window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01

Archa · Jul 6, 2022 07:28 PM

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 01

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01  

ณ ชั่วโมงนี้คงต้องบอกว่าไม่มีรถมอเตอร์ไซค์คันไหนจะร้อนแรง และสร้างกระแสบนพื้นที่ออนไลน์ได้เท่า Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าจาก Yamaha ไปได้อีกแล้ว ซึ่งเราอยากจะบอกว่าเป็นโอกาสอันดีที่ทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับเชิญให้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเราก็ไม่พลาดที่จะถามคำถามที่หลายคนสงสัยกันเหลือเกินในโลกออนไลน์ตอนนี้กับทางผู้บริหารระดับสูงจาก Yamaha มาให้ทุกคนด้วยตัวเอง หากทุกคนพร้อมแล้วเราไปฟังคำตอบทุกข้อสงสัยกันแบบชัด ๆ กันเลยดีกว่า

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 02

AutoFun Thailand ได้เข้าร่วมทดสอบในครั้งนี้ด้วย

1.จะขายเมื่อไหร่ และราคาเท่าไหร่

แน่นอนว่านี่เป็นคำถามที่ถูกถามเข้ามาหาเรามากที่สุด ณ เวลานี้ ซึ่งเราบอกไว้ตรงนี้เลยว่ายังไม่ขายอย่างแน่นอน เพราะรถที่ทาง Yamaha ประเทศไทยได้นำเข้ามาทดสอบในเวลานี้เป็นรถ POC ทั้งหมดหรือพูดภาษาชาวบ้านก็คือรถต้นแบบนั่นเอง ซึ่งวัตถุประสงค์ของการนำรถเข้ามาในครั้งนี้ก็เพื่อทำการทดสอบ และเก็บข้อมูล เพื่อนำกลับไปพัฒนาต่อไป ซึ่งรูปแบบการทดสอบนี้ก็ถูกใช้กับหลายประเทศทั่วทั้งโลกไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้นอาทิ เช่น ประเทศญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินโดนีเซีย , ยุโรป และประเทศไทย

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 03

นำเข้ามาเพื่อเก็บข้อมูลเท่านั้นไม่ได้วางจำหน่าย

2.นำรถออกมาวิ่งทดสอบขนาดนี้แล้วทำไมถึงไม่วางขายไปเลย รออะไร ?

สำหรับคำถามนี้ต้องบอกว่าหาก Yamaha คิดจะทำการผลิตรถอย่าง Yamaha E01 ออกวางจำหน่ายในตอนนี้ก็สามารถทำได้เลยในทันที เพราะทุกอย่างพร้อมแล้ว แต่ทาง Yamaha เองคิดว่ารถของพวกเขายังดีไม่พอ เพราะหาก Yamaha จะวางจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นแรกนั้น พวกเขาได้บอกว่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของ Yamaha จะต้องเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งสำหรับประเด็นการผลิตเพื่อวางจำหน่ายไม่ใช่ปัญหาใหญ่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 01

จะให้วางจำหน่ายก็พร้อมในทันที

แต่ปัญหาใหญ่จริง ๆ ก็คือความพร้อมในเรื่องของสถานีสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และศูนย์บริการมากกว่า เพราะแค่เฉพาะในประเทศไทยเพียงประเทศเดียวโชว์รูม Yamaha ทั่วประเทศก็มีมากกว่า 700 โชว์รูมแล้ว ซึ่งหากทาง Yamaha นำรถเข้ามาวางจำหน่ายในตอนนี้ผู้บริโภคจะรับได้ไหมกับปัญหาหลังการขายที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของจุดชาร์จไฟที่ยังมีไม่เพียงพอ และรูปแบบการชาร์จก็ยังไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร รวมไปถึงศูนย์บริการทั่วประเทศเองที่ก็ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องนี้ ซึ่งหากนำเข้ามาวางจำหน่ายจริง ๆ ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วดูเหมือนว่าในประเทศไทยตอนนี้คงจะมีแค่จังหวัดอย่างกรุงเทพฯ เท่านั้นที่มีจุดชาร์จเพียงพอต่อการใช้งานที่สะดวกสบาย แล้วผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดจะทำอย่างไรเมื่อซื้อรถ Yamaha E01 ไปแล้ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ทาง Yamaha ยังไม่วางจำหน่ายรถในตอนนี้

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 02

จะชาร์จไฟกันที่ไหน ซื้อมาแล้วรับได้หรือเปล่ากับราคาที่ต้องจ่ายไป

3.ตัวรถยังต้องปรับปรุง และพัฒนาอีกหลายอย่าง

สำหรับในตอนนี้นั้นรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอย่าง E01 ยังต้องพัฒนาในอีกหลายจุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วในการชาร์จไฟ ซึ่งปัจจุบันตัวรถจะมีการชาร์จไฟอยู่ 3 รูปแบบด้วยกันคือ 

-เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะสำหรับการติดตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถ หรือ ตัวแทนจำหน่ายฯ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 90% ได้ภายใน 1 ชม.

-เครื่องชาร์จแบบปกติ เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในบ้านสามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ภายใน 5 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

-เครื่องชาร์จแบบพกพา มีข้อดีคือสามารถพกพาสะดวกเอาไปกับเราได้ทุกที่ เพราะด้วยขนาดที่พอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะ สามารถชาร์จไฟจาก 0% ถึง 100% ได้ใน 14 ชม. ที่แรงดันไฟฟ้า 100V (200–240V ในประเทศต่าง ๆ)

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 03

สถานีชาร์จที่รองรับคือเรื่องใหญ่

ซึ่งทาง Yamaha เองคิดว่ามันยังสะดวกสบายไม่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคในตอนนี้ และอยากจะพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีก หรือจนกว่าในแต่ละประเทศจะพร้อม และรองรับในเรื่องของสถานีชาร์จที่มีมากกว่านี้ รวมไปถึงในส่วนของตัวแบตเตอรี่เองที่ทาง Yamaha ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าหาก Yamaha E01 ถูกผลิตออกวางจำหน่ายจริง ๆ ตัวของแบตเตอรี่ควรจะเป็นแบบติดรถอย่างที่เป็นอยู่ หรือแบบที่สามารถถอดออกจากตัวรถเพื่อไปชาร์จได้นั่นเอง ซึ่งตรงนี้ทาง Yamaha เองก็กำลังเก็บข้อมูล และเรื่องของความพร้อมในแต่ละประเทศอยู่

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 04

หัวชาร์จของทาง Yamaha ที่ไม่สามารถใช้ร่วมกับใครได้ในตอนนี้

4.อย่างเร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายคืออีก 2-3 ปีข้างหน้า

สำหรับการพัฒนาตัวรถ E01 นั้นเราได้ถามกับทางผู้บริหารมาแล้วว่าช่วงระยะเวลาที่เร็วที่สุดที่ตัวรถจะพร้อมวางจำหน่ายในตลาดโลกคือเมื่อไหร่ ซึ่งตรงนี้คำตอบที่ได้ก็ยังไม่ชัดเจนผู้บริหารบอกกับเราแค่เพียงว่าไม่ใช่เร็ว ๆ นี้อย่างที่หลายคนคาดการณ์กันอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้าตัวรถก็จะยังไม่ว่างจำหน่ายอย่างแน่นอน เพราะทางผู้บริหารได้บอกว่าอย่างเร็วที่สุดทาง Yamaha คิดว่าตัวรถE01 คงจะมีความพร้อมในระดับที่วางจำหน่ายในตลาดโลกได้ก็คงจะอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ไขชัดทุกข้อสงสัยกับ 5 ประเด็นร้อนเกี่ยวกับ Yamaha E01 05

ไม่วางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน

5.หากวางจำหน่ายจะมีราคาที่เท่าไหร่

ต้องบอกเลยว่าสำหรับคำถามนี้ตอบยากมาก แต่เราก็ยังถามทาง Yamaha ไปอยู่ดีซึ่งคำตอบที่ได้มาก็เป็นอย่างที่เราคิดว่าตัวรถ Yamaha E01 นั้นจะวางจำหน่ายที่ราคาไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทอย่างแน่นอน แต่จะกว่าไปจนถึงแตะ 200,000 บาทไหมนั้นก็ต้องรอดู เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าเมื่อ Yamaha E01 ถูกพัฒนาจนพร้อมวางจำหน่ายเมื่อไหร่ตัวรถจะถูกอัพเกรดสมรรถนะขึ้นไปอีกเยอะ ไม่ได้วางขายในสเปคนี้แล้วราคาเป็นแสนอย่างแน่นอน และสำหรับการขับขี่ทดสอบเจ้า Yamaha E01 ของทาง AutoFun Thailand ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรนั้นรอรีวิวจากเราได้เลยเร็ว ๆ นี้ รับรองว่าเราจะมาเล่าให้หมดเปลือกกันเลยว่ามันน่าใช้งาน และน่าขี่ขนาดไหนสำหรับเจ้ารถไฟฟ้าสุดร้อนแรงคันนี้ 

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 วิ่งทดสอบใช้งานจริงในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha เริ่มเดินหน้าโครงการเปิดให้ทดสอบ Yamaha E01

อ่านเพิ่มเติม : Yamaha E01 รถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Yamaha ปรากฏตัวแล้ว

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });