงไม่วางขายไปเลย รออะไร ?
สำหรับคำถามนี้ต้องบอกว่าหาก Yamaha คิดจะทำการผลิตรถอย่าง Yamaha E01 ออกวางจำหน่ายในตอนนี้ก็สามารถทำได้เลยในทันที เพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว แต่ทาง Yamaha เองคิดว่ารถของพวกเขายังดีไม่พอ เพราะหาก Yamaha จะวางจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกนั้น พวกเขาได้บอกว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ Yamaha จะต้องเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งสำหรับประเด็นการผลิตเพื่อวางจำหน่ายไม่ใช่ปัญหาใหญ่


แต่ปัญหาใหญ่จริง ๆ ก็คือความพร้อมในเรื่องของสถานีสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และศูนย์บริการมากกว่า เพราะแค่เฉพาะในประเทศไทยเพียงประเทศเดียวโชว์รูม Yamaha ทั่วประเทศก็มีมากกว่า 700 โชว์รูมแล้ว ซึ่งหากทาง Yamaha นำรถเข้ามาวางจำหน่ายในตอนนี้ผู้บริโภคจะรับได้ไหมกับปัญหาหลังการขายที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของจุดชาร์จไฟที่ยังมีไม่เพียงพอ และรูปแบบการชาร์จก็ยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร รวมไปถึงศูนย์บริการทั่วประเทศเองที่ก็ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ ซึ่งหากนำเข้ามาวางจำหน่ายจริง ๆ ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วดูเหมือนว่าในประเทศไทยตอนนี้คงจะมีแค่จังหวัดอย่างกรุงเทพฯ เท่านั้นที่มีจุดชาร์จเพียงพอต่อการใช้งานที่สะดวกสบาย แล้วผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดจะทำอย่างไรเมื่อซื้อรถ Yamaha E01 ไปแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Yamaha ยังไม่วางจำหน่ายรถในตอนนี้


3.ตัวรถยังต้องปรับปรุง และพัฒนาอีกหลายอย่าง
สำหรับในตอนนี้นั้นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง E01 ยังต้องพัฒนาในอีกหลายจุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการชาร์จไฟ ซึ่งปัจจุบันตัวรถจะมีการชาร์จไฟอยู่ 3 รูปแบบด้วยกันคือ
-เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชม.
-เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่าง ๆ)
-เครื่องชาร์จแบบพกพา มีข้อดีคือสามารถพกพาสะดวกเอาไปกับเราได้ทุกที่ เพราะด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ใน 14 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200–240V ในประเทศต่าง ๆ)


ซึ่งทาง Yamaha เองคิดว่ามันยังสะดวกสบายไม่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคในตอนนี้ และอยากจะพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก หรือจนกว่าในแต่ละประเทศจะพร้อม และรองรับในเรื่องของสถานีชาร์จที่มีมากกว่านี้ รวมไปถึงในส่วนของตัวแบตเตอรี่เองที่ทาง Yamaha ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าหาก Yamaha E01 ถูกผลิตออกวางจำหน่ายจริง ๆ ตัวของแบตเตอรี่ควรจะเป็นแบบติดรถอย่างที่เป็นอยู่ หรือแบบที่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อไปชาร์จได้นั่นเอง ซึ่งตรงนี้ทาง Yamaha เองก็กำลังเก็บข้อมูล และเรื่องของความพร้อมในแต่ละประเทศอยู่


4.อย่างเร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายคืออีก 2-3 ปีข้างหน้า
สำหรับการพัฒนาตัวรถ E01 นั้นเราได้ถามกับทางผู้บริหารมาแล้วว่าช่วงระยะเวลาที่เร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายในตลาดโลกคือเมื่อไหร่ ซึ่งตรงนี้คำตอบที่ได้ก็ยังไม่ชัดเจนผู้บริหารบอกกับเราแค่เพียงว่าไม่ใช่เร็ว ๆ นี้อย่างที่หลายคนคาดการณ์กันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้าตัวรถก็จะยังไม่ว่างจำหน่ายอย่างแน่นอน เพราะทางผู้บริหารได้บอกว่าอย่างเร็วที่สุดทาง Yamaha คิดว่าตัวรถE01 คงจะมีความพร้อมในระดับที่วางจำหน่ายในตลาดโลกได้ก็คงจะอีก 2-3 ปีข้างหน้า


5.หากวางจำหน่ายจะมีราคาที่เท่าไหร่
ต้องบอกเลยว่าสำหรับคำถามนี้ตอบยากมาก แต่เราก็ยังถามทาง Yamaha ไปอยู่ดีซึ่งคำตอบที่ได้มาก็เป็นอย่างที่เราคิดว่าตัวรถ Yamaha E01 นั้นจะวางจำหน่ายที่ราคาไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทอย่างแน่นอน แต่จะกว่าไปจนถึงแตะ 200,000 บาทไหมนั้นก็ต้องรอดู เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าเมื่อ Yamaha E01 ถูกพัฒนาจนพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ตัวรถจะถูกอัพเกรดสมรรถนะขึ้นไปอีกเยอะ ไม่ได้วางขายในสเปคนี้แล้วราคาเป็นแสนอย่างแน่นอน และสำหรับการขับขี่ทดสอบเจ้า Yamaha E01 ของทาง AutoFun Thailand ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรนั้นรอรีวิวจากเราได้เลยเร็ว ๆ นี้ รับรองว่าเราจะมาเล่าให้หมดเปลือกกันเลยว่ามันน่าใช้งาน และน่าขี่ขนาดไหนสำหรับเจ้ารถไฟฟ้าสุดร้อนแรงคันนี้
อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว
อ่านเพิ่มเติม : Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01
อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว


Archa นักเขียนอาวุโส
นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit
แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
Ford Fan Festival ปี 3 ชวนแฟนๆ ท้าความมันส์กับการลองขับ Ranger MS-RT และ Wildtrak
รถมอเตอร์ไซค์แนะนำสำหรับคุณ
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
- Honda PCX
THB 86,900 - 107,500
- Honda ADV150
THB 98,500 - 98,900
- Yamaha Grand...
ยังไม่คอนเฟิร์ม
- Honda Wave110i
THB 36,900 - 45,500
- Yamaha Xmax...
THB 168,000 - 172,900
- Honda CB300R
THB 149,800 - 151,690
- Honda Click125i
THB 51,000 - 55,100
- Honda Click150i
THB 60,700 - 61,200
- Honda CRF250RALLY
THB 164,000
- Yamaha Aerox
THB 67,500 - 78,500