[AutoFun] ระบบกันสั่นสะเทือนหมายถึงรองรับน้ำหนักจากตัวรถและช่วยรองรับแรงสะเทือนจากถนน ซึ่งสามารถปรับความสูงของตัวรถหรือปรับความนุ่มและแข็ง เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่บนท้องถนนที่แตกต่างกัน
ระบบกันสะเทือนจะส่งผลต่อความสะดวกสบายและการควบคุมรถ ด้วยการใช้สปริงธรรมดายังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทั้งสองอย่างได้พร้อมกัน จึงทำให้มีการพัฒนาจนกลายเป็นระบบกันสั่นสะเทือนแบบแปรผัน
การปรับความสูงของระบบกันสั่นสะเทือน
การปรับความสูงของระบบกันสั่นสะเทือนหมายถึง การที่รถสามารถปรับระยะห่างจากพื้นดิน (ความสูงของแชสซี) ของรถได้ตามความเร็วและเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้อง รถบางรุ่นยังมีปุ่มควบคุมบนคอนโซลกลางเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการปรับระยะห่างจากพื้นของรถได้โดยตราง ในขณะที่รถบางคันปรับลดระดับหรือยกช่วงล่างอัตโนมัติตามรูปแบบและสภาพท้องถนน
โดยทั่วไปรถที่ใช้ในการเดินทางแบบสมบุกสมบันจะใช้ฟังก์ชั่นการปรับความสูงของระบบกันสั่นสะเทือนนี้ (ส่วนใหญ่จะเห็นในรถ SUV หรู ซึ่งด้านหน้าสามารถกดปุ่มปรับความสูงของระบบกันสั่นสะเทือน) ขณะเดียวกันรถบางคันก็สามารถปรับลดความสูงของระบบกันสั่นสะเทือนเพื่อให้ขับขี่แบบสปอร์ตได้ ซึ่งจะช่วยลดจุดศูนย์ถ่วง ทำให้รถมีสมรรถนะที่เร็วขึ้น
การปรับความนุ่มและแข็งของระบบกันสั่นสะเทือน
รถยนต์มีการปรับช่วงล่างให้ขับขี่นุ่มนวลหรือแข็งได้ขึ้นกับสภาพการขับขี่บนท้องถนน โดยสามารถปรับเองตามความต้องการของผู้ขับขี่ หรือรถจะปรับระบบกันสั่นสะเทือนให้นุ่มนวลตามความเร็วในการขับขี่ หรือปรับตามระบบเซ็นเซอร์ แต่ไม่ว่าจะปรับด้วยวิธีใดก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือให้ขับขี่รู้สึกสบาย
ในปัจจุบันช่วงล่างแบบ Active Suspension ที่สามารถปรับระบบกันสั่นสะเทือนได้ก็มี ระบบลดแรงสั่นสะเทือนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าของ Audi AMR, ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม AIRMATIC ของ Mercedes-Benz เป็นต้น การปรับช่วงล่างที่สามารถปรับระบบกันสั่นสะเทือนได้ทั้งแบบนุ่มนวลและแบบแข็ง คือ ระบบช่วงล่างแบบ AGILITY CONTROL ของ Mercedes-Benz ระบบควบคุมการหน่วงต่อเนื่องของ GM เป็นต้น