window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV

Pisan · Aug 8, 2021 05:07 PM

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 01

ความสำเร็จอันหอมหวานของรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Wuling MINI EV (หวู่หลิง มินิ อีวี) ในประเทศจีน อาจจะเป็นตัวเร่งให้คู่แข่งเดินหน้าพัฒนารถยนต์นั่งขนาดเล็กแบบ 3 ประตู ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน และมีรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกันมาก

ย้อนอดีตไป Chery QQ (เฌอรี่ คิวคิว) คือรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยภายใต้เครือยนตรกิจ และจากไปแบบเงียบ ๆ โดยไม่มีอะไรให้น่าจดจำ นอกจากการที่โดยจีเอ็มฟ้องร้องในตลาดโลกว่าหน้าตาไปเหมือนรถรุ่นอื่นของเครือเข้าเต็มที่

หลังจากเงียบไปนานกับแบรนด์นี้ ล่าสุด เฌอรี่ได้ออกมาประกาศความร่วมมือทางกลยุทธ์ร่วมกัยอะลีบาบา คลาวด์ ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมรูปร่างหน้าตาที่ชวนให้สงสัยว่าคิดเองทั้งคันหรือไปหยืบยืมความฮอตของเพื่อนร่วมชาติมากันแน่

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 01

เพราะไม่ว่าจะรูปทรงแบบ 3 ประตูทรงกล่อง การเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งคันที่มีระยะการขับเคลื่อนไม่มากนัก เหมาะสำหรับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก เรียกว่าโดยหลักการก็คือการพัฒนารถมาท้าชนหวู่หลิงแบบเต็ม ๆ แถมเลือกสีสันสดใสน่ารักกว่ามาอีก

หลังจากเปิดรับจองอย่างเป็นทางการครั้งแรก Chery QQ Ice Cream (เฌอรี่ คิวคิว ไอศกรีม) ฟันยอดจองทะลุ 1 หมื่นคันไปในเวลาเพียง 7 ชั่วโมง 27 นาที ซึ่งไวกว่าตอนที่มินิ อีวีเปิดจองเสียอีก โดยในตอนนั้น หวู่หลิงใช้เวลาเก็บยอดจอง 1 หมื่นคันใน 24 ชั่วโมง 

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 02

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเฌอรี่นั้นประสบความสำเร็จกว่า

เอาจริง ๆ ต้องบอกว่าการที่คิวคิว ไอศกรีมมียอดจองที่ดีมากนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการวางตลาดที่ดีมากมากของหวู่หลิงในช่วงที่ผ่านมา ที่ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนได้สัมผัส รู้จักและมั่นใจในรถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็ก ว่าสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างแน่นอน

การวางเงินจองของคิวคิวนั้นก็ใช้เงินไม่มากเพียง 9.9 หยวนเท่านั้น และยังสามารถนำเงินจองกลับไปใช้เป็นคูปองส่วนลดได้อีกหลากหลาย นอกจากนี้ เฌอรี่ยังเอาใจลูกค้าด้วยการเปิดตัวรถยนต์คิวคิว ไอศกรีมด้วยสีสันสดใสมากมายให้ลูกค้าเลือกได้ถึง 7 สี

อย่างไรก็ตาม มีการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่าการออกแบบของรถรุ่นใหม่นี้ ดูมีหลายส่วนที่ได้รับแรงบรรดาลใจมาจากรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องของแนวคิดในการออกแบบของทีมดีไซเนอร์ที่บังเอิญคิดเหมือนกันพอดีก็ได้

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 03

ยอดจอง 1 หมื่นคันใน 7 ชั่วโมงอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของเฌอรี่ แต่ก็ยังห่างไกลจากความสำเร็จของแชมป์รถยนต์นั่งไฟฟ้าในตลาดประเทศจีนในปี 2564 และอาจจะเป็นผู้นำตลาดได้อย่างต่อเนื่องอีกครั้งในปีนี้ หากดูยอดขายครึ่งปีที่ทิ้งห่างคู่แข่งไม่เห็นฝุ่น

หวู่หลิง มินิ อีวี มียอดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ในประเทศจีนที่  157,939 คัน หรือคิดเป็นยอดขายเฉลี่ยเดือนละกว่า 2.6 หมื่นคัน ซึ่งหากนับยอดของเทสล่า 2 รุ่นที่ตามมาในอันดับ 2-3 ก็ยังไม่สามารถทำยอดจำหน่ายเท่ากับรถรุ่นเล็กนี้

อ่านเพิ่มเติม: Wuling Mini EV ขายครึ่งปีแรกมากกว่า Tesla Model 3 เกือบเท่าตัว เป็นไปได้อย่างไร

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 04

การพัฒนาสินค้าแฟชั่นที่เหนือกว่ารถยนต์ไฟฟ้า

ความสำเร็จส่วนหนึ่งของหวู่หลิงที่เชื่อว่าเฌอรี่ก็กำลังพยายามพัฒนาตัวเองตามอยู่ ก็คือการยกระดับรถยนต์ของตัวเองจากรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก ให้กลายเป็นสินค้าแบบแฟชั่น ที่ผู้ใช้งานมีโอกาสที่จะตกแต่งทั้งภายนอกและภายในของห้องโดยสารให้แตกต่าง

ด้วยตัวรถขนาดเล็กกระทัดรัด มาพร้อมความกว้าง 1,493 มิลลิเมตร ยาว 2,917 มิลลิเมตร สูง 1,621 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อยาว 1,940 มิลลิเมตร เท่านั้น เหมาะกับการใช้งานในเมือง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ไกลที่สุด 170 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

นอกจากนี้ ตัวรถยังมีราคาจำหน่ายถูกมาก โดยมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 4,500 เหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.4 แสนบาทเท่านั้นในรุ่นมาตรฐาน ต้องมารอดูว่า เมื่อเฌอรี่ คิวคิว ไอศกรีมเปิดตัวมา พวกเขาจะทำราคาจำหน่ายได้สูสีกับเจ้าตลาดเพียงใด

ก๊อปกันเอง เมื่อ Chery QQ Ice Cream จะไล่กวดความสำเร็จของอีวีจิ๋ว Wuling MINI EV 05

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Wuling Mini EV Air Standard 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ