[AutoFun] ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ (Electronic Stability Program ;ESP) เป็นระบบที่ใช้ควบคุมการทรงตัวของรถจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock Brake System) และระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System) ซึ่งระบบเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อควบคุมการขับขี่ของรถ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ อาจกล่าวได้ว่าระบบเหล่านี้ช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น
ระบบประกอบด้วยสามส่วน ได้แก่ เซ็นเซอร์ ตัวควบคุม (ECU) และตัวกระตุ้น โดยตัวควบคุมระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP จะรับสัญญาณข้อมูลจากเซ็นเซอร์ แล้วคำนวน จากนั้นจะส่งสัญญาณข้อมูลจะได้ ให้ไปให้แรงต้านต่างๆที่กระทำกับรถ
ระบบคุมคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถยนต์ทั่วไปจะมีเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจสอบ ได้แก่เซ็นเซอร์ความเร็วที่ล้อ เซ็นเซอร์มุมพวงมาลัย เซ็นเซอร์ด้านข้าง เซ็นเซอร์แรงดันกระบอกสูบ เป็นต้น โดยเซ็นเซอร์เหล่านี้จะทำงานเชื่อมโยงกับระบบจัดการภายในรถยนต์เพื่อปรับเสถียรภาพของรถ เมื่อรถเกิดการเอียงจากแรงที่กระทำด้านข้าง แรงเบรก หรือการหมุนเลี้ยวพวงมาลัย เซ็นเซอร์ตรวจวัดที่ติดตั้งไว้จะส่งสัญญาณไปยังตัวควบคุม และระบบ ESP จะนำสัญญาณที่ตรวจวัดได้คำนวณเปลี่ยนทิศทางของรถ
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถ ESP นี้จะทำงานอัตโนมัติเมื่อเซ็นเซอร์จับได้ว่าตัวรถมีการลื่นไถล และจับได้ว่าล้อข้างนั้นเริ่มหมุนเร็วขึ้นและเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบจะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกส่งไปยังล้อข้างนั้นเพื่อลดความเร็วของล้อข้างนั้น ขณะเดียวกันก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ
นอกจากนี้ระบบควบคุมเสถียรภาพ ESP ยังจะทำงานร่วมกับระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System) โดยการทำงานระบบจะใช้เซ็นเซอร์จับการหมุนของล้อร่วมกับระบบเบรก ABS ซึ่งจะส่งน้ำมันเบรกออกลดความเร็ว และระบบ ESP จะส่งสัญญาณออกแรงดึงให้ตัวรถกลับในทางที่ต้องการ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ในขณะที่ถนนลื่น หรือขณะที่เร่งแซงเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย