window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า!

Archa · Nov 11, 2022 04:07 PM

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 01

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า!

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในตอนนี้รถสกู๊ตเตอร์ SUV อเนกประสงค์อย่าง All New Honda ADV160 นั้นได้ทำการเปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นในครั้งนี้เมื่อทาง AutoFun Thailand ของเราได้รับหมายเชิญจากทาง Honda ให้เข้าร่วมทดสอบขับขี่เจ้า  All New Honda ADV160 ในคอนเซ็ปต์งานที่ชื่อว่า “ทางลับ ท้าลุย” มีหรือที่เราจะพลาด เพราะเราเองก็อยากรู้เหมือนกันว่าเจ้า All New Honda ADV160 มีความแตกต่างจากรุ่นเก่าไปมากน้อยเพียงใด 

  • แรกพบสบตา
  • ขุมพลังเครื่องยนต์อัพเกรดใหม่
  • ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก
  • ได้เวลาออกลุยไปกับทริปทางลับ ท้าลุย
  • สรุปสุดท้าย

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 02

All New Honda ADV160 สีเทาใหม่สวยสุด ๆ

แรกพบสบตา

ต้องบอกเลยว่าเมื่อเราได้เห็นเจ้า All New Honda ADV160 ครั้งแรกเราคิดว่ามันเปลี่ยนไปตรงไหน เพราะดีไซน์ หรือรูปลักษณ์ภายนอกไม่เห็นจะแตกต่างออกไปเลย แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปอย่างแน่นอนที่เราเห็นก็คือมันได้มาพร้อมกับสีสันใหม่อย่างสีเทาแลมโบนั่นเอง ซึ่งต้องบอกเลยว่าสีนี้สวยมาก ๆ

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 03

สีเทาแลมโบ

แต่เมื่อเราได้ลงลึกลงไปภายในส่วนต่าง ๆ ของตัวรถเราก็เริ่มได้เห็นสิ่งที่แตกต่าง และสิ่งที่ทาง Honda เพิ่มเติมเข้ามาให้กับเจ้า All New Honda ADV160 คันนี้ สิ่งแรกเลยก็คือตัวของหน้าจอเรือนไมล์แบบดิจิตอล Full LCD แบบใหม่ที่มาพร้อมปุ่มปรับแบบจอยสติ๊กตรงบริเวณด้านหน้าของเรือนไมล์ ที่ช่วยให้เราปรับตั้งค่า หรือเรียกดูข้อมูลต่าง ๆ บนตัวรถได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 01

เรือนไมล์ใหม่มาพร้อมจอยสติ๊กควบคุม

ในส่วนต่อมาคงจะเป็นในเรื่องของตัวเบาะนั่งแบบตอนเดียวไล่ระดับที่ได้มีการปรับความสูงมาใหม่ให้เหลือเพียง 780 มม. เท่านั้นเพื่อให้คุณสามารถขึ้นลงจากรถได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็รับกับตัวแอนด์บาร์แบบ Tapered Bar ทรงกว้างที่รับกับตัวเบาะนั่ง และท่าทางการขับขี่ซึ่งช่วยให้คุณสามารถควบคุมตัวรถได้อย่างมั่นใจ และคล่องตัว นอกจากนี้ทาง Honda ก็ไม่ลืมที่จะใส่ช่องสำหรับชาร์จโทรศัพท์มือถือ USB Type A มาให้เช่นเคย

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 02

แฮนด์บาร์ทรงกว้าง

ขุมพลังเครื่องยนต์อัพเกรดใหม่

แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นของเจ้า All New Honda ADV160 คันนี้คงจะหนีไม่พ้นในเรื่องของเครื่องยนต์ใหม่ที่ในครั้งนี้ตัวรถได้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ eSP+ ขนาด 157 ซี.ซี. 4 วาล์ว ระบบหัวฉีด PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมติดตั้งระบบ HSTC ระบบตรวจจับ และควบคุมการทรงตัวของรถมาให้อีกด้วย

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 03

เครื่องยนต์ eSP+ ใหม่

ซึ่งเครื่องยนต์บล็อกนี้เป็นบล็อกเดียวกันกับที่ใช้อยู่ในตัวรถอย่าง Honda Click160 และ Honda PCX160 ซึ่งแน่นอนว่าการเปลี่ยนเครื่องยนต์มาใหม่นั้นทำให้เจ้า All New Honda ADV160 คันนี้มาพร้อมรอบแรงบิดในช่วงต้นที่จัดจ้านยิ่งขึ้น ส่วนในรอบปลายก็ไหลลื่นมีกำลังให้ใช้แบบเหลือ ๆ สำหรับการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 04

มาพร้อมระบบ HSTC ที่เลือกเปิด-ปิด ได้

ระบบกันสะเทือน และระบบเบรก

สำหรับ All New Honda ADV160 นั้นยังคงมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังมาพร้อมกับโช้คอัพแบบคู่ Twin Sub Tank จาก Showa ที่สามารถดูดซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณจะขับขี่บนทางดำ หรือทางฝุ่นเล็กน้อยตัวโช้คอัพก็ไหว

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 05

โช้คอัพจาก Showa ที่มาพร้อมซับแทงค์

ในส่วนต่อมาที่ระบบเบรกของเจ้า All New Honda ADV160 ที่ให้มาเป็นจานดิสก์เบรกคู่ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมเสริมความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้นด้วยระบบเบรก ABS ในชุดล้อด้านหน้า

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 06

ระบบเบรกมั่นใจเอาอยู่

ได้เวลาออกลุยไปกับทริปทางลับ ท้าลุย

สำหรับการทดสอบขับขี่ของเราในทริปนี้ทาง Honda ได้เลือกใช้ชื่องานว่า “ทางลับ ท้าลุย” ซึ่งจะเป็นการขับขี่เจ้า All New Honda ADV160 คันนี้ไปบนเส้นทางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นทางดำ การขับขี่ฝ่าการจราจรอันติดขัดภายในเมือง การเร่งทำความเร็วบนทางตรงแบบยาว ๆ รวมไปจนถึงการลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยแคบ ๆ ต่าง ๆ ภายในกรุงเทพฯ และการขับขี่ในเส้นทางออฟโรดนอกตัวเมือง ซึ่งต้องบอกเลยว่าตลอดระยะทางกว่า 72 กม. ของการขับขี่นั้นเราได้ลองกันทุกสภาพถนนจริง ๆ 

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 07

ระยะทางกว่า 72 กม. สำหรับการทดสอบ

มาเริ่มกันที่ช่วงเช้าเราได้ขับขี่ All New Honda ADV160 ออกจากตัวเมืองบนเส้นถนนเกษตรนวมินทร์เพื่อฝ่าฟันการจราจรอันหนาแน่นในตอนเช้าออกไปยังหนองจอก ซึ่งต้องบอกเลยว่าด้วยขนาดที่เล็ก และแฮนด์บาร์ที่รับกับท่าทางการขับขี่ทำให้การมุด หรือซอกแซกไปมาระหว่างรถสามารถทำได้อย่างคล่องตัว และด้วยกำลังเครื่องยนต์ใหม่ที่มาพร้อมรอบต้นอันจัดจ้านทำให้แรงบิดในรอบต้นเรียกได้ว่าเปิดคันเร่งเป็นมานั้น ทำให้เราสามารถเร่งแซงหรือทำความเร็วได้อย่างง่ายดาย 

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 08

เริ่มจากทางดำในเมืองกันก่อน

และเมื่อเราหลุดออกไปจากเขตเมืองคราวนี้ก็ถึงคราวทางตรงโล่ง ๆ แบบยาว ๆ ซึ่งเราทำการกดคันเร่งไปได้ที่ 117 กม./ชม. เรียกได้ว่าเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน และที่สำคัญตัวชิวบังลมด้านหน้าสามารถตัดลมได้เป็นอย่างดี เพราะตัวรถไม่มีอาการส่ายให้ได้เห็นแต่อย่างใด

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 09

นอกเมืองหวดได้ยาว ๆ

ในส่วนต่อมาทางดำไม่มีปัญหา แต่เมื่อเราเข้าสู่หนองจอกทาง Honda ได้จัดเส้นทางไว้ให้เราได้ลุยฝุ่นกันไป 1 อิ่มซึ่งเส้นทางออฟโรดดังกล่าวเรียกได้ว่าเป็นทางดินชาวบ้านแบบ 100% เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการขับขี่ผ่านถนนลูกรัง เข้าไปยังบริเวณไร่น่า และอ่างเก็บน้ำบริเวณโรงพักลำหิน หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อบ่อดินหนองจอก

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 10

ถึงเวลาลุย

ซึ่งเส้นทางก็มีทั้งพื้นหญ้า เส้นทางลาดชัน หลุม และบ่อต่าง ๆ เต็มไปหมด รวมไปจนถึงพื้นทราย ซึ่งต้องบอกเลยว่าช่วงล่างของ All New Honda ADV160 คันนี้เอาอยู่จริง ๆ รวมไปถึงการเลือกเปิดปิดระบบ HSTC ได้อย่างอิสระก็ทำให้เราได้สนุกกับทางฝุ่นแบบนี้ยิ่งขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าลุยได้สมกับที่เป็นรถสกู๊ตเตอร์สไตล์ SUV Bike จริง ๆ

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 11

จัดไป 1 ฝุ่น

สรุปสุดท้าย

สำหรับสุดท้ายนี้เราขอสรุปให้เลยแล้วกันสำหรับใครที่กำลังมองหา และแอบเล็งเจ้า SUV Bike อย่าง All New Honda ADV160 คันนี้อยู่ละก็มันเป็นรถที่คุณสามารถใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย ตัวรถมาพร้อมดีไซน์ภายนอกสุดเท่สะดุดตา เครื่องยนต์ใหม่ที่ให้มาเพียงพอสำหรับการใช้งานแต่ในการขับขี่ระยะทางไกล หรือออกทริปอาจจะเหนื่อยหน่อยแต่มันก็แลกมาด้วยท่าทางการขับขี่ที่สบาย ความคล่องตัวในการใช้งานภายในเมืองมีเหลือ ๆ ขี่ง่ายมุดสบาย ไม่ว่าจะเป็นช่วงรถติด หรือการเข้าซอยเล็กแคบแค่ไหน

ลองขี่ All New Honda ADV160 ไปกับทริปทางลับ ท้าลุย จากไทยฮอนด้า! 12

พร้อมลุยไปในทุกเส้นทาง

ส่วนทางฝุ่นมันลุยได้ประมาณหนึ่งซึ่งก็ถือว่ามากกว่ารถสกู๊ตเตอร์อื่น ๆ ทั่วไปในท้องตลาด แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณจะเอามันไปลุยหนัก ๆ หรือโดดเนินแบบรถโมโตครอสได้นะ เราบอกว่ามันแค่ไปได้เมื่อคุณหลง หรือขับขี่เข้าไปเจอเส้นทางออฟโรดแต่คุณอยากไปต่อไม่อยากหันหัวรถกลับ มันสามารถพาคุณไปได้อย่างแน่นอน ซึ่งสุดท้ายนี้หากใครที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์ที่ขับขี่ได้ทุกวัน ทุกสภาพถนน เราขอแนะนำเจ้า All New Honda ADV160 คันนี้เลย ซึ่งราคาวางจำหน่ายในปัจจุบันจะอยู่ที่ 99,900 บาท พร้อม 3 สีสันให้คุณได้เลือกนั่นก็คือ สีดำ (Mat Black) สีเทา (Grey) และสีแดง (Red)

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ 2022 Honda ADV350 สกู๊ตเตอร์ SUV

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ Honda BENLY e:

อ่านเพิ่มเติม :Honda เล่นใหญ่ส่งท้ายปีเปิดตัว All New Forza350 , All New Wave125i และ All New ADV 160

 

 

 

 

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });