window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705363990-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705363990-0'); });

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield

Archa · Jul 13, 2023 07:07 AM

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 01

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield

ในปัจจุบันเมื่อการเดินทางของพลังงานใหม่อย่างไฟฟ้ามาถึง นั่นจึงทำให้หลายสิ่งเปลี่ยนไปโดยเฉพาะในแวดวงของยานพาหนะทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อ ถึงแม้ในค่ายรถมอเตอร์ไซค์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายจะยังไม่มีโมเดลมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการมากเท่าไหร่ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่ของโลกเหล่านี้ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลย อย่างล่าสุดค่ายรถอย่าง Royal Enfield ก็ดูเหมือนจะกำลังเตรียมแผนการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

  • ไฟฟ้าก็ต้องพัฒนา เครื่องยนต์สันดาปก็ทิ้งไม่ได้
  • Royal Enfield Electrik 01 Concept
  • การออกแบบจากนักออกแบบดิจิตอล
  • การออกแบบที่ไม่เป็นทางการ
  • นี่เป็นเพียงสิ่งที่คาดเดา

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 02

Royal Enfield ที่กำลังทำงานอย่างหนัก

ไฟฟ้าก็ต้องพัฒนา เครื่องยนต์สันดาปก็ทิ้งไม่ได้

สิ่งหนึ่งที่เป็นความท้าทายของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง Royal Enfield ก็คือพวกเขาต้องทำการคิดค้น และพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาในส่วนของรถเครื่องยนต์สันดาปที่ยังทิ้งไม่ได้ เพราะต้องยอมรับว่ามันยังคงเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่สามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดีสำหรับทางค่าย นั่นจึงทำให้รถต้นแบบที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของทาง Royal Enfield ได้ล่าช้าออกไป

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 03

เครื่องยนต์สันดาปก็ยังต้องพัฒนาอยู่

Royal Enfield Electrik 01 Concept

สำหรับค่ายรถอย่าง Royal Enfield นั้นพวกเขาก็เหมือนกับค่ายยานยนต์อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด Covid 19 ในช่วงที่ผ่านมาจึงทำให้ขั้นในการพัฒนานั้นต้องหยุดพักไป ซึ่งมาถึงวันนี้เราก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าในตอนนี้การพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของทางค่าย Royal Enfield นั้นไปถึงขั้นไหนแล้ว เพราะจากข้อมูลที่หลุดออกมาในตอนนี้ยังไม่พบแม้แต่รถต้นแบบ หรือการทดสอบใด ๆ เลย ทั้งในประเทศ และต่างประเทศจะมีก็คือภาพร่างของ Electrik 01 Concept ที่ได้รั่วไหลออกทางสื่อออนไลน์ในช่วงปีที่แล้วเท่านั้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705349363-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705349363-0'); });

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 01

ข่าวของรถต้นแบบที่ได้หลุดออกมาก่อนหน้า

การออกแบบจากนักออกแบบดิจิตอล

หลังจากที่ได้มีภาพร่างของ Royal Enfield Electrik 01 Concept หลุดออกมาบนสื่อออนไลน์เมื่อปีที่ผ่านมาจึงทำให้นักออกแบบดิจิตอลอย่าง Pratyush Rout จากประเทศอินเดียได้ทำการออกแบบหน้าตาของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยอ้างอิงจาก Electrik 01 Concept และโมเดลรถที่ทาง Royal Enfield มีวางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันมาปรับให้เข้ากันจึงทำให้มันออกมากลายเป็นภาพร่างต้นแบบอย่างที่เราได้เห็นกันอยู่นี้

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 02

ภาพจากการออกแบบดิจิตอล

การออกแบบที่ไม่เป็นทางการ

สำหรับภาพร่างที่เราได้เห็นจะเห็นได้ว่าตัวรถมาพร้อมรูปทรงที่ดูคล้ายกับรถอย่าง Royal Enfield Classic 350 ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมที่ทำยอดขายให้กับ Royal Enfield เป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวรถยังคงมาพร้อมกับชุดไฟด้านหน้าทรงกลม กระจกทรงกลม และถังน้ำมันทรงหยดน้ำแบบคลาสสิคที่เดาว่าน่าจะเป็นช่องเก็บสัมภาระ ถัดมาใต้ตัวถังเราจะเห็นได้ว่ามันมาพร้อมส่วนของแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ พร้อมตัวเบาะนั่งสปริงแบบเดี่ยวที่ดูคลาสสิคสุด ๆ ซึ่งการวางตำแหน่ง และการออกแบบระบบช่วงล่างก็ดูเท่ไม่เบาเลยทีเดียว 

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 03

ยังคงเป็นการออกแบบที่ไม่เป็นทางการ

นี่เป็นเพียงสิ่งที่คาดเดา

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายคิดว่าทาง Royal Enfield อาจจะเริ่มต้นโมเดลไฟฟ้าด้วยรถ Roadster ที่สามารถใช้งานในเมืองได้อย่างคล่องตัวก่อน พร้อมกับขุมพลังที่เทียบเท่ารถเครื่องยนต์สันดาปขนาด 350 ซี.ซี. และแน่นอนว่าในแง่ของการออกแบบนั้นทาง Royal Enfield น่าจะทำให้มันเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มาพร้อมรูปทรงภายนอกที่ดูเป็นรถคลาสสิคไบค์ตามที่ทาง Royal Enfield ถนัดเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

เผยภาพร่างล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Royal Enfield 04

สไตล์คลาสสิคที่ทาง Royal Enfield ถนัด

ซึ่งเราอาจจะได้เห็นกันในเร็ว ๆ นี้ เพราะเราคิดว่าทาง Royal Enfield เองคงจะไม่ปล่อยส่วนแบ่งการตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกครั้งนี้ไปง่าย ๆ โดยเฉพาะในบ้านเกิดอย่างอินเดียเองที่ได้มีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหน้าใหม่เกิดขึ้นมาวางจำหน่ายอย่างมากมาย ซึ่งเราคิดว่าลูกพี่ใหม่อย่าง Royal Enfield คงจะไม่ปล่อยเรื่องแบบนี้ไว้นานอย่างแน่นอน และสุดท้ายแล้วค่ายใหญ่อย่าง Royal Enfield เองก็จะต้องลงมาลุยตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยตนเอง 

อ่านเพิ่มเติม : ขับขี่ทดสอบครั้งแรกของโลก Royal Enfield Super Meteor 650 ณ ประเทศอินเดีย

อ่านเพิ่มเติม : สัมผัสแรกลองขี่ Royal Enfield Scram 411 สายชิวต้องจัด

อ่านเพิ่มเติม : Royal Enfield ทุ่มเงิน 50 ล้านยูโรซื้อหุ้นของ Stark สตาร์ทอัพมอเตอร์ไซค์อีวีจากสเปน

 

Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้รูปแบบการขับขี่กับสถาบันต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Honda , Yamaha , Kawasaki , BMW Motorrad , Ducati และ Aprilia ตั้งแต่หลักสูตรขั้นพื้นฐาน จนไปถึงระดับเรสซิ่ง โเชื่อว่าทุกคนสามารถขี่รถมอเตอร์ไซค์ได้ แต่ขี่ได้กับขี่เป็นนั้นมันแตกต่างกัน แวะเข้ามาพูดคุยกันได้ทางหน้า Facebook : Pongnara Archarit หรือทาง Instagram : Pongnara Archarit

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_motor_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685705336887-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685705336887-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });